10/12/2013 06:40 GMT+7

Ai cũng có thể viết sách

ĐẶNG HUỲNH MAI ANH
ĐẶNG HUỲNH MAI ANH

TT - “Quyển sách thay đổi cuộc đời” là một phần của dự án xã hội do Thư viện thông minh Samsung, báo Tuổi Trẻ, Nhà xuất bản Trẻ, nhà sách Fahasa cùng phối hợp thực hiện.

Quyển sách thay đổi cuộc đờiHào hứng với dự án “Quyển sách thay đổi cuộc đời”Cuộc đời chính là quyển sách lớn nhất

09eRVxM7.jpgPhóng to
Đặng Huỳnh Mai Anh - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Xin giới thiệu bài viết của nữ đại sứ môi trường Bayer toàn cầu Đặng Huỳnh Mai Anh cho chuyên mục này.

Có một cuốn sách đã thay đổi tôi không phải bằng nội dung mà bởi hành trình từ những con chữ đầu tiên đến một cuốn sách hoàn chỉnh. Tôi đã được thay đổi, không phải từ việc đọc mà chính từ việc... viết ra nó. Tôi đang nói về cuốn sách của chính tôi - Chuyện thực tập.

Niềm vui lớn nhất của một người viết là được chia sẻ

"Tôi mong sẽ đập tan quan niệm rằng làm sách rất khó và điều đó chỉ dành cho nhà văn hay các nhân vật kỳ cựu. Từ trường hợp của mình, tôi nghĩ thành kiến đó không còn, nghĩa là chúng ta sẽ đón nhận nhiều hơn những câu chuyện được kể bởi người trẻ, nghĩa là sẽ có nhiều hơn bạn trẻ dám bắt đầu mơ ước về cuốn sách in tên mình trên đó!"

Năm thứ hai đại học, tôi đi thực tập sớm hơn so với bạn bè. Bạn bè bắt đầu hỏi tôi: “Đi thực tập có phải toàn rót nước pha trà không? Đi làm khác gì đi học?”... Tôi đã ngồi lê la trong căngtin trường và kể những câu chuyện của mình cho hết người này đến người kia nghe. Đến khi không còn hơi để kể nữa, tôi tự hỏi tại sao không “kể” câu chuyện của mình một lần thôi nhưng tất cả mọi người có thể “nghe” được. Đó là lúc tôi quyết định “kể” bằng ngòi bút, viết lại tất cả trải nghiệm khi đi thực tập. Tôi bắt đầu viết câu chuyện của mình, chỉ với mong muốn giản dị là gửi văn bản đánh máy qua thư điện tử để bạn bè đọc cho vui, mà không hề nghĩ rằng nó sẽ trở thành một cuốn sách.

Mỗi tuần tôi lại gửi cho bạn bè một phần mới của Chuyện thực tập và nhận lại những cảm xúc của họ. Khó khăn lớn nhất là giữ được kiên nhẫn để viết tiếp. Có những lúc tôi ngồi chống cằm đối diện màn hình laptop mà không biết phải viết gì. Có những lúc cuộc sống quá bận rộn khiến tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ có thể kể hết câu chuyện. Chính những lời chia sẻ từ bạn bè khiến tôi tiếp tục. Tôi nhận ra niềm vui lớn nhất của một người cầm bút là được chia sẻ những gì mình viết, là những câu chữ của mình có thể chạm đến một ai đó. Viết là cách để tôi mang lại một điều đáng yêu cho bạn bè và làm giàu thêm thế giới của mình, cũng như muôn vàn cách chia sẻ khác: hát, vẽ hay chụp ảnh... Đến một ngày, một trong những người nhận được câu chuyện đã gọi điện cho tôi: “Em có nghĩ những gì em viết có thể trở thành một cuốn sách không?”.

Đừng ngại mình non trẻ

Khi trước có những lúc tôi suy nghĩ vu vơ về một ngày bước vào hiệu sách và thấy những cuốn sách in tên mình trên kệ. Nhưng nó dừng ở mức suy nghĩ, không phải ước mơ, càng không phải một kế hoạch vì tôi không tin mình làm được. Tôi từng nghĩ viết sách là một việc gì đó lớn lao và xa vời, dành cho những người nhiều hiểu biết, trải nghiệm. Viết sách là việc không dành cho người trẻ.

Tôi đã lo sợ trước khi bắt đầu vì tôi vốn không giỏi viết. Tôi sợ mình còn non trẻ để có thể kể một câu chuyện đủ thuyết phục. Nhưng tôi cứ viết, gửi đi và được đón nhận, rồi tiếp tục mà chẳng sợ rằng mình viết dở. Tôi viết bằng giọng văn mộc mạc của một người không chuyên viết lách. Viết đơn sơ, không màu mè như thể cách tôi vẫn trò chuyện hằng ngày. Tôi đã kể mà chẳng hề lo rằng đó phải là một câu chuyện lạ kỳ, vĩ đại mới thu hút được mọi người. Tôi kể một câu chuyện rất quen nhưng thú vị ở góc nhìn và cách cảm nhận của riêng tôi. Kể những chuyện như lần đầu xài máy photocopy, soạn hồ sơ, bị sếp mắng... vậy mà vẫn đủ hồi hộp để người đọc thích thú. Có thể tôi không khiến họ trầm trồ vì một câu chuyện khác thường nhưng tôi sẽ được nghe họ nói: “Tôi nhìn thấy hình ảnh của mình trong câu chuyện của bạn!”.

Khát vọng của một người trẻ viết sách

Hôm nay bước vào hiệu sách, tôi đã thấy cuốn sách của mình nằm trên kệ. Có những lúc tôi lén lôi sách ra khỏi góc khuất và đặt ở một vị trí dễ nhìn với hi vọng sẽ có nhiều người cầm cuốn sách của tôi lên hơn. Trong cuốn sách đó, tôi đã kể những câu chuyện về thực tập, nhưng còn có một câu chuyện chưa được kể trong sách: tác giả đã viết thế nào? Tác giả còn ấp ủ một câu chuyện dài về khát khao chia sẻ và khẳng định mình của một người trẻ 21 tuổi đằng sau cuốn sách. Với tôi, đó không phải một câu chuyện cổ tích nhưng là một điều kỳ diệu rằng ai cũng có thể bắt đầu và viết một cuốn sách cho riêng mình từ hôm nay.

Cổ vũ mọi người cùng đọc sách

Mục tiêu của dự án “Quyển sách thay đổi cuộc đời” là xây dựng một cộng đồng yêu sách lớn mạnh gồm những hạt nhân tiên phong góp phần cổ vũ tinh thần yêu sách trong cộng đồng, đồng thời tận dụng công nghệ hiện đại để giúp cộng đồng tiếp cận nguồn kiến thức từ sách một cách dễ dàng và đầy hứng thú.

Trong năm nay dự án sẽ có nhiều hoạt động thú vị hứa hẹn sự tham gia ủng hộ của đông đảo bạn trẻ VN.

qnUPiTSb.jpg

ĐẶNG HUỲNH MAI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên