22/08/2005 07:37 GMT+7

Cho những ngọn lửa hôm nay, ngày mai

NGUYỄN BAY - ĐẶNG TƯƠI
NGUYỄN BAY - ĐẶNG TƯƠI

TT - Hàng trăm bạn đọc, đa số là SV-HS, đã đến từ rất sớm dự cuộc giao lưu “Gương mặt trẻ ngày ấy bây giờ” nhân 30 năm thành lập báo Tuổi Trẻ.

6YtxKHOt.jpgPhóng to
Các gương mặt của báo Tuổi Trẻ chụp ảnh cùng các phóng viên nhí - Ảnh: T.T.D.

Một cuộc hội ngộ thật ấm cúng với 17 nhân vật từng xuất hiện trên báo Tuổi Trẻ - 17 gương mặt trẻ vượt khó, thành đạt, lớn lên cùng đất nước...

Nước mắt - nụ cười ngày hội ngộ

Bác sĩ (BS) Nguyễn Thế Dũng - hiện là giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đã bắt tay cô phóng viên nhỏ nhắn Kim Sơn đang đỏ hoe đôi mắt vì gặp lại nhiều nhân vật mà mình đã viết gần 30 năm qua. “BS Dũng ngày ấy là một bí thư Đoàn sôi nổi của Bệnh viện Chợ Quán (nay là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới). Một thanh niên thấy cái sai không dừng lại”. Chị đã đồng hành cùng người BS trẻ trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực ở Bệnh viện Chợ Quán lúc ấy.

“Chúng tôi chống dịch còn Kim Sơn viết báo. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp của tôi chiến đấu với những căn bệnh hiểm nghèo đã ra đi vĩnh viễn” - BS Dũng tâm sự. Nay trong cương vị mới, BS Dũng vẫn canh cánh nỗi niềm: không chỉ quản lý thuốc hiệu quả mà còn “sao cho thuốc đến với bệnh nhân nghèo”.

BS Lê Hành bồi hồi nhớ ngày tháng những năm 1979, 1980, PV Lê Văn Nghĩa (nay là thư ký tòa soạn Tuổi Trẻ Cười) làm “bầu sô” những chương trình “Hát cho đồng bào tôi nghe” và bác sĩ Lê Hành làm... ca sĩ với ca khúc Tình đất đỏ miền Đông. 26 năm...

Nhiều khán giả trẻ xôn xao khi nghe giới thiệu đến Trần Bình Gấm. Trong chiếc áo bình dị, “cô bé bán khoai đậu ba trường ĐH” thổ lộ đang là SV cao học và là bác sĩ nội trú của Bệnh viện Thống Nhất. “Gần cả trăm lá thư nhận được giờ mình vẫn giữ. Chị Hoài Trang, tác giả bài viết, vẫn theo dõi những bước tiến của mình”. Lâu rồi Hoài Trang đã có thêm thói quen hễ đi đâu qua đường Trần Văn Đang là “rẽ sang coi cô bé bán khoai thế nào”. Có những nhân vật mà Hoài Trang viết bài, Gấm “thấy thương quá”, chia sẻ 1 triệu đồng học bổng của mình cho bạn.

Cả hội trường lặng đi với nhân vật Phạm Văn Sim bị mù, cụt một tay trái, đến cùng người vợ cũng mù. Anh nắm tay vợ kể: “Ba năm được thầy giáo cưu mang, chở đi học Trường Bổ túc văn hóa quận 10, TP.HCM, tôi đậu ĐH Luật và á khoa ĐH Sư phạm TP.HCM. Hồi đó chưa có chính sách cho người khiếm thị vào ngành sư phạm. Từ bài báo Tuổi Trẻ, tôi được đặc cách vào ĐH, được ở KTX cùng SV thường, được miễn học phí và cả được học bổng của Bộ GD-ĐT”.

Tốt nghiệp ĐH Sư phạm về trung tâm nuôi dạy trẻ, thầy Phạm Văn Sim đã bảy năm đứng trên bục giảng, đào tạo nhiều lớp HS, trong đó không ít em là “hạt giống” của tỉnh, đạt các huy chương cao nhất trong nhiều cuộc thi quốc gia và quốc tế dành cho người khuyết tật. Đứng bên góc trái sân khấu, anh Thế Hưng, tác giả bài báo, xúc động: “Chứng kiến hạnh phúc gia đình anh chị hôm nay tôi thấy rõ một sức mạnh từ nội lực của họ”.

“30 năm, gần 20.000 câu chuyện, 20.000 tấm gương người tốt việc tốt đã xuất hiện trên báo Tuổi Trẻ của Đoàn TNCS TP.HCM.

Đó là chân dung những người trẻ - những người bằng sức sáng tạo, sự năng động và nghị lực tuổi 20 đã góp phần xây dựng nên diện mạo của TP, của đất nước”.

(Trích phát biểu của Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Dương Thành Truyền tại buổi giao lưu)

Và hội trường đã bừng vui với tiết mục “cắt tóc biểu diễn” của cây kéo vàng toàn quốc 1991 Trần Mạnh Thìn (nhân vật trong bài báo của tác giả Binh Nguyên) và tiết mục văn nghệ ngoài dự kiến của nghệ sĩ hài Thanh Bạch.

Cuộc giao lưu còn “gặp lại” nghệ sĩ Thành Lộc, Thanh Thanh Tâm, ca sĩ Cẩm Vân, Lam Trường, VĐV Kiều Oanh (voice chat từ Úc), tiến sĩ Lê Hùng Tiến, Từ Hoàng Thông (voice chat từ Singapore), kỹ sư Dương Thảo Hiền, giám đốc Nguyễn Duy Nguyên, BS Lê Phúc Nguyên (voice chat từ Huế), kỹ sư Ngô Đình Đức..., những người khẳng định vị trí trong lòng bạn đọc bằng tài năng và một khát vọng, ước mơ kiên cường vượt lên.

Thắp lửa trong nhau

Ngồi ở hàng ghế khán giả có rất nhiều cô bác lớn tuổi. Bác Bầu Năm (lò đào tạo bóng đá Đoàn Kết, phường 15, Bình Thạnh, TP.HCM) bảo: “Tôi có năm đứa con, dạy chữ cần nhưng giúp người trẻ ý chí vươn lên là điều cần hơn. Qua những nhân vật này, tôi muốn khơi gợi cho các con mình dù hoàn cảnh nào cũng cố gắng”. H

ai bác Nguyễn Minh Hoàng và Nguyễn Tấn Đạt (cùng CLB hưu trí quận 2, TP.HCM) rất tâm đắc cùng các nhân vật giao lưu: “Lớp trẻ bây giờ giỏi giang, đáng quí lắm”. Riêng bạn Trần Ngọc Thanh Thùy (HS lớp 9 Trường Nguyễn Gia Thiều, Tân Bình, TP.HCM) khá trầm ngâm với buổi giao lưu: “Em nhận ra mỗi người cần có ước mơ và phải đi đến cùng ước mơ ấy, dù là người nổi tiếng hay người bình thường”.

Và một trong những nhân vật trên trang báo Tuổi Trẻ đã và đang đi đến cùng ước mơ ấy. Luật sư Trần Trọng Tuấn - phó bí thư Thành đoàn - san sẻ ngọn lửa của mình với buổi giao lưu: “Những tấm gương hiếu học, vượt khó, những anh hùng cả trong thời chiến và thời bình luôn là động lực thôi thúc, truyền lửa giúp người trẻ phấn đấu...”.

NGUYỄN BAY - ĐẶNG TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên