31/10/2013 04:15 GMT+7

Nên bắt đầu từ những điều nhỏ trong nhà trường

ThS Xã hội ứng dụng NGUYỄN DIỆP QUÝ VY (giảng viên ĐH KHXH&NV TP.HCM) CÔNG NHẬT ghi
ThS Xã hội ứng dụng NGUYỄN DIỆP QUÝ VY (giảng viên ĐH KHXH&NV TP.HCM) CÔNG NHẬT ghi

TT - Việc nhiều bạn trẻ hiện nay nghĩ “trung thực là dại khờ” chắc hẳn bắt nguồn từ những điều họ thấy, trải nghiệm trong thực tế. Điều này cho thấy sự tác động của xã hội đến tâm thức của các bạn trẻ, phản ánh một sự do dự, mất niềm tin trong quá trình tiếp cận một lập trường sống đúng đắn.

Tôi bước vào đời bằng sự giả dối“Ngụy biện cho thất bại của bản thân”?Nền giáo dục máy tính tạo nên con người máy?

Việc VN là nước có dân số trẻ ẩn chứa nhiều mặt lợi lẫn bất lợi. Những người trẻ có thể làm nên một thế hệ đầy tốt đẹp, nhưng cũng có thể là một thế hệ không lành lặn về mặt tâm hồn trong tương lai nếu không được giáo dục những giá trị sống đúng đắn ngay từ nhỏ.

Theo tôi, có hai hướng giải pháp cho việc triệt tiêu thói dối gian: một là những giải pháp hướng đến cá nhân, hai là giải pháp hướng đến xã hội.

Về mặt xã hội, chúng ta cần lưu ý đến những điều tưởng chừng như vô hại ở VN nhưng thực chất chính là lừa dối đối với các nước khác.

Tôi xin đơn cử một ví dụ: ở các nước phát triển, cụ thể là nơi tôi từng theo học là Úc, việc chép lại văn của người khác trong bài của mình là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, nạn đạo văn ở VN rất phổ biến và nhiều người rất vô tư, hoàn toàn không biết điều này là sai. Khi mới vào trường, người học ở Úc lập tức được cung cấp cho mình các khóa định hướng để hiểu thế nào là đạo văn, làm thế nào để tránh đạo văn, và nếu đạo văn thì sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào. Tức là họ không những chỉ ra cho mình cái sai, mà còn hướng dẫn mình phải biết tránh sai như thế nào và nếu phạm phải sẽ bị phạt nghiêm như thế nào. Khóa học đó rất ấn tượng với tôi. Trong một môi trường mà ai cũng tuân thủ như vậy thì đương nhiên là mọi người đều sợ và tìm hiểu các nguyên tắc sống phù hợp. Như vậy ngoài nhận thức của cá nhân thì xã hội cũng cần phải có những định chế nhất định để hướng hành vi cá nhân đi vào khuôn khổ mới được.

ThS Xã hội ứng dụng NGUYỄN DIỆP QUÝ VY (giảng viên ĐH KHXH&NV TP.HCM) CÔNG NHẬT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên