02/01/2014 18:58 GMT+7

Bản chất trò chơi bú bia không xấu

Năm Lúa
Năm Lúa

TTO - Xuất hiện trong chương trình chào năm mới của một nhà hàng tại Đà Nẵng, trò chơi bú bia đã khuấy động cộng đồng mạng với những ý kiến trái chiều.

Phản cảm trò thanh niên, thiếu nữ thi bú... bia!

Phản cảm hay hài hước; vui vẻ hay lệch lạc; chỉ là trò chơi đơn thuần hay biểu hiện của một bộ phận giới trẻ bị "hư"... Rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ ý kiến trái chiều về việc này.

Để rộng đường dư luận, Tuổi Trẻ Online xin trích đăng một số ý kiến của bạn đọc.

fhx4Jwhi.jpgPhóng to
Hình ảnh trò chơi bú bia xuất hiện tại một nhà hàng ở Đà Nẵng tối 31-12- 2013 - Ảnh: H.K.

Thiếu gì trò để chơi?

Tôi hoan nghênh tinh thần giao lưu, vui chơi tạo không khí của giới trẻ. Nhưng chính các bạn, những người trong cuộc đã khiến mọi người phải suy nghĩ.

Thiếu gì trò để chơi, để giao lưu, sao cứ phải tổ chức những trò liên quan đến vùng nhạy cảm của con người. Để khi bị phản ánh thì lại bảo mọi người bảo thủ, cực đoan.

Một đêm nhạc từ thiện để quyên góp giúp đỡ người nghèo, hay một buổi giao lưu, chia sẻ, tạo sân chơi cho trẻ em... Có quá nhiều trò để tổ chức, để vui chơi và tạo không khí chứ không riêng gì mấy thứ tầm phào này.

Các trò chơi tập thể, team-building bây giờ toàn lấy đề tài 18+ ra để mua vui rẻ tiền. Dẫn trò hay MC toàn lấy vấn đề giới tính mà trêu. Nước ngoài họ còn nhiều cái hay hơn để học, học mấy thứ này chả tiến bộ nổi đâu thưa các bạn trẻ "đã tiến bộ".

Chỉ là trò chơi thôi mà, suy nghĩ thoáng đi!

Cần kỹ năng người quản trò

Chia sẻ với chúng tôi, một cán bộ đoàn cho rằng trong bối cảnh sinh hoạt tại một nhà hàng, thì việc phê phán hành vi bú bia là phản cảm, có phần khắc khe, bởi trong sinh hoạt vui chơi của các bạn trẻ thỉnh thoảng cũng có những trò chơi tương tự thế này.

"Bản thân trò chơi không xấu. Mục đích của trò chơi là tạo không khí vui nhộn. Tuy nhiên, chơi sao không để quá đà, chơi sao mang tính định hướng, chơi sao để người ngoài nhìn không thấy phản cảm..." đó còn là cái duyên và là kỹ năng của người quản trò - cán bộ đoàn này nói.

Bản thân tôi từng đi nhiều nước, trong mắt tôi những trò chơi này chẳng có gì phản cảm vậy. Chưa nơi nào mà những cụm từ "phản cảm, trái thuần phong mỹ tục..."lại được dùng nhiều như ở Việt Nam mình. Trời ơi thời đại gì rồi mà còn đi câu nệ mấy chuyện này? Mà suy cho cùng thì những trò này cũng có gì mà phản cảm đâu?

Chỉ toàn mấy cái đầu suy nghĩ bậy bạ rồi tưởng tượng suy diễn mới thấy nó thô tục mà thôi. Mấy nước khác họ còn cho bán phim sex đầy phố, chiếu phim bạo lực đầy rạp mà vẫn phát triển hà rầm, hiếp dâm, đâm chém, cướp giựt, tệ nạn... cũng có nhiều như ở Việt Nam đâu? Suy nghĩ thoáng đãng và tiến bộ chút đi...

Bản thân trò chơi không xấu, xấu là do những suy nghĩ lệch lạc, bóp méo ý nghĩa đơn giản ban đầu. Thuần phong mỹ tục, cứ dựa vào mấy từ này mà có quyền lên án người khác à?

Chúng ta không nên nhìn bề ngoài để nói lên hết tất cả ý nghĩa bên trong nó. Thật ra suy cho cùng đó cũng là một trò chơi dân gian thôi bởi vì chúng ta mang đậm văn hóa phồn thực mà. Các cô,chú, anh, chị, em hãy bình tâm xem xét kỹ lại nhé, còn nhiều thứ đáng lên án hơn nhiều.

Bản thân tôi thấy rất bình thường. Nó chỉ là một trò chơi như những trò chơi khác. Chúng ta hãy để sự tỉnh táo lên án những việc làm xấu xa hơn kìa. Ngày xưa khi còn là học trò, tôi cũng thấy rồi.

Là người từng tham gia các hoạt động phong trào, sinh hoạt tập thể, bạn đã từng chứng kiến, tham gia những hoạt động vui chơi tương tự như thế này?

Bằng những trải nghiệm của riêng mình hoặc những câu chuyện bạn từng biết, ngay lúc này, mời bạn hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email tto@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).

Năm Lúa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên