17/05/2010 14:29 GMT+7

Thái Lan: tướng "áo đỏ" đã qua đời

T.DŨNG
T.DŨNG

TTO - Thiếu tướng Khattiya Sawasdiphol - người ủng hộ phe áo đỏ biểu tình chống chính phủ bị bắn hôm thứ hai tuần trước - đã từ trần lúc 9g02 sáng nay (17-5). Sự kiện này đã làm dấy lên những lo ngại về việc bạo lực sẽ còn tiếp tục lan rộng.

vErWuBZj.jpgPhóng to
Thiếu tướng Khattiya Sawasdiphol bị đạn trúng vào bên thái dương và được đưa đi cấp cứu - Ảnh: Bangkok Post

Thông tin này đã được Chaiwan Charoenchokthawwee - Giám đốc Bệnh viện Vajira nơi ông Khattiya Sawasdiphol được điều trị - chính thức công bố trong sáng nay (17-5). Các bác sĩ đã nỗ lực hết sức mình nhưng cũng không thể cứu sống được ông Sawasdiphol.

Rất nhiều người biểu tình phe áo đỏ đã bật khóc khi nghe tin ông Sawasdiphol từ trần. Sự kiện này khiến nhiều người lo ngại về việc bạo lực sẽ còn tiếp tục lan rộng.

Ông Sawasdiphol bị bắn vào đầu khi đang trao đổi với các phóng viên trong vòng vây của đoàn người biểu tình phe áo đỏ tại thủ đô Bangkok. Vụ tấn công này đã trở thành ngòi nổ cho các cuộc xung đột đẫm máu giữa người biểu tình và quân đội Thái Lan.

Bangkok chìm trong khói lửa

Cả Bangkok đã bị nhấn chìm trong hỗn loạn và khói lửa khi mà các cuộc đụng độ giữa phe áo đỏ và quân đội Thái Lan tiếp tục xảy ra trong ngày hôm nay (17-5). Trường học và các cơ quan chính quyền hôm nay đều phải đóng cửa.

Đến nay đã có tổng cộng 37 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa người biểu tình và quân đội chính phủ Thái Lan.

jLEGPYeI.jpgPhóng to

Phe áo đỏ đã dựng lên và đốt cháy hàng chục hàng rào vỏ xe nhằm ngăn chặn quân đội chính phủ. Trong ảnh khói đen tỏa ra từ những chiếc vỏ xe bị đốt bao phủ kín cả nút giao thông Din Daeng ở thủ đô Bangkok - Ảnh: Bangkok Post

Phụ nữ và người cao tuổi - thành phần chính trong lực lượng biểu tình phe áo đỏ - hôm nay tuyên bố họ sẽ tiếp tục ở lại thủ đô Bangkok đồng thời cho biết trong trường hợp khẩn cấp họ sẽ vào trú ẩn trong các đền chùa.

Những người này hôm qua đã kéo về tập trung tại quảng trường nhỏ ở nút giao thông Ratchaprasong. Tuy nhiên sau đó không lâu rất nhiều phụ nữ và trẻ em trong số này đã tiến vào một ngôi chùa gần đó theo lời kêu gọi của Trung tâm tình huống khẩn cấp Thái Lan.

Tổ chức chữ thập đỏ Thái Lan cũng nhiều nhân viên của các tổ chức phi chính phủ khác cũng đã đến nút giao thông này để thuyết phục người dân rời đi.

o83btx6p.jpgPhóng to

Một người biểu tình của phe áo đỏ đang bước đi dọc theo một hàng rào vỏ xe cháy - Ảnh: Bangkok Post

Wat Pathumwanaram - một phụ nữ năm nay đã hơn 60 tuổi tham gia đoàn biểu tình của phe áo đỏ - tuyên bố những thông tin về thương vong trong các cuộc xung đột giữa phe áo đỏ và quân đội chính phủ không hề làm chùn chân bà. “Cho dù thế nào đi chăng nữa tôi cũng sẽ không rời bỏ nơi này. Không có lý gì mà chúng tôi phải rời đi vì sự an toàn cho chính bản thân mình khi mà những người bạn khác của chúng tôi đã ngã xuống”.

Sangwaan Kaew-sanga - một phụ nữ 49 tuổi khác có mặt trong đoàn biểu tình - tuyên bố bà không hề lo lắng bởi vì bà tin rằng bà đang đấu tranh cho một điều đúng đắn. “Mọi người rất đoàn kết. Không có một ai có ý định bỏ về cả. Tôi không hề sợ chết”.

Nhiều phụ nữ khác trong đoàn biểu tình còn cho biết cách đối xử của quân đội Thái Lan với đoàn người biểu tình cũng là một trong những lý do khiến họ quyết định tiếp tục ở lại thủ đô Bangkok đấu tranh đến cùng cho dù đã nhận được rất nhiều lời khuyến cáo từ phía chính phủ lẫn các tổ chức quốc tế.

PdT4jvov.jpgPhóng to
Đêm qua, lửa từ những chiếc vỏ xe bị đốt cháy trên phố Bon Kai đã lan sang và đốt cháy một cửa hàng của Tesco Lotus Express - Ảnh: Bangkok Post

Thủ lĩnh UDD bí mật đàm phán với chính phủ

Ngày 17-5, đồng lãnh đạo Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) chống Chính phủ Thái Lan Weng Tojirakarn cho biết ông Veera Musikhapong, một thủ lĩnh cốt cán của UDD, đang xúc tiến các cuộc đàm phán bí mật với chính phủ và kết quả ban đầu khá khích lệ.

Theo nguồn tin trên, ông Veera đã "gửi thư cho các thủ lĩnh của UDD khẳng định rằng ông vẫn thực hiện nhiệm vụ của một đồng lãnh đạo UDD và đang thảo luận với các đại diện của chính phủ để tìm cách sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay".

Ông cũng xác nhận yêu sách của UDD là chính phủ cần ngừng sử dụng vũ lực, rút quân về doanh trại và cho phép Liên hợp quốc đóng vai trò trung gian trong các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng chính trị leo thang. Trong khi đó, ông Weng cho biết không có vũ khí tại địa điểm biểu tình Ratchaprasong ở trung tâm thủ đô Bangkok, nhưng thừa nhận các thủ lĩnh của UDD không thể kiểm soát được những người ủng hộ ở bên ngoài khu vực Ratchaprasong.

Phong tỏa một phần khu du lịch ở Bangkok

Sáng 17-5, binh sĩ Thái Lan đã phong tỏa một phần khu du lịch Sukhumvit Road ở thủ đô Bangkok, song chưa có dấu hiệu xảy ra đụng độ.

Con đường gần khu chợ đêm Nana có đông khách nước ngoài lui tới đã bị phong tỏa bằng dây thép gai và xe tải. Khoảng 100 binh sĩ được trang bị khiên chắn chống bạo động đã trực sẵn tại địa điểm này.

Trước đó, quân đội đã triển khai binh sĩ phong tỏa nhiều km đường xung quanh địa điểm biểu tình của phe "áo đỏ", đồng thời cắt các nguồn cung thiết yếu tới khu vực này. (TTXVN)

T.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên