29/04/2010 12:27 GMT+7

Mỹ: biểu tình ở 70 thành phố phản đối luật di trú

NAM ANH
NAM ANH

TTO - Hôm qua 28-4, tại Washington, hơn 20 nghị sĩ gốc Tây Ban Nha, châu Á đã tổ chức một cuộc họp báo bên ngoài tòa nhà quốc hội lên án bộ luật di trú mới vi phạm quyền dân sự.

NYnebnur.jpgPhóng to
Biểu tình tuần hành yêu cầu xem xét lại luật di trú - Ảnh tư liệu

Theo hãng tin Reuters, các nghị sĩ gốc Tây Ban Nha và đảng Dân chủ sẽ tổ chức biểu tình tuần hành ở hơn 70 thành phố khắp nước vào ngày quốc tế Lao Động 1-5 để yêu cầu Tổng thống Barack Obama xem xét lại luật di trú của liên bang. Hành động này nhằm phản đối bang Arizona ban hành lệnh bố ráp di dân bất hợp pháp, chủ yếu là người Mexico. Luật này bị chỉ trích là vi hiến và mở đường cho kỳ thị chủng tộc.

Thứ sáu tuần rồi, thống đốc bang Arizona Jan Brewer đã ký một dự luật cho phép cảnh sát của bang và địa phương xét hỏi tình trạng di trú của bất cứ ai nếu nghi ngờ là dân nhập cư trái phép.

Thượng nghị sĩ bang Aizona John McCain ủng hộ dự luật khắt khe nói trên vì cho rằng Tổng thống Obama thất bại trong việc “bảo đảm an ninh biên giới”. Những người ủng hộ - đa số là người của đảng Cộng hòa - cũng cho rằng bộ luật nhằm giảm tội phạm (buôn lậu ma túy và buôn người vào Mỹ). Luật này chủ yếu chống người nhập cư Mexico, nước có chung biên giới với bang Arizona và có thể dẫn tới việc trục xuất hàng loạt di dân Mexico.

Juan Jose Gutierrez, một người tổ chức biểu tình tuần hành ở thành phố Los Angeles, giám đốc một công ty hỗ trợ di dân, dự báo: "Những cuộc tuần hành lần này sẽ lớn hơn đợt năm 2006 - lúc đó chỉ có hàng trăm ngàn người biểu tình tuần hành từ Los Angeles đến New York yêu cầu tổng thống George W. Bush xem xét lại luật di trú của liên bang”.

Học hỏi Arizona

jcaNGDGf.jpgPhóng to
Biểu tình phản đối luật di trú mới trước nghị viện bang ở Phoenix, bang Arizona, ngày 24-4-2010 - Ảnh: AP

Hôm qua, một nghị sĩ Cộng hòa ở bang Texas, bà Debbie Riddle, tuyên bố sẽ trình nghị viện bang vào tháng giêng năm 2011 một dự luật tương tự như luật mới của bang Arizona, một động thái mà các nghị sĩ Dân chủ trong bang cho rằng sẽ là một sai lầm.

Nước Mỹ hiện có khoảng 10,8 triệu người nhập cư trái phép. Xử lý vấn đề này như thế nào thật không dễ cho các ứng cử viên hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong kỳ bầu cử nghị viên cấp bang năm nay.

Tại bang California, theo dài truyền hình NBC, nghị sĩ Duncan Hunter muốn trục xuất trẻ sơ sinh của những người nhập cư trái phép. Ông phản đối việc nhập tịch tự động đối với trẻ sinh ra tại Mỹ. Ông Hunter đã tuyên bố như vậy trong một clip video trên mạng Youtube.

Tại bang Alabama, trong một cuộc thảo luận về luật mới của bang Arizona, ứng cử viên chức thống đốc Tim James hứa hẹn nếu đắc cử, ông ta sẽ chỉ cho phép thi lấy bằng lái xe bằng tiếng Anh để tiết kiệm chi phí. Đề thi bằng lái xe hiện hành có bản tiếng Ả Rập, Trung Quốc, Anh, Farsi, Pháp, Đức, Hy Lạp, Nhật, Hàn Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Thái Lan và Việt Nam, theo bản tin AOL.

Tim James hùng hồn tuyên bố: ”Đây là Alabama. Chúng tôi nói tiếng Anh. Nếu quý vị muốn sống ở đây thì phải học tiếng Anh”.

Theo tờ Birmingham News, chiêu vận động tranh cử này của Tim James đã bị chỉ trích kịch liệt. James than phiền trên đài MSNBC: ”Tôi đã bị một nhóm phóng viên cực tả đả kích dữ dội”.

chbKCuVn.jpgPhóng to
Ca sĩ Shakira
Phong trào phản đối luật di trú mới của bang Arizona hiện đã lan ra nước ngoài.

Ngôi sao nhạc pop gốc Colombia nổi tiếng Shakira dự kiến hôm nay 29-4 sẽ đến thành phố Phoenix, bang Arizona, để hỗ trợ phong trào phản kháng tại đây. Cô sẽ gặp thị trưởng Phil Gordon, cảnh sát và các gia đình gốc Latin. Cô cũng có kế hoạch gặp thống đốc Brewer nhưng giờ chót đã hủy bỏ kế hoạch này.

NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên