01/03/2010 08:05 GMT+7

Hàng loạt nước cảnh báo sóng thần

K.HƯNG
K.HƯNG

TT - Trận động đất với cường độ khủng khiếp 8,8 độ Richter tại Chile hôm 27-2 đã buộc một loạt quốc gia nằm trong khu vực Thái Bình Dương tăng cường cảnh báo sóng thần. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng từ các cơn sóng thần ít nghiêm trọng hơn dự báo.

1qQjF9A7.jpgPhóng to
Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm người bị mắc kẹt trong một tòa nhà cao tầng bị gãy đôi vì động đất - Ảnh: Reuters
eKbl0PxH.jpgPhóng to

Một cây cầu ở Talca, cách thủ đô Santiago của Chile 300km về phía nam, bị gãy làm mấy đoạn vì trận động đất - Ảnh: Reuters

Động đất ở Chile: 300 người chếtXem video động đất ở ChileCác nước dỡ bỏ cảnh báo sóng thần

Một người đàn ông nức nở lay bàn tay của một phụ nữ thiệt mạng trong quán cà phê đổ sập. Những người sống sót ngồi sát bên nhau quanh đống lửa mới nhóm trên nền nhà hoang tàn của họ. Những chiếc xe hơi bẹp gí nằm ngổn ngang dưới những cây cầu không còn nhận ra được hình dạng. Đó là những gì diễn ra tại Chile, một ngày sau trận động đất kinh hoàng.

Chile: ít nhất 400 người thiệt mạng

Trong bài phát biểu trước quốc dân hôm 27-2, Tổng thống Michelle Bachelet nói trận động đất gây thiệt hại cho 2 triệu người dân, nhưng sau khi thị sát các vùng bị ảnh hưởng nặng nhất, bà thừa nhận rất khó xác định mức độ thiệt hại của trận động đất. AFP cho biết những con đường cao tốc ở quốc gia Nam Mỹ có 16 triệu dân này đã bị cắt thành từng đoạn, những cây cầu đứt gãy và các tòa nhà đổ sập. “Đây là một thảm họa với quy mô vô cùng lớn, vì thế rất khó đưa ra con số chính xác” - AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Edmundo Perez Yoma. Ước tính trận động đất đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 400 người.

Tổng thống Michelle Bachelet cũng thông báo tình trạng khẩn cấp được ban bố ở sáu vùng trên cả nước. Sân bay quốc tế Santiago bị hư hại nặng và phải đóng cửa trong ít nhất 72 giờ, các chuyến bay sẽ phải chuyển qua sân bay Mendoza ở Argentina.

Với những thiệt hại đó, giải quyết hậu quả của trận động đất sẽ là thách thức đầu tiên của nhà tỉ phú Sebastian Pinera, vừa trúng cử tổng thống Chile vào tháng 1 và sẽ nhậm chức trong hai tuần nữa. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho nhiệm vụ mới, đó là gánh vác trách nhiệm tái thiết đất nước. Đây là một nhiệm vụ lớn và chúng tôi cần nhiều nguồn lực” - ông Pinera nói với các phóng viên. Reuters dẫn lời các nhà kinh tế cho biết trận động đất có thể ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Chile khi những vùng bị tàn phá nghiêm trọng nhất là các vùng sản xuất nông nghiệp và công nghiệp tập trung.

fBWBUnWG.jpgPhóng to
Sơ đồ đường đi dự kiến và thời gian của sóng thần gây ra sau trận động đất ở Chile - Nguồn: NOAA, USGS - Đồ họa: Như Khanh

Báo động trên Thái Bình Dương

Những đợt sóng thần do động đất gây ra cũng đã tràn vào quần đảo Juan Fernandez ngoài khơi Chile. Truyền thông địa phương cho biết năm người thiệt mạng cùng một số người mất tích do sóng thần. Với cường độ lên đến 8,8 độ Richter, động đất ở Chile đã khơi lại nỗi ám ảnh về thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương cách đây năm năm khiến hơn 220.000 người thiệt mạng. Trong ngày 28-2, khoảng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ nằm trên vòng cung từ New Zealand đến Nhật Bản được đặt trong tình trạng báo động cao khi sóng thần do động đất ở Chile gây ra di chuyển trên Thái Bình Dương với “tốc độ của một chiếc máy bay”.

Ở đảo Polynesia thuộc Pháp ngoài khơi Thái Bình Dương đã ghi nhận các đợt sóng cao gần 2m, nhưng BBC nói chưa có thông báo gì về thiệt hại. Ngoài ra, theo CNN, đảo Hawaii thuộc Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần nhưng sau đó dỡ bỏ và cho tới giờ không có gì bất thường xảy ra. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết họ ghi nhận được các đợt sóng cao gần 1,7m trên mực nước biển tại Valparaiso, phía tây Santiago, đồng thời khẳng định ít nhất tám đợt dư chấn với cường độ lên tới 6,9 độ Richter đã diễn ra ngay sau trận động đất.

Sóng thần sau đó đã lan rộng sang tận bờ bên kia Thái Bình Dương. Ngày 28-2, Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo những đợt sóng cao 3m hoặc hơn có thể tràn vào bờ biển phía Thái Bình Dương của hòn đảo phía bắc Hokkaido. Chính quyền Tokyo đã nhanh chóng ra lệnh sơ tán hơn 245.000 hộ dân sống dọc bờ biển phía Thái Bình Dương. Đây là lệnh cảnh báo sóng thần lớn đầu tiên trong 17 năm qua và là lần thứ tư người dân Nhật phải sơ tán kể từ năm 1952, theo JMA.

“Sự chủ quan là kẻ thù lớn nhất. Trong quá khứ, những đợt sóng không lớn từng gây thiệt hại nặng nề” - Reuters dẫn lời Thủ tướng Yukio Hatoyama giải thích quyết định của nhà chức trách. Reuters dẫn nguồn JMA cho biết các đợt sóng cao 30cm đã được ghi nhận vào sáng 28-2 ở thị trấn Nemuro, cách Tokyo 970km về phía đông bắc. JMA cũng cảnh báo những đợt sóng đầu tiên có thể chưa phải là những đợt lớn nhất và cảnh báo của họ sẽ được duy trì trong một thời gian dài.

Tại Nga, các đợt sóng cao 0,8m đã tràn vào bờ biển phía đông nhưng chưa có thông tin gì về thiệt hại. Trung tâm sóng thần Sakhalin thuộc Nga đã ban bố cảnh báo ở khu vực bán đảo Kamchatka và quần đảo Kuril, nhưng sau đó cảnh báo được dỡ bỏ tại khu vực Kamchatka, theo nguồn tin từ Bộ Các tình trạng khẩn cấp. Tại quần đảo Kuril, RIA Novosti cho biết vài chục người sống trong các căn nhà ở bờ biển đã được sơ tán.

Động đất Chile không gây sóng thần tại VN

PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần VN, cho biết vì VN đã tham gia hệ thống cảnh báo sóng thần quốc tế nên ngay sau khi động đất xảy ra tại Chile, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần VN đã nhận được thông báo. Tuy nhiên, do trận động đất này ở quá xa VN, không có khả năng gây sóng thần ảnh hưởng tới VN nên trung tâm không phát tin cảnh báo.

Ông Phương lý giải vùng biển VN bị chắn bởi Philippines nên nếu động đất Chile gây ra sóng thần thì chỉ ảnh hưởng đến vùng biển phía đông Philippines chứ không thể vào tới vùng biển VN. “Do biển Đông là vùng biển khép kín nên những trận động đất bên ngoài không có khả năng gây nguy hiểm tới VN. Ngay cả khi động đất xảy ra ở nơi tiềm ẩn sóng thần ảnh hưởng tới VN là vùng biển Nhật Bản thì sóng thần cũng không gây ảnh hưởng nặng cho VN” - ông Phương nói.

Ông Phương cho biết chỉ khi động đất xuất hiện trên vùng biển sâu Manila (phía tây Philippines) mới có thể gây ra sóng thần ảnh hưởng tới VN. Khi đó, chỉ mất hai giờ sau khi động đất, sóng thần sẽ tràn vào bờ biển miền Trung VN.

Chia sẻ và cứu trợ nạn nhân ở Chile

Ngày 28-2, Chủ tịch nước VN Nguyễn Minh Triết đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Chile Michelle Bachelet. Cùng ngày, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm với tư cách chủ tịch ASEAN và bộ trưởng Bộ Ngoại giao VN đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Chile Mariano Fernandez.

Ngày 27-2, Liên minh châu Âu (EU) cam kết hỗ trợ ngay 4 triệu USD cho Chile và các nhân viên cứu trợ đang gấp rút lên đường tới Chile. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon gửi lời chia buồn sâu sắc tới những người bị mất gia đình, người thân, bạn bè và hi vọng những người bị thương mau chóng bình phục. Thủ tướng Anh Gordon Brown nói Anh sẵn sàng làm mọi việc có thể để giúp đỡ Chile. Hội Chữ thập đỏ của Anh cam kết gửi ngay 76.000 USD cho Chile. Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner khẳng định Pháp đang tham vấn các đối tác EU và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ của Chile. Lãnh đạo các nước ở khu vực Mỹ Latin đều đã gửi lời chia buồn tới người dân Chile và cam kết sẽ hỗ trợ quốc gia này trong thời điểm khó khăn hiện tại.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết nước này đang theo dõi sát sao tình hình tại Chile và sẵn sàng viện trợ nhân đạo. Về phần mình, các tổ chức viện trợ quốc tế cho biết họ đang cử các chuyên gia đến Chile.

Chile đã chuẩn bị tốt

Trận động đất ở Chile không khỏi khiến nhiều người liên tưởng đến thảm họa động đất ngày 12-1 ở Haiti. Theo BBC, trận động đất 8,8 độ Richter ở Chile có sức công phá lớn gấp gần 1.000 lần trận động đất ở Port-au-Prince, nhưng hậu quả mà nó gây ra ít hơn nhiều so với con số 230.000 người chết ở Haiti.

Nằm trên “vòng cung lửa” châu Á - Thái Bình Dương, Chile đã có kinh nghiệm đối phó với động đất. Các tòa nhà được thiết kế theo tiêu chuẩn chống động đất, với bộ khung có thể lắc lư theo các đợt địa chấn thay vì chống lại chúng. Bên cạnh đó, hệ thống phản ứng nhanh của Chile được tổ chức rất tốt ở quy mô quốc gia, vùng và cả địa phương.

Ngoài ra, Chile cũng khá may mắn bởi trận động đất lần này nằm ở ngoài khơi và có tâm chấn ở độ sâu 34km, trong khi trận động đất ở Haiti xảy ra ngay rìa thủ đô Port-au-Prince và tâm chấn cách mặt đất chỉ 8km.

K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên