10/05/2010 06:56 GMT+7

Anh: thương lượng thành lập chính phủ

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Các đảng phái chính trị đối lập chính ở Anh đang cố gắng vượt qua những khác biệt về nhiều vấn đề để phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay.

Theo Reuters, Đảng Bảo thủ của ông David Cameron đã giành đa số ghế ở quốc hội, nhưng thiếu 20 ghế để thành lập chính phủ mới và đang thương lượng để có sự ủng hộ của Đảng Dân chủ tự do của ông Nick Clegg. Trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ năm 1974 mà không có đảng nào có đa số tuyệt đối, hai đảng này sẽ gặp nhau để tìm cách kết thúc 13 năm cầm quyền của Công Đảng.

Chính trị gia hàng đầu của phe bảo thủ và là cựu bộ trưởng ngoại giao Malcolm Rifkind cho rằng không có gì đảm bảo hai bên sẽ đạt được thỏa thuận, nhưng đây là tín hiệu đáng khích lệ. Điểm mấu chốt nhất hiện nay giữa hai bên là khác biệt về vấn đề cải cách bầu cử, bên cạnh những khác biệt lớn về chính sách kinh tế, quốc phòng, di cư và quan điểm của Anh đối với châu Âu. Tuy nhiên, hai bên có nhiều điểm chung như đánh thuế thấp hơn đối với người nghèo và vấn đề môi trường.

Hi vọng về liên minh giữa Bảo thủ và Dân chủ tự do dù chưa hình thành nhưng cũng đang gặp đe dọa sau khi một biên bản bí mật thể hiện quan điểm cứng rắn đối với châu Âu bị rò rỉ. Theo Guardian, tài liệu này được viết tuần trước và báo Observer đã có trong tay với tiêu đề “Thư nháp từ ngoại trưởng gửi thủ tướng”. Bức thư giả định chiến thắng của phe Bảo thủ trong cuộc bầu cử và mô tả chính sách mà phó thủ lĩnh đảng Bảo thủ William Jefferson Hague dự kiến sẽ theo đuổi: quan điểm cứng rắn đối với quá trình hòa nhập vào châu Âu ở cuộc họp các ngoại trưởng Liên minh châu Âu tại Brussels vào ngày 10-5. Ông Hague đã nhấn mạnh nước Anh chống lại sự hợp nhất với châu Âu. Điều này khác biệt lớn với quan điểm của thủ lĩnh Đảng Dân chủ tự do Nick Clegg. Cuộc gặp mới nhất của hai đảng Bảo thủ và Dân chủ tự do chiều 9-5 cũng chưa mang lại điều gì cụ thể.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên