01/06/2010 09:32 GMT+7

Tổng thống Đức bất ngờ từ chức

PHAN ANH (Theo DW-World)
PHAN ANH (Theo DW-World)

TTO - Hôm qua 31-5, ông Horst Koehler đã từ bỏ chức vụ của mình sau khi bình luận về cuộc chiến tại Afghanistan gây nên nhiều tranh cãi trong dân chúng. Ông là tổng thống đầu tiên từ chức trong lịch sử nước Đức.

Ông Horst Koehler tái đắc cử tổng thống Đức

T7Op0kne.jpgPhóng to
Tổng thống Horst Koehler (trái) và bà Angela Merkel. Ảnh: Bundeskanzlerin

Phát biểu trên truyền hình, Koehler nói với vẻ xúc động: “Tôi xin từ bỏ chức vụ tổng thống liên bang với hiệu lực ngay lập tức. Tôi rất hân hạnh được phục vụ nước Đức trong thời gian qua và cảm ơn mọi người đã đặt niềm tin vào tôi”. Từng là Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, ông Koehler được bầu làm tổng thống năm 2004 và tái đắc cử chức vụ này năm 2009.

Ngay sau khi biết tin này, bà thủ tướng Angela Merkel đã rất ngạc nhiên nhưng không thể làm ông thay đổi quyết định: “Người dân Đức sẽ rất buồn về sự ra đi của ngài tổng thống”. Bà Merkel chỉ được thông báo ít phút trước khi tổng thống công bố trước công chúng và đã hủy chuyến đi đến trung tâm huấn luyện đội tuyển bóng đá quốc gia Đức trước thềm World Cup.

Trước đó vài ngày, ông Koehler bị chỉ trích vì nói rằng một quốc gia phụ thuộc nhiều vào ngoại thương như Đức phải hiểu việc can thiệp quân sự có thể rất cần thiết để tăng cường lợi ích cho đất nước.

Koehler cho rằng bình luận của ông bị nhiều người “hiểu sai” và ông không có ý ám chỉ các cuộc triển khai quân sự ở Afghanistan, nơi Đức đã đưa 4.500 quân đến để chiến đấu với lực lượng nổi dậy Taliban.

Nhiều cuộc trưng cầu dân ý cho thấy phần lớn người Đức phản đối các kế hoạch ở Afghanistan nhưng chính phủ vẫn chưa quyết định thời hạn rút quân.

Việc ông Koehler từ chức gây khá nhiều bất lợi cho bà thủ tướng, bởi liên minh của bà gần đây đã mất các lá phiếu quan trọng ở vùng Bắc Rhine - Westphalia. Mới tuần trước, thủ hiến bang Hesse, ông Roland Koch, cũng từ chức.

Theo Hiến pháp Đức, ông Jens Boehrnsen, Chủ tịch Hội đồng liên bang, sẽ đảm nhiệm các hoạt động của tổng thống. Tổng thống mới sẽ được bầu vào ngày 30-6 tới.

PHAN ANH (Theo DW-World)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên