29/07/2010 14:18 GMT+7

Nga sẽ bán cổ phần công ty quốc doanh với số lượng lớn

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Nga sẽ bán cổ phần ở 11 công ty quốc doanh và lợi nhuận dự đoán có thể lên tới 30 tỉ USD ra thị trường trong vòng ba năm. Đây là kế hoạch tư nhân hóa lớn nhất kể từ năm 1990 và sẽ bắt đầu vào năm tới.

n5XrUIrf.jpgPhóng to
Thủ tướng làm chủ tịch một cuộc họp dự thảo ngân sách của chính phủ hôm 28-7 - Ảnh: NYT

Đến nay vẫn chưa có thông tin cụ thể tư nhân sẽ được mua cổ phần của những công ty nào, nhưng BBC cho biết những công ty như công ty sản xuất dầu lớn nhất của Nga là OAO Rosneft, hệ thống ống dẫn dầu Transneft, hai ngân hàng tín dụng quốc doanh lớn nhất là OAO Serbank và tập đoàn VTB, nhà máy thủy điện Rushydro sẽ được chia sẻ cổ phần với tư nhân.

Báo Wall Street Journal ghi nhận phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin trước cuộc họp nội các về kế hoạch ngân sách và tư nhân hóa diễn ra hôm nay rằng: "Chúng tôi sẽ bán những cổ phần quan trọng của các công ty nhà nước trên thị trường. Nhưng chúng tôi vẫn nắm giữ cổ phần chính ở những công ty này". Theo đó, tư nhân được phép chia sẻ lợi nhuận và rủi ro khi tham gia đầu tư vào những đơn vị này.

Kế hoạch tư hữu hóa tài sản công này nhằm mục đích thu tìm lợi nhuận để bù vào thâm thủng ngân sách. Bloomberg dẫn lời ông Kudrin rằng Nga dự định cắt giảm thâm hụt 2,9% GDP cho đến trước năm 2013 nhờ việc bán cổ phần này. Song song đó, Nga sẽ tăng thuế đánh vào một số lĩnh vực như khai thác dầu mỏ, khí đốt và xuất khẩu đồng, nikken.

Tuy vậy, ông Kudrin cũng cho biết Nga sẽ khó có thể cân bằng thâm hụt ngân sách cho đến năm 2015. Thủ tướng Vladimir Putin cho biết hôm 28-7 rằng thâm hụt ngân sách năm nay vẫn ở mức trên 5% GDP.

Chính sách cho phép tư hữu hóa tài sản này hoàn toàn trái ngược với chính sách kinh tế trước đây của Nga.

Một thập kỉ trở lại đây, điện Kremlin luôn tìm cách tăng quyền kiểm soát ở những công ty vốn đã bàn giao cho tư nhân vào những năm 1990. Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2003 đến khi khủng hoảng kinh tế bắt đầu hồi 2008, số lượng các công ty quốc hữu hóa ngày càng tăng. Đầu tiên là những công ty dầu mỏ và khí đốt, kế đến là những xưởng sản xuất vũ khí, nhà máy chế tạo máy bay, công ty xe hơi và nhiều doanh nghiệp khác.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên