18/07/2010 07:18 GMT+7

Xây dựng vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực

H.GIANG
H.GIANG

TT - Ngày 17-7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp trù bị cấp thứ trưởng và cấp tổng vụ trưởng để chuẩn bị nội dung và văn kiện cho Hội nghị bộ trưởng ngoại giao Asean lần 43, Diễn đàn khu vực ASEAN lần 17 (ARF 17), Hội nghị bộ trưởng ngoại giao Mekong - Mỹ lần 2 và Hội nghị bộ trưởng ngoại giao Mekong - Nhật Bản.

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề cuộc họp, trợ lý bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho biết về cơ bản, các nước đã đồng thuận với chương trình dự kiến của VN. Các cuộc thảo luận tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao Asean lần này tập trung nội dung xây dựng cộng đồng Asean, vai trò trung tâm của Asean trong khu vực và việc thực thi hiến chương Asean.

Tại các hội nghị sau đó, các bộ trưởng ngoại giao Asean sẽ gặp gỡ bộ trưởng ngoại giao của các nước “+3” gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng các nước Úc, Canada, EU, Ấn Độ, New Zealand, Nga và Mỹ.

“Đây là dịp duy nhất trong năm quy tụ đầy đủ 10 đối tác của Asean. Mục tiêu là rà soát chương trình hành động và thông qua một số chương trình hành động mới, đồng thời chuẩn bị hội nghị cấp cao vào cuối năm nay giữa Asean và các nước đối tác như Asean+3, Asean - Nga lần 2, Asean - Liên Hiệp Quốc lần 3, Asean - New Zealand...” - ông Phạm Quang Vinh cho biết.

Từ Bangkok, thông cáo báo chí của Ban thư ký Asean dẫn lời Tổng thư ký Surin Pitsuwan nói rằng Hội nghị bộ trưởng ngoại giao Asean và các hội nghị liên quan với các đối tác đối thoại là bằng chứng thể hiện vai trò trung tâm của Asean đối với quá trình xây dựng khu vực.

Ông Surin cũng nói các hội nghị lần này thể hiện vai trò dẫn dắt của VN trên cương vị là nước chủ tịch Asean trong các nỗ lực chung nhằm hội nhập và khiến Asean được quốc tế công nhận rộng rãi hơn.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên