27/05/2009 07:49 GMT+7

Thử hạt nhân, nhìn từ Bình Nhưỡng

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Vụ thử hạt nhân lần thứ hai có ý nghĩa gì? Phân tích các văn bản chính thức của Thông tấn xã CHDCND Triều Tiên cho thấy vài sự thật.

WP6GuBkS.jpgPhóng to

Du khách đứng xem một tấm bản đồ về các khu vực thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên đặt gần khu phi quân sự - Ảnh: AP

Sau vụ thử, Thông tấn xã KCNA của CHDCND Triều Tiên phổ biến một thông cáo có nội dung như sau:

“CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thành công một vụ thử hạt nhân nữa dưới lòng đất hôm 25-5 như là một phần của các biện pháp nhằm tăng cường khả năng trả đũa hạt nhân của mình nhằm tự vệ bằng mọi cách, theo yêu cầu của các nhà khoa học và kỹ thuật Triều Tiên.

Vụ thử hạt nhân này đã được tiến hành một cách an toàn ở một trình độ cao hơn về mặt sức nổ và kỹ thuật kiểm soát hạt nhân; các kết quả của vụ thử giúp giải quyết một cách mỹ mãn các vấn đề khoa học kỹ thuật nổi lên trong việc gia tăng hơn nữa sức mạnh của các vũ khí hạt nhân, phát triển vững chãi hơn nữa kỹ thuật hạt nhân.

Vụ thử nghiệm thành công này tạo hứng khởi mạnh mẽ cho quân đội và nhân dân CHDCND Triều Tiên trong “chiến dịch 150 ngày”, gia tăng động lực cách mạng mới nhằm mở cánh cửa tiến đến một quốc gia hùng cường.

Vụ thử nghiệm này sẽ góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền quốc gia dân tộc và chủ nghĩa xã hội... với sức mạnh của tinh thần Songun “.

Từ văn bản trên có thể thấy:

1- Theo KCNA, vũ khí hạt nhân và quyền trả đũa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là đương nhiên, khẳng định, bất cần nghị quyết 1718 ngày 14-10-2006 của Hội đồng Bảo an LHQ.

2- Mục tiêu của vụ nổ này là nâng cấp kỹ thuật nổ hạt nhân, giải quyết hai bài toán kỹ thuật: làm sao cho quả bom tương lai mạnh hơn và “chắc cú” hơn trong sử dụng.

So với vụ thử hạt nhân ngày 9-10-2006, chỉ tạo địa chấn 4,2 độ Richter theo ghi nhận của US Geological Survey (Sở Khảo sát địa chất Hoa Kỳ), vụ thử lần này tạo địa chấn lên đến 4,7 độ Richter, cũng theo ghi nhận của US Geological Survey. Cứ đà này, “quả bom” tương lai sẽ mạnh hơn. Thành công lần này cho thấy khả năng kích nổ hạt nhân “chắc cú” trong tầm tay Bình Nhưỡng.

3- “Tạo hứng khởi mạnh mẽ cho quân đội và nhân dân CHDCND Triều Tiên trong “chiến dịch 150 ngày”.

Đây là lần thứ ba trong vòng 30 năm qua CHDCND Triều Tiên tung ra một chiến dịch “trăm ngày” như thế. Năm 1978 là “chiến dịch 100 ngày”, năm 1988 là “chiến dịch 200 ngày” và năm nay là “chiến dịch 150 ngày” với mục tiêu sản xuất 33 triệu tấn kim loại, 13 triệu tấn than, 7 triệu tấn lương thực...(http://www.dailynk.com/english/readphp?cataId=nk01500&num=4876).

Ắt hẳn, “chiến dịch 150 ngày” liên quan đến một thực tế là cầu gia tăng hoặc khẩn thiết.

4- “Sức mạnh của tinh thần Songun”.

“Songun”, nghĩa đen là “quân sự trước tiên”. Thông tấn xã KCNA giải thích như sau:

“Chính sách Songun của Đảng Công nhân Triều Tiên thể hiện phương thức chính trị XHCN đem lại lợi ích nhất, qua đó tình yêu thương nhân dân được cụ thể hóa trọn vẹn. Chính sách Songun là phương thức chính trị của nền độc lập chống lại chủ nghĩa đế quốc,vốn đòi hỏi bảo vệ số phận nhân dân bằng vũ khí.

Chính sách này là một phương thức chính trị chính đáng nhằm tăng sức mạnh cho quân đội cách mạng thành một quân đội vô địch và có khả năng quét sạch không thương tiếc bọn đế quốc xâm lược. Chính vì thế chính sách này được quần chúng nhân dân đang khao khát giữ gìn độc lập hậu thuẫn tuyệt đối”. (http://www.kcna.co.jp/item/2006/200606/news06/09.htm)

Với vụ thử này, khả năng nổ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tiến hẳn một bước hai năm rưỡi sau vụ thử năm 2006 vốn mới chỉ là một “thử động thổ” khiêm tốn. Thông cáo của KCNA lần đó loan:

“Lĩnh vực nghiên cứu khoa học của CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thành công một vụ thử hạt nhân ngầm trong những điều kiện an toàn... Cuộc thử nghiệm đã được khẳng định là không có nguy cơ phóng xạ nhờ đã được thực hiện một cách chặt chẽ, khoa học và thận trọng tính toán. Cuộc thử hạt nhân đã được tiến hành 100% bằng tài trí và kỹ thuật của chúng ta...”.

Sau vụ nổ thứ hai này, ắt hẳn nhân dân CHDCND Triều Tiên sẽ tuyệt đối yên tâm vì được bảo vệ hạt nhân và bởi tinh thần Songun, mà nức lòng tham gia sản xuất thực hiện “chiến dịch 150 ngày”.

Iran từ chối “đóng băng” hạt nhân

Theo Reuters, ngày 25-5, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã từ chối đề nghị của phương Tây yêu cầu Iran “đóng băng” chương trình hạt nhân để đổi lấy việc không bị áp đặt thêm cấm vận và bác bỏ mọi cuộc thương lượng về vấn đề này. Ông Ahmadinejad cũng khẳng định Iran không hề có hợp tác nào về tên lửa hay hạt nhân với CHDCND Triều Tiên.

Reuters dẫn lời các chuyên gia quân sự cho rằng tên lửa Shahab-3 của Iran dựa trên tên lửa Nodong của Bình Nhưỡng. Tehran cho biết Shahab-3 có tầm bắn 2.000km, mà các nhà phân tích nói rằng đủ sức vươn tới Israel và các căn cứ của Mỹ ở vùng Vịnh. Tuần trước Iran cũng đã thử nghiệm một loại tên lửa khác, Sejil 2, với tầm bắn tương tự.

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên