20/12/2009 07:47 GMT+7

Tòa án Pháp ngăn cản Google đưa sách lên mạng

QUANG HƯƠNG
QUANG HƯƠNG

TT - Kế hoạch đưa sách của các thư viện trên thế giới lên Internet của Google đã gặp trở ngại khi một tòa án của Pháp ra lệnh cỗ máy tìm kiếm này ngưng số hóa sách đã có bản quyền của Pháp.

Tòa án Paris ngày 18-12 ra phán quyết rằng dự án Google Books vi phạm luật bản quyền của Pháp. Phán quyết này được đưa ra sau cuộc tranh chấp kéo dài ba năm giữa Google và một nhóm nhà xuất bản thế lực của Pháp, trong đó có nhà xuất bản đầy uy tín Le Seuil. “Đây là một lời kêu gọi thức tỉnh đích thực dành cho Google, và chắc chắn sẽ gợi ý cho những nước khác tôn trọng bản quyền một cách nghiêm túc” - Yann Colin, luật sư của các nhà xuất bản, nói.

Theo LA Times, phán quyết nói trên ảnh hưởng đến tất cả tác phẩm sách được phát hành tại Pháp có bản quyền, kể cả sách trong các thư viện ở Mỹ. Ngoài ra, các nhà xuất bản Pháp đã đòi Google bồi thường 21 triệu USD, một số tiền họ tuyên bố cần để thức tỉnh Google. Tuy nhiên, Tòa án Paris chỉ ra lệnh cho Google trả 430.000 USD. Tòa án cũng ra thời hạn 30 ngày để Google ngưng số hóa các quyển sách có bản quyền của Pháp và gỡ bỏ các trích dẫn từ các tác phẩm được liệt kê trong vụ tố tụng.

QUANG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên