26/07/2010 08:11 GMT+7

Mỹ - Hàn tập trận bắn đạn thật

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chung bốn ngày (ngày 25 đến 28-7) ở vùng biển Nhật Bản nhằm đưa ra một “thông điệp rõ ràng” cho Bình Nhưỡng kể từ sau vụ tàu Cheonan.

oOQk6Jb5.jpgPhóng to
Tàu sân bay khổng lồ USS George Washington đã có mặt để tham gia tập trận - Ảnh: Yonhap

Theo Reuters, cuộc tập trận này, mở đầu cho khoảng sáu cuộc tập trận chung khác, đã huy động 20 tàu ngầm và tàu chiến, trong đó có cả tàu sân bay USS George Washington, 200 máy bay cùng 8.000 binh lính của hai nước.

Hôm nay 26-7, hai bên có kế hoạch tập trận chống tàu ngầm. “Cuộc tập trận hôm nay sẽ tập trung vào phát hiện và phá hủy tàu ngầm đối phương trong một trận chiến mô phỏng”, một phát ngôn viên của quân đội Hàn Quốc cho biết. “Vào buổi chiều, phi cơ sẽ tập trận bắn đạn thật”.

Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc loan báo cuộc tập trận này được chuyển từ vùng biển Hoàng Hải sang vùng biển Nhật Bản, tuy nhiên các cuộc tập trận tiếp theo trong tương lai sẽ được tiến hành ở cả hai vùng biển này.

Trước đó, Bình Nhưỡng cảnh báo cuộc diễn tập này đã đẩy bán đảo Triều Tiên vào bờ vực chiến tranh và tuyên bố sẽ trả đũa bằng sức mạnh hạt nhân của mình. Căng thẳng đã leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau vụ tàu Cheonan hồi tháng 3-2010 làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng. Mỹ, Hàn Quốc buộc trách nhiệm vụ chìm tàu này cho Bình Nhưỡng, nhưng Bình Nhưỡng đã lên tiếng bác bỏ. Tuần qua, Mỹ đưa thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Trung Quốc cho biết đang theo dõi sát cuộc tập trận. Trong khi đó, có bốn quan chức quân đội của Nhật Bản tham gia hội đồng quan sát cuộc tập trận Mỹ - Hàn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên