10/03/2010 13:56 GMT+7

Bão tuyết bất thường càn quét Nam Âu

NAM ANH (Theo AFP, Le Parisien)
NAM ANH (Theo AFP, Le Parisien)

TTO - Ngày 9-3, một trận bão tuyết bất thường đã đổ ập vào miền Nam châu Âu làm tắt nghẽn đường bộ, giam lỏng hàng ngàn người trong xe ở biên giới Tây Ban Nha. Cơn bão cũng đã nhấn chìm các thành phố Ý trong tuyết và gây mất điện trên diện rộng ở đảo Corse.

Tại vùng núi Pyrénées bão tuyết đổ xuống hơn 1 mét tuyết làm hơn 6.000 người mắc kẹt và làm tắt nghẽn 40 con đường nối liền Pháp với Tây Ban Nha từ sáng ngày 9-3.

GL43H1LW.jpgPhóng to
Một cơn bão tuyết ở Ý

Giao thông ở các cửa khẩu bị đình trệ. Khoảng 1.750 xe tải xếp rồng rắn trên đất Pháp. Tuần rồi cũng vùng này hứng chịu những trận gió lớn như bão kèm mưa xối xả.

Thành phố cảng Tây Ban Nha Barcelona hôm 8-3 chứng kiến một đợt tuyết rơi tệ hại nhất kể từ năm 1962 khiến chính quyền phải ban hành các biện pháp khẩn cấp.

Miền Đông Bắc Tây Ban Nha cũng tê liệt vì lạnh giá. Tất cả các chuyến bay đều bị hủy, trường học bị đóng cửa, xe lửa ngừng chạy.

Tại vùng Girona, công ty điện lực Tây Ban Nha nói có 200.000 hộ bị mất điện, tuyết dày đến 50 cm buộc 165.960 học sinh phải nghỉ học hôm 9-3.

Tại Pháp, chính quyền và lính cứu hỏa vùng Aude mang nước nóng và thức uống cho 1.800 hảnh khách mắc kẹt trên xe lửa, 500 người về hưu và học sinh di du lịch Tây Ban Nha bằng xe buýt.

Tại đảo Corse, đêm thứ hai rạng sáng thứ ba, tuyết rơi nhiều bất thường so tháng ba các năm trước, phủ cả đảo từ 20 đến 40 cm, có nơi lên tới 80 cm tuyết. Chính quyến dảo Corse cho biết ở miền Bắc đảo có khoảng 10.000 hộ bị mất điện do gió lớn (110 km/giớ) làm cho cây trốc gốc, nhiều làng mạc mất liên lạc với bên ngoài. Nhà khí tượng Pháp thông báo mức báo động màu cam sẽ được duy trì đến ngày 11-3 .

Tại Ý cũng có tuyết đổ dày bất ngờ ở miền Trung và miền Bắc hôm 9-3. Tháp nghiêng Pisa, điểm du lịch nổi tiếng của Ý, tê liệt vì ngập trong tuyết. Giao thông ở Viterbo, bắc Rome, rơi vào tình rạng rối ren chua từng thấy.

Trường học trên đảo Elba và ở vùng Umbria bị đóng cửa do tuyết quá dày. Một trận đất chùi ở đảo Sicily đã làm các tuyến xe lửa ngưng trệ.

Ngày 9-3, chính quyền Ý các cấp đã họp khẩn với cảnh sát, các đội cứu hộ, quan chức ngành đường sắt và đường bộ để bàn các biện pháp đối phó do dự báo thời tiết có thể còn xấu hơn trong ngày hôm nay 10-3.

NAM ANH (Theo AFP, Le Parisien)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên