25/11/2013 06:11 GMT+7

Dốc sức cho một mùa xuân ấm

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Dù hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán song nhiều bộ phận của Thành đoàn TP.HCM đã chạy hết tốc lực ngay lúc này với ước mong mang đến cái tết ấm cho nhiều người.

MvYnQDsL.jpgPhóng to
Các bạn sinh viên được tặng vé xe về quê đón tết năm 2013 - Ảnh: Phước Tuần
UieRBXW5.jpg
Anh Nguyễn Mạnh Cường - Ảnh: Q.L.
Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường cho biết:

- Chăm lo tết đã trở thành hoạt động truyền thống mà Thành đoàn làm nhiều năm qua. Trong đó, các bạn nhỏ sống tại các mái ấm, nhà mở, sinh viên, công nhân xa quê, người già neo đơn là những đối tượng đặc biệt được quan tâm. Các gia đình chính sách, gia đình nuôi giấu cán bộ Thành đoàn tại những căn cứ Thành đoàn thời chống Mỹ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội khó khăn cũng là đối tượng chúng tôi hướng đến. Đánh giá tình hình chung năm nay có nhiều khó khăn nên chúng tôi đã chuẩn bị từ sớm, xác định các thông số cụ thể để tìm mọi nguồn lực, vận động nhiều nơi để có thể chăm lo tốt nhất cho nhiều đối tượng khó khăn.

* Những công việc Thành đoàn đang chuẩn bị để hỗ trợ trong dịp tết sắp tới là gì, thưa anh?

- Trước hết là chuẩn bị quà tặng cho các đối tượng khó khăn để họ có thêm điều kiện đón xuân về. Cùng với đó là các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa tinh thần cho những bạn sinh viên, công nhân tại các ký túc xá, khu lưu trú văn hóa, khu trọ đông không có điều kiện về quê mà ở lại TP đón tết. Tất cả các cơ sở Đoàn toàn TP sẽ cùng chung tay thực hiện việc này.

Với người dân vùng căn cứ kháng chiến, các gia đình nuôi giấu cán bộ năm xưa, chúng tôi có những chuyến đi chúc tết, tặng quà và tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho họ. Sẽ có những chuyến xe bán hàng lưu động về tận các vùng để phục vụ bà con mua sắm tết với giá cả hợp lý. Dự kiến năm nay có khoảng 2.000 hộ gia đình tại những vùng căn cứ Thành đoàn thụ hưởng chương trình. Ngoài ra, chúng tôi còn rà soát tu sửa, xây mới một số nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho bà con những nơi này.

Hoạt động lớn nhất chính là tặng hoặc hỗ trợ một phần vé xe cho sinh viên, công nhân khó khăn về quê đón tết. Dự kiến có 2.500 vé xe cho sinh viên và 3.500 vé xe cho công nhân. Tùy vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của mỗi bạn khi chúng tôi xem xét mà có người sẽ nhận vé miễn phí hoàn toàn hay hỗ trợ một phần chi phí.

* Một trong những hoạt động nghĩa tình của TP là dành sự quan tâm cho biển đảo, chắc chắn chúng ta không thể thiếu điều này, nhất là khi xuân về.

- Chúng tôi sẽ đến với các đồn biên phòng để thăm hỏi và tặng quà xuân cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Tại các quận, huyện, các bạn sẽ đến chúc xuân thân nhân các chiến sĩ là con em TP.HCM đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Cũng như sẽ có những phần quà đặc biệt dành cho con em các chiến sĩ đang công tác tại đảo để các anh yên tâm công tác.

Thành đoàn cũng chỉ đạo báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên phối hợp tổ chức ngày hội “Mùa xuân biển đảo” 2014. Ngày hội sẽ là dịp để anh chị em nghệ sĩ TP cũng như bao tấm lòng của đồng bào TP cùng chung tay gom góp thành quà tặng gửi đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, cũng là nhắc mỗi chúng ta nhớ rằng có rất nhiều người đang thầm lặng hi sinh để chúng ta có cuộc sống yên bình.

* Nguồn lực hiện có để thực hiện các chương trình này đến nay ra sao?

- Hiện nguồn quà tặng cho các đối tượng, các hoạt động văn hóa tinh thần cho các bạn xa quê ở lại TP đón tết chúng tôi đã chuẩn bị. Con số cụ thể đến lúc này chưa đầy đủ song dự báo do điều kiện khó khăn nên số lượng sinh viên, công nhân không về quê đón tết năm nay có thể tăng hơn các năm trước. Do vậy chúng tôi sẽ cố gắng để mang đến cái tết ấm cúng cho các bạn dù không được đón tết cùng gia đình.

Cái khó nhất lúc này chính là kinh phí cho việc tặng vé xe. Dự kiến với số lượng vé như vậy sẽ cần trên 2,5 tỉ đồng mới đủ nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm ra nguồn nào. Tuy nhiên, các bộ phận liên quan vẫn đang cố gắng liên hệ, vận động nhiều nơi để có thể hoàn thành việc này đúng tiến độ. Chúng tôi rất mong các đơn vị kinh tế, doanh nghiệp sẽ chung tay với Thành đoàn để cùng xã hội tạo ra cái tết ấm cho nhiều đối tượng khó khăn như truyền thống nhiều năm qua mà Thành đoàn đã đón nhận từ các đơn vị.

Việc làm thêm và hỗ trợ các bạn miền Trung

Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM và Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề & giới thiệu việc làm thanh niên đã chuẩn bị nguồn việc làm thêm dịp tết để giúp các bạn không có điều kiện về quê có thể kiếm thêm thu nhập trang trải việc học, cuộc sống. Nếu có nhu cầu làm thêm dịp tết, các bạn có thể liên hệ các đơn vị nói trên để tìm thêm thông tin cho mình.

Do tình hình mưa bão năm nay ảnh hưởng khá nặng nề các tỉnh miền Trung nên sinh viên, công nhân khu vực này, nhất là các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, lũ sẽ được hỗ trợ đặc biệt. “Phần lớn vé xe sẽ được ưu tiên xét dành tặng, hỗ trợ sinh viên, công nhân có quê tại các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng các đợt bão, lũ vừa qua. Chúng tôi đang cố gắng để tặng mỗi bạn được nhận vé xe thêm một phần quà đem về vui xuân” - anh Nguyễn Mạnh Cường cho biết.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên