17/08/2007 08:05 GMT+7

Peru: động đất, hơn 380 người thiệt mạng

HIẾU TRUNG (Theo AP, Reuters, CNN)
HIẾU TRUNG (Theo AP, Reuters, CNN)

TT - Chiều 15-8 (giờ địa phương), Peru đột ngột rung chuyển dữ dội bởi một trận động đất mạnh tới 7,9 độ Richter.

U8BdEo1h.jpgPhóng to
Người dân Peru lâm vào cảnh màn trời chiếu đất - Ảnh: Reuters
TT - Chiều 15-8 (giờ địa phương), Peru đột ngột rung chuyển dữ dội bởi một trận động đất mạnh tới 7,9 độ Richter.

Trong vòng hai phút, thủ đô Lima và các vùng lân cận rơi vào hỗn loạn khi mặt đất nghiêng ngả, các tòa nhà cao tầng rung lắc bần bật, những nhà nhỏ sụp như làm bằng giấy. Ngay sau đó là liên tiếp chín đợt dư chấn, đợt mạnh nhất lên đến 5,9 độ Richter.

Theo cơ quan quốc phòng Peru, trận động đất - có tâm chấn dưới đáy Thái Bình Dương, cách Lima 145km về hướng đông nam - đã cướp đi sinh mạng của 387 người và khiến hơn 1.050 người bị thương. Con số thương vong tăng lên chóng mặt từng phút theo công tác đào bới nạn nhân bị chôn vùi trong các ngôi nhà nát.

Thành phố Ica, cách thủ đô Lima 265km về phía đông nam, là khu vực bị tàn phá nặng nề nhất do ở gần tâm chấn. Khi động đất xảy ra, một nhà thờ có đông người tụ tập sụp đổ ngay lập tức, làm 17 người thiệt mạng và 70 người bị thương. Quan chức Peru miêu tả tình hình tại Ica là vô cùng “bi kịch”. Thành phố Chincha gần Ica cũng thiệt hại nặng. Trong khi đó, nhiều khu dân cư ở trung tâm và phía nam thủ đô Lima chỉ còn những đống gạch vụn.

oEzqTlUN.jpgPhóng to
Một tòa nhà bốc cháy sau động đất - Ảnh: Reuters
Hàng trăm người dân Lima đổ về các bệnh viện để chữa các vết thương, bất chấp việc các tòa nhà bệnh viện bị nứt vỡ và hư hại do động đất. Trên đài truyền hình, Bộ trưởng Y tế Peru Jose Calderon kêu gọi người dân hiến máu cho người bị thương.

Ngay sau khi trận động đất xảy ra, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương tại đảo Hawaii đã ra cảnh báo nguy cơ sóng thần đối với khu vực ven biển các nước trong khu vực như Peru, Chile, Ecuador, Colombia, Costa Rica và Panama. Tuy nhiên, cảnh báo này đã được dỡ bỏ hai giờ sau đó. Trung tâm cho biết một cơn sóng thần nhỏ đã xuất hiện gần khu vực tâm chấn nhưng không gây thiệt hại.

Hiện tại, các đội cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn để đến Ica do đất lở từ những ngọn đồi đã chặn giao thông trên con đường cao tốc trung tâm Peru, phía đông Lima. Khu vực thủ đô và nhiều thành phố miền nam cũng lâm vào cảnh mất điện. Hệ thống điện thoại cố định và di động cũng bị ngưng trệ hoàn toàn.

HIẾU TRUNG (Theo AP, Reuters, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên