08/07/2009 08:11 GMT+7

Giới nghiêm ở Tân Cương

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tân Hoa xã thống kê đến chiều 6-7 đã có 156 người chết và 1.080 người bị thương trong cuộc bạo loạn đẫm máu ở Urumqi. Cơ quan Công an Tân Cương đã bắt giữ 1.434 người liên quan.

uOpqMKOb.jpgPhóng to
Đường phố Urumqi nhuốm màu khói lửa - Ảnh: xinhuanet.cn

Nhật Báo Trung Quốc cho biết có dấu hiệu biểu tình sẽ nổ ra ở các vùng lân cận với Urumqi như thành phố Kashi, Aksu... dù an ninh đã được thắt chặt ở những nơi này. Tân Hoa xã khu vực Tân Cương dẫn lời ông Vương Lạc Tuyền, bí thư đảng ủy khu tự trị Tân Cương, kêu gọi phát động cuộc chiến chống chủ nghĩa ly khai và sẽ xử rất nặng đối với những người liên quan đến cuộc bạo loạn.

Nguồn tin từ Cơ quan cảnh sát Urumqi cho biết Trung Quốc đã điều 20.000 người, gồm cảnh sát vũ trang, cảnh sát đặc nhiệm, lính cứu hỏa và quân đội đến Tân Cương để lập lại trật tự trong khu vực, đồng thời đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở Urumqi từ 20g ngày 6-7 (giờ địa phương) sau khi bạo loạn xảy ra.

Tân Hoa xã mô tả các chốt kiểm soát được dựng lên khắp nơi, từ sân bay đến trung tâm vùng Kashgar, nằm về phía tây Tân Cương, nhằm kiểm soát tình hình và truy bắt những người bị cho là đứng đầu cuộc bạo loạn.

Trong khi đó, những cuộc xung đột mới giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán lại xảy ra. Reuters cho biết sáng 7-7, hàng trăm người Duy Ngô Nhĩ, phần lớn là phụ nữ, đã biểu tình trên các ngả đường của Urumqi để phản đối việc người thân bị bắt giữ từ đêm 5-7. Nguồn tin trên cho biết cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán đám đông, đồng thời lại phải giải tán hàng ngàn người Hán quá khích đang đập phá nhiều cửa hàng của người Duy Ngô Nhĩ để trả thù. Theo lời các nhân chứng tại hiện trường, đã xảy ra ẩu đả giữa nhóm người Duy Ngô Nhĩ và cảnh sát.

Trong một diễn biến liên quan, Tân Hoa xã dẫn lời ông Lưu Quốc Cường, giám đốc Sở Công an thành phố Thiều Quan (tỉnh Quảng Đông), cho biết đã bắt giữ 15 người liên quan đến cuộc ẩu đả giữa nhóm người Duy Ngô Nhĩ và người Hán trong Nhà máy sản xuất đồ chơi Húc Nhật hôm 26-6. Cuộc ẩu đả này được xem là ngòi nổ dẫn đến cuộc bạo loạn đêm 5-7 tại Urumqi. Trong số người bị bắt đó có ba người gốc Tân Cương, 10 người ở nơi khác và hai người bị cáo buộc đã tung tin đồn lên Internet kích động cuộc xung đột sắc tộc.

Trong cuộc họp báo chiều 6-7, chủ tịch khu tự trị Tân Cương Nur Bekri khẳng định chính quyền Tân Cương sẽ sử dụng các biện pháp mạnh nhất để ngăn chặn bạo loạn tái diễn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên