28/04/2010 11:00 GMT+7

Phe đối lập gây náo loạn Quốc hội Ukraine

NAM ANH (Theo BBC, AP)
NAM ANH (Theo BBC, AP)

TTO - Sáng qua 27-4, các đại biểu phe đối lập của bà cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko đã gây náo loạn trong phiên họp biểu quyết thông qua thỏa thuận kéo dài thời hạn cho Nga thuê căn cứ hải quân Sevastopol ở biển Đen thêm 25 năm.

Thỏa thuận này đã được tổng thống Ukraine Yanukovich và tổng thống Nga Medvedev ký tuần rồi.

Náo loạn tại Quốc hội UkraineUkraine: Thủ tướng Tymoshenko từ chức

r1dwIeS7.jpgPhóng to

Các đại biểu choảng nhau - Ảnh Reuters

Cuộc náo loạn bắt đầu ngay sau khi Chủ tịch quốc hội Volodymyr Lytvyn tuyên bố khai mạc phiên họp. Các đại biểu đối lập ném trứng vào ông Lytvyn. Hai trợ lý của ông này phải lấy dù đen che đầu ông. Mặc dù vậy, ông chủ tịch vẫn kiên trì kêu gọi các đại biểu ổn định trật tự và bỏ phiếu.

Trong khi đó, các đại biểu đối lập trải một quốc kỳ khổng lồ trên ghế của họ, dấu hiệu cho thấy họ sẽ tẩy chay cuộc bỏ phiếu. Khoảng bảy phút sau, một quả bom khói phát nổ dưới lá cờ. Một quả bom khói khác ném từ phía cuối hành lang, khói cay bay mù mịt khắp phòng khiến còi báo cháy kêu ầm ĩ.

Khán giả xem đài truyền hình đang tường thuật trực tiếp có thể thấy rõ quang cảnh hỗn loạn trong quốc hội. Đây là một cảnh tượng chưa từng xảy ra trong lịch sử quốc hội Ukraine.

HXMWPaX2.jpgPhóng to

Khói bom cay bay mù mịt trong phòng họp - Ảnh AP

Tình hình càng thêm rối ren khi đại biểu hai phe dùng tay chân tấn công lẫn nhau. Nhiều người vừa đấm, vừa cầm khăn tay che mặt chống khói cay. Khối đối lập Nhân dân Tự vệ Ukraine nói một thành viên của họ phải nhập viện sau khi choảng nhau với đảng của ông Yanukovich.

Bất chấp cuộc hỗn loạn, cuối cùng cuộc bỏ phiếu cũng đã diễn ra với số phiếu chấp thuận thông qua là 236/450.

Bên ngoài tòa nhà quốc hội, cảnh sát chống bạo động ngăn chặn đám đông biểu tình ủng hộ phe đối lập tìm cách đến gần tòa nhà quốc hội nơi có đám đông phe ủng hộ chính phủ ông Yanukovich. Đám biểu tình chống đối cả ngàn người càng làm dữ khi hay tin phe chính phủ toàn thắng. Tuy nhiên, sau đó bầu không khí chống đối chùng xuống. Không có người nào bị bắt.

Cuộc tranh cãi về căn cứ của hạm đội Biển đen của Nga ở Sevastopol là một trong những đề tài nhạy cảm nhất trong quan hệ Ukraine - Nga. Những người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc coi sự hiện diện của hạm đội Nga trên đất mình là biểu tượng của một sự chiếm đóng quân sự.

Cựu tổng thống Ukraine Viktor Yuschenko thân phương Tây từng hứa sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê cảng Sevastopol khi hết hạn vào năm 2017.

Tổng thống Yanukovich và tổng thống Dmitry Medvedev hồi tuần qua đã thỏa thuận kéo dài hợp đồng đến năm 2042. Thứ hai vừa qua, thủ tướng Nga Vladimir Putin và ông Yankovich cùng thảo luận về việc này tại Kiev, thủ đô Ukraine.

Sau phiên họp thắng lợi, Thủ tướng Ukraine Mycol Azarov nhấn mạnh rằng thỏa thuận nói trên cho phép Ukraine mua được khí đốt với giá thấp có lợi cho ngân sách nhà nước, đảm bảo tiền vay của Quỹ Tiền tệ quốc tế và thu hút đầu tư. Ông nhấn mạnh: "Đây là một chương trình phát triển cho Ukraine trong tương lai”.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đối lập bà cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko đánh giá: “Ngày hôm nay là một trang đen tối trong lịch sử Ukraine và quốc hội Ukraine”.

mwZwRNXY.jpgPhóng to

Cảnh sát chống bạo động ngăn cản những người ủng hộ phe đối lập tiến vào tòa nhà quốc hội - Ảnh AP

Ngay sau khi quốc hội Ukraine thông qua thỏa thuận nói trên, Hạ viện Nga cũng đã nhất trí phê chuẩn thỏa thuận này với 410 phiếu, không có phiếu chống hay phiếu trắng.

Ngày 26-4, nhân chuyến viếng thăm chính thức Kiev, Thủ tướng Nga Putin thông báo Nga đề nghị với Ukraine mở rộng hợp tác sản xuất máy bay, đóng tàu và năng lượng hạt nhân.

Ông Putin cũng cho biết với giá mua khí đốt mà Ukraine đề nghị Nga sẽ phải bù lỗ khoảng 40-50 tỉ USD trong vòng 10 năm. Nhưng ông khẳng định: “Vấn đề không chỉ là tiền. Hợp tác quân sự chắc chắn sẽ gia tăng lòng tin giữa hai nước. Đó mới là vấn đề chủ yếu”.

• Có mặt tại Sevstopol từ thế kỷ 18.• Bao gồm 16.200 quân và khoảng 40 chiến hạm.• Tàu chiến Nga đã được triển khai từ đây trong cuộc chiến với Georgia năm 2008.• Thỏa thuận mới có hiệu lực từ năm 2017 đến 2042.

NAM ANH (Theo BBC, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên