02/12/2013 02:11 GMT+7

Khi thủ lĩnh thể hiện bản lĩnh

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - 12 cán bộ hội sinh viên nổi bật nhất đã vượt qua cả ngàn đối thủ khác vừa tranh tài cùng nhau cuối tuần qua để tiến gần hơn đến danh hiệu “Thủ lĩnh sinh viên” TP.HCM.

1yX2MJvY.jpgPhóng to
12 gương mặt sáng giá nhất vừa trải qua vòng chung kết hội thi 2013 để giành danh hiệu “Thủ lĩnh sinh viên” TP.HCM - Ảnh: Q.Linh

Bằng lá thăm ngẫu nhiên, hai thí sinh sẽ thành một cặp để xem khả năng phối hợp ăn ý ra sao trước những thử thách hoàn toàn bí mật đến phút chót. Vòng nguyệt quế của danh hiệu thủ lĩnh đã nhìn thấy song để chạm vào nó quả không dễ dàng.

Cùng vượt thử thách

Nhận được thử thách tìm nhà ba má phong trào sinh viên học sinh Sài Gòn - Gia Định năm xưa, Nguyễn Hoàng Tùng (ĐH Hoa Sen) nghĩ ngay đến số điện thoại cán bộ Quận đoàn Bình Thạnh quen trước đó. Trong khi bạn đồng hành Nguyễn Vân Trang (ĐH Bách khoa TP.HCM) của Tùng nghĩ ngay đến điểm gần nhất có thể mua quà tặng để đến thăm gia đình. “Lần đầu tiên tụi mình đến nhà má Nguyễn Thị Phong Thu, nghe má kể về cuộc đời, tháng ngày tham gia hoạt động mà thấy quá đỗi tự hào về phong trào sinh viên tụi mình đang kế thừa. Hoàn thành bài viết theo yêu cầu và tụi mình có thêm thông tin từ chính những nhân chứng sống một thời” - Vân Trang bộc bạch.

Thử thách mở ra cho mỗi đội trước nhiều lựa chọn đồng nghĩa với việc nếu không phân công hợp lý sẽ khó vượt qua. Nguyễn Ngọc Mỹ Kim (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) và Trần Anh Sơn (ĐH Tài chính - marketing) vừa chạy xe vừa khảo sát nhanh xem chỗ nào mua được dụng cụ giá rẻ nhất để tiết kiệm chi phí. Hay hai bạn Huỳnh Cẩm Mau (Học viện Hành chính cơ sở TP.HCM) - Trương Bá Anh Tú (ĐH KHXH&NV TP.HCM) bằng tất cả sự thân thiện và vốn ngoại ngữ của mình đã thuyết phục để có được thông tin và hình ảnh của gần 40 khách nước ngoài trong khi thử thách chỉ cần 30 người là đạt yêu cầu.

Vất vả nhất có lẽ là đôi bạn Lê Thị Hiền (ĐH Công nghiệp TP.HCM) - Nguyễn Hoàng Nhân (ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM). Khá vất vả các bạn mới tìm được ba sinh viên nước ngoài và thuyết phục mãi các bạn ấy mới chịu dịch giùm bản tuyên truyền đại hội ra ba thứ tiếng khác nhau. Nhưng khi mang USB đi in, toàn bộ dữ liệu đã bị mất sạch do virút tấn công. Gọi lại cho người bạn nước ngoài, cuối cùng cũng có được bản dịch nhưng không hoàn chỉnh vì người bạn ấy chỉ còn lưu một phần. “Có chút bất đồng, tụi mình nói ra hết rồi lập tức gác lại ý kiến riêng, chọn điều tốt nhất để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ” - Hiền thổ lộ.

Học nhiều điều mới

Chỉ có ba giờ đồng hồ nên nếu không phối hợp ăn ý, phân công nhiệm vụ hợp lý sẽ không dễ hoàn thành cả hai yêu cầu được đặt ra đúng tiến độ. Đôi bạn Anh Sơn - Mỹ Kim đã phải phân công nhiệm vụ ngay khi di chuyển đến địa điểm thực hiện thử thách. Mỹ Kim nói: “Tụi mình đã học được cách thuyết phục người khác tin và đồng ý làm cùng mình, điều này giúp tụi mình tự tin hơn khi giao tiếp với người khác, nhất là trong khoảng thời gian ngắn mà phải tiếp xúc và làm việc với nhiều người”.

Trong khi đó đôi bạn của ĐH Luật TP.HCM Huỳnh Vũ Duy - Nguyễn Đào Phương Thúy lại cho rằng những thử thách đã qua chính là cơ hội để mỗi thủ lĩnh sinh viên nhận ra mình cần trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết nào cho quá trình làm việc. “Không được vào khu vực đang diễn ra hội thảo về áo dài, tụi mình đã chọn cách lân la bắt chuyện với bảo vệ, với các anh chị thuyết minh của bảo tàng nên cuối cùng có được thông tin để hoàn thành bài viết theo yêu cầu. Vậy là thêm bài học về sự ứng biến, mềm dẻo trước mỗi tình huống cụ thể” - Phương Thúy chia sẻ.

Tất cả các đội đều nhìn nhận họ đã học thêm cách ứng biến, xử lý tình huống, kỹ năng thuyết phục sau vòng thi này. Các đội Vân Trang - Hoàng Tùng, Hoàng Nhân - Lê Thị Hiền cho rằng trong mọi tình huống việc chuẩn bị phương án dự phòng là cần thiết song phải tùy vào thực tế, tùy đối tượng tiếp xúc để chọn cách ứng xử phù hợp, quan trọng nhất chính là phán đoán để xoay chuyển tình thế trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Còn hai bạn Trần Cao Thịnh Phước (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) - Ngô Thị Hồng Ân (ĐH Mở TP.HCM) bảo rằng bài học lớn nhất cả hai rút ra là phải biết sắp xếp thời gian một cách khoa học thì dù áp lực thế nào cũng vượt qua hết. Tụi mình xem lần thi này như trải nghiệm như chuyến đi chơi để khám phá và hiểu hơn về TP mình đang học tập, sinh sống.

6 thử thách phải vượt qua

Sáu thử thách cho các cặp thí sinh vòng chung kết gồm: viết bài về “Áo dài phụ nữ VN qua khói lửa chiến tranh” kèm ghi hình năm người nước ngoài nói cảm nghĩ của họ về chủ đề này; viết 500 chữ tuyên truyền Đại hội sinh viên toàn quốc lần IX rồi nhờ ba sinh viên nước ngoài dịch ra ba thứ tiếng và in thành các poster tuyên truyền; tự tìm mua dụng cụ và thuyết phục ít nhất tám người cùng tham gia nhặt rác tại công viên trong 30 phút có ghi hình; vận động 40 bạn trẻ dưới 30 tuổi in dấu vân tay kèm lời chúc gửi đến Đại hội sinh viên toàn quốc lần IX; chụp ảnh 30 người nước ngoài khác nhau có kèm tên, quốc tịch của họ rồi thiết kế ảnh thành số “IX”; tự tìm một gia đình ba má phong trào sinh viên học sinh tại Q.Bình Thạnh và viết tóm tắt giới thiệu về cuộc đời, hoạt động của người này. Mỗi đội bốc thăm thực hiện hai trong sáu thử thách nói trên.

Sau vòng chung kết sẽ chỉ còn sáu gương mặt vượt trội nhất bước vào trận chung kết xếp hạng để giành danh hiệu “Thủ lĩnh sinh viên” TP.HCM dự kiến diễn ra vào tối 7-12.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên