22/06/2009 08:05 GMT+7

Dân Greenland tiếp quản quyền điều hành

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Sau ba thế kỷ là một phần lãnh thổ của Đan Mạch, người dân Greenland - hòn đảo lớn nhất thế giới - bắt đầu tiếp quản chính thức các hoạt động điều hành hòn đảo này.

KXxnEQAA.jpgPhóng to

Đảo Greenland nằm gần vùng cực và sát Canada, cách khá xa so với Đan Mạch nằm ở khu vực Bắc Âu - Ảnh: wikipedia

9WoJxm5a.jpgPhóng to
Quyền tự quản bắt đầu được chuyển giao dần về cho người dân Greenland - Ảnh: Reuters

Ngày 21-6, trong tiếng nhạc rộn rã, pháo hoa cùng tiệc tùng linh đình tại thủ đô Nuuk của đảo Greenland, nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II đã chứng kiến cảnh người dân Greenland tiếp quản quyền điều hành lực lượng cảnh sát và tòa án của hòn đảo. Theo tờ Economist, đây là cột mốc lịch sử cho hòn đảo rộng hơn 2,1 triệu km2 này sau ba thế kỷ thuộc địa rồi là một tỉnh, cuối cùng là vùng lãnh thổ tự trị của đất nước Đan Mạch vốn chỉ rộng 43.000km2.

Cùng với việc tiếp quản này, chính quyền đảo Greenland sẽ được thu phần lớn hơn trong việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên tại đảo. Từ nay, Greenland sẽ được luật pháp quốc tế đối xử như một thực thể độc lập với ngôn ngữ chính thức là tiếng Kalaallisut, tiếng của người Eskimo trên đảo, chứ không còn là tiếng Đan Mạch nữa.

Đan Mạch bắt đầu trao quy chế lãnh thổ tự trị cho Greenland kể từ năm 1979 với quốc hội và chính quyền tự trị riêng sau một quá trình đấu tranh dài. Các bước tiến mới đang thực hiện là phần triển khai tiếp theo sau cuộc trưng cầu ý dân đòi quyền tự chủ lớn hơn hồi tháng 11 năm ngoái. Dù tiếp quản nhiều quyền điều hành tự chủ hơn nhưng Greenland vẫn chưa độc lập hoàn toàn một khi các vấn đề quốc phòng, ngoại giao vẫn còn phụ thuộc Copenhagen.

Khó khăn còn đó

Thời tiết khắc nghiệt là một cản trở lớn cho người dân Greenland khi có tới hơn 80% diện tích hòn đảo bị băng tuyết che phủ. Ở một số nơi băng tuyết dày hơn 4km. Đến nay, hầu hết các nguồn tài nguyên của hòn đảo này như dầu khí, vàng, kim cương vẫn chưa được khai thác do các lớp băng dày của vùng cực bao phủ.

Tuy vậy, các chuyên gia Mỹ cho rằng việc khai thác sẽ dễ dàng hơn khi tình trạng nóng lên của Trái đất hiện nay sẽ làm tan chảy nhiều lớp băng này. Những người ủng hộ nền độc lập cho đảo Greenland hi vọng những nguồn thu từ các mỏ kim loại quý sẽ giúp hòn đảo này thoát ra khỏi Đan Mạch để giành độc lập vĩnh viễn.

Theo giới phân tích, đấy chưa phải là ưu tiên của thủ tướng cánh tả mới đắc cử Kuupik Kleist của Greenland. Hiện ông đang tập trung vào việc giải quyết các vấn đề xã hội nghiêm trọng của hòn đảo như tệ nghiện rượu, nạn bạo hành gia đình, HIV/AIDS và tỉ lệ tự tử cao. Đan Mạch mỗi năm vẫn viện trợ cho hòn đảo 3,4 tỉ krone (633 triệu USD, xấp xỉ 1/3 GDP và tương đương 11.300 USD cho mỗi người dân đảo Greenland).

Đan Mạch hiện là thị trường xuất khẩu cá chính của Greenland. Để độc lập dần, chính quyền Greenland đang xây dựng một cơ sở luyện nhôm cũng như thúc đẩy chăn nuôi và trồng trọt ở miền nam khi khí hậu đang ấm dần lên.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên