30/01/2014 15:22 GMT+7

Họ là những người sắp vào Đảng

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Với thế mạnh ngoại ngữ, khả năng làm việc quốc tế, không chịu những tác động gây áp lực chủ quan, thiên kiến trong khoa học, những đảng viên tương lai này có thể đóng góp để giải quyết những vấn đề “tồn đọng” lâu năm trong “mặt trận” kinh tế như giảm nhũng nhiễu, thủ tục hành chính… để giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

yhVU1YhK.jpgPhóng to
TS. Phí Vĩnh Tường, Th.S Trần Thanh Phương, Th.S Vũ Hoàng Dương (từ trái qua phải) - những thành viên nhóm nghiên cứu của Viện Kinh tế - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Cơ chế chính sách còn bất cập, thủ tục rườm rà... vẫn đang thách thức sự phát triển của doanh nghiệp. Nhiều cán bộ nghiên cứu trẻ vẫn âm thầm chỉ ra những "nút thắt" để chỉnh sửa. Một trong số đó là nhóm nghiên cứu ở Viện Kinh tế VN. TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, cho biết các cán bộ trẻ trong nhóm nghiên cứu tham gia dự án Hỗ trợ kỹ thuật cải cách Đăng ký kinh doanh ở VN do UNIDO (Cơ quan phát triển công nghiệp Liên Hiệp Quốc) tài trợ... đã có những đóng góp được đánh giá cao.

Và họ đang được đề nghị kết nạp Đảng.

Với thế mạnh ngoại ngữ, khả năng làm việc quốc tế, không chịu những tác động gây áp lực chủ quan, thiên kiến trong khoa học, những đảng viên tương lai này có thể đóng góp để giải quyết những vấn đề “tồn đọng” lâu năm trong “mặt trận” kinh tế như giảm nhũng nhiễu, thủ tục hành chính… để giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Năm 2008, Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, Bộ Kế hoạch - đầu tư bắt đầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật Cải cách kăng ký kinh doanh ở VN (Xây dựng Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, cho phép đăng ký kinh doanh qua mạng… ). Năm 2012, khi dự án cơ bản hoàn thành hai cấu phần, nhà tài trợ UNIDO và cơ quan thực hiện dự án tiến hành đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 1 và 2 và để chuẩn bị cho giai đoạn 3 của dự án.

Việc lựa chọn các nhà tư vấn được UNIDO tiến hành kỹ lưỡng. Kết quả, phía UNIDO đã chọn một chuyên gia cao cấp từ Thụy Điển, một chuyên gia từ Italia và nhóm nghiên cứu của Viện Kinh tế VN gồm 3 người trong đó có 2 nghiên cứu viên trẻ là ThS. Trần Thanh Phương và TS. Phí Vĩnh Tường.

Với năng lực của mình, theo đánh giá của các chuyên gia và nhà tài trợ, nhờ các góp ý của nhóm này, việc đánh giá được thực hiện bài bản, khả thi và trúng đích hơn so với thiết kế và cách tiếp cận ban đầu của nhóm chuyên gia quốc tế.

Trao đổi về kết quả dự án nhóm đã thực hiện, ThS. Trần Thanh Phương chia sẻ hướng ban đầu các chuyên gia nước ngoài tính toán để đánh giá kết quả dự án, sẽ đi khảo sát chủ doanh nghiệp vừa tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát đầu tiên khi chưa có sự tham gia của nhóm chuyên gia của Viện Kinh tế VN, hầu hết ý kiến thu được không có ý nghĩa, bởi người đi đăng ký thường là nhân viên của công ty hoặc của công ty tư vấn luật.

Đề ra phương án khảo sát độc lập “từ trên xuống”, tức từ cơ quan quản lý, bản thân phòng đăng ký kinh doanh và “từ dưới lên” là khảo sát trực tiếp tại doanh nghiệp, kết quả điều tra đã cho thấy thực tế cần chỉnh sửa.

Theo TS. Phí Vĩnh Tường, dự án cải cách đăng ký kinh doanh đã có đóng góp lớn, giảm thời gian đăng ký kinh doanh xuống còn khoảng một tuần làm việc. Tuy nhiên, còn một số điểm Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh cần cải thiện để giúp doanh nghiệp nhiều hơn. Ví dụ, theo TS. Tường, trong một số trường hợp, hồ sơ có thể hoàn thành chỉ trong 3 ngày. Tuy nhiên, nếu không có “quan hệ”, rất có thể doanh nghiệp vẫn phải đợi đến cuối kỳ hạn (một tuần làm việc) để nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tại buổi thảo luận ba bên (cục, nhóm tư vấn và nhà tài trợ), khi thảo luận đến vấn đề ngày, đại diện Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh đã khẳng định hệ thống có thể tự động thông báo đến nhà doanh nghiệp ngay khi việc xử lý hồ sơ được hoàn tất, và vì thế nhà doanh nghiệp có thể đến nhận giấy sớm hơn kỳ hạn.

Thời gian đăng ký kinh doanh ở nhiều nơi còn ngắn hơn. Ví dụ NewZealand chỉ cần một ngày, Thụy Điển cần ba ngày… và VN hoàn toàn có thể đạt mốc này - TS. Tường nhận định và cho biết nhóm nghiên cứu của Viện Kinh tế đã đưa ra những bằng chứng cho thấy hệ thống vẫn có thể cải thiện để giảm tải cho các cán bộ trực tiếp xử lý hồ sơ ở các Phòng Đăng ký Kinh doanh.

Theo ThS. Trần Thanh Phương, phần lớn những kiến nghị của nhóm nghiên cứu Viện Kinh tế, qua quá trình đánh giá và thảo luận tại buổi hội nghị quốc tế trực tuyến giữa các bên liên quan, đã được ghi nhận và sẽ được tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tiếp theo của dự án, có thể mang lại cải cách lớn hơn.

Tăng hiệu quả đăng ký kinh doanh qua mạng

Với đánh giá độc lập, nhóm nghiên cứu của Viện Kinh tế VN chỉ ra việc đầu tư 11 triệu USD cho dự án Hỗ trợ cải cách Đăng ký kinh doanh tại VN có thể cho hiệu quả cao hơn nếu được tính toán và thực hiện tốt.

Nhóm thẳng thắn đề nghị trong các giai đoạn tiếp theo, dự án không nên đầu tư nhiều vào thiết bị, phần mềm, đi lại, tập huấn… như trước mà nên tập trung làm sao để tăng hiệu quả của hoạt động đăng ký kinh doanh qua mạng và tăng tính bền vững của Hệ thống bằng cách thương mại hóa sản phẩm thông tin do hệ thống thu thập được và có cơ chế phân bổ nguồn thu này cho các cơ quan có đóng góp chính vào hệ thống như phòng đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, cơ quan hải quan và bản thân doanh nghiệp.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên