01/03/2010 10:54 GMT+7

Bão càn quét bờ tây châu Âu, gần 60 người chết

NAM ANH (Theo CNN, BBC và AFP)
NAM ANH (Theo CNN, BBC và AFP)

TTO - Ngày 1-3, đài CNN cho biết có gần 60 người chết ở các nước Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Đức và Anh khi cơn bão mùa đông “Xynthia” với sức gió có lúc mạnh 200 km/giờ đã càn quét bờ tây châu Âu từ ngày 27-2.

8EwAcgxV.jpgPhóng to
Cư dân ở La Faute sur Mer, miền tây nước Pháp, được các nhân viên cứu hộ đưa tới vùng an toàn sau khi bão tràn qua vào ngày 28-2 - Ảnh: Reuters

Cơn bão đã quật ngã cây cối, làm mất điện trên diện rộng, gây lũ lụt ở một số nơi.

Pháp bị thiệt hại nặng nhất với 45 người chết, hơn 10 người mất tích và 59 người bị thương theo báo cáo ban đầu. Nhiều người chết đuối vì nước biển dâng quá nhanh. Thủ tướng Francois Fillon tuyên bố: ”Đây là một thảm họa quốc gia”.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp khẩn cấp của nội các, ông Fillon nhấn mạnh: ”Ưu tiên hàng đầu bây giờ là sơ tán những người bị mất nhà cửa và bị nước dâng đe dọa tính nạng đến chỗ an toàn”.

Hôm nay 1-3, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đến thăm Charente - Maritime. Vùng này và vùng Vendée là nơi bị ngập lụt nặng nhất do gió lớn tạo ra những đợt sóng khổng lồ ập vào bờ gây lụt lội ở các thị trấn ven biển và phá hủy nhà cửa.

ePfMyxHL.jpgPhóng to
Pháp dùng trực thăng đưa người ra khỏi vùng nguy hiểm - Ảnh: Reuters

Cư dân làng Aytre, vùng Charente - Maritime, nói một làn sóng cao 1m đã tràn vào trung tâm thị trấn lúc 3 giờ sáng. Hàng trăm người dân phải trèo lên mái nhà. Trẻ em được trực thăng tới cứu còn người lớn được tàu chở đến nơi an toàn.

Những đợt gió mạnh có lúc lên đến 200 km/giờ đã vào tận thủ đô Paris. Theo Đài CNN, tại đỉnh tháp Eiffel người ta đo được sức gió là 175km/giờ hôm thứ bảy 27-2. Sân bay Charles de Gaulle phải hủy hơn 100 chuyến bay.

Trên toàn nước Pháp, hơn 1 triệu ngôi nhà mất điện. Công ty Điện lực Pháp thông báo đến tối hôm qua 28-2 vẫn còn khoảng nửa triệu khách hàng không có điện. Ông Fillon cho biết phải mất nhiều ngày mới tái lập được toàn bộ các lưới điện bị bão phá hỏng.

vgA7vPcC.jpgPhóng to

Trẻ em được trực thăng tới cứu, còn người lớn được tàu chở đến nơi an toàn - Ảnh: Reuters

Tại Tây Ban Nha, có 3 người thiệt mạng trong đợt gió bão đầu tiên, theo lời Bộ trưởng nội vụ Algredo Perez hôm qua. Hai trẻ em chết trong xe sau một tai nạn giao thông. Người thứ ba chết ở tây bắc Tây Ban Nha.

Có ít nhất 17 tỉnh được đặt trong tình trạng báo động cao. Môt số chuyến bay và tàu lửa bị hoãn. Vài người dân cho biết nhiều nhà lớn bị tốc mái còn nhà nhỏ sụp đổ hoàn toàn.

Tại Đức, Hãng tin AFP cho biết cây đè lên xe của một cặp vợ chồng khiến người chồng chết, bà vợ bị thương ở vùng núi đen. Ở thị trấn Bergheim, một phụ nữ chạy bộ tập thể dục bị cây ngã đè chết .

Tại Bỉ, Peter Mertens, người phát ngôn Bộ nội vụ, xác nhận có một người đàn ông bị cây ngã đè chết. Ở miền đông, thiệt hại do cây ngã, mái nhà sập hay mất điện khá phổ biến. “Nhưng những điều tệ hại nhất đã qua rồi”, Mertens kết luận.

Bão Xynthia cũng quét qua nước Anh, nơi có một phụ nữ thiệt mạng khi chiếc xe của bà bị dìm trong nước lũ và bị cuốn xuống sông. Xác của người phụ nữ 53 tuổi này đã được vớt lên ở hạ nguồn hôm qua, theo cảnh sát Bắc Yorkshire.

NAM ANH (Theo CNN, BBC và AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên