20/10/2013 07:00 GMT+7

Hội tạo môi trường giúp sinh viên khẳng định

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Nhiều ý kiến tại hội nghị giữa nhiệm kỳ Hội Sinh viên TP.HCM hôm 19-10 cho thấy còn nhiều băn khoăn về vai trò của hội trong việc tạo ra môi trường giúp sinh viên hoàn thiện và tự tin khẳng định mình.

Aeg4Nw9p.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Mạnh Cường (thứ hai từ trái sang), chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM, trao đổi cùng các đại biểu tại phiên khai mạc sáng 19-10 - Ảnh: Minh Đức

Làm sao để danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” trở thành mục tiêu phấn đấu của sinh viên? Làm gì để hoạt động tình nguyện thật sự lay động xã hội và nhận được hưởng ứng của đông đảo sinh viên? Hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra như thế khi các đại biểu cùng bàn về phong trào sinh viên TP hiện nay.

Giá trị “Sinh viên 5 tốt”

Có khá nhiều ý kiến cho rằng còn lấn cấn, chưa rõ ràng khi xây dựng tiêu chí, cũng như hướng dẫn chung để thực hiện các tiêu chí “Sinh viên 5 tốt”. Chưa kể không phải sinh viên nào cũng biết đến ý nghĩa, giá trị của danh hiệu này để đăng ký rèn luyện, phấn đấu nên đòi hỏi vai trò truyền cảm hứng của cán bộ Hội rất lớn. Trong đó, điều mà nhiều đại biểu băn khoăn chính là làm sao để việc đánh giá kết quả rèn luyện, phấn đấu của “sinh viên 5 tốt” đồng đều, thực chất giữa các trường.

Bạn Võ Minh Phương (CĐ kỹ thuật Lý Tự Trọng) đề nghị cần giới thiệu những gương mặt đã từng được vinh danh hiện đang làm gì, thành công thế nào trong công việc, cuộc sống chứ không chỉ dừng lại việc thống kê những con số. Tương tự, bạn Nguyễn Thị Mỹ Hải (ĐH Công nghệ thông tin) nói: “Nên quan tâm hậu tuyên dương sinh viên 5 tốt để giới thiệu các gương mặt này đến đông đảo sinh viên. Nên có diễn đàn “Sinh viên 5 tốt” toàn thành, cũng là cách để giới thiệu các bạn đến với doanh nghiệp”.

Cũng có phát biểu cho rằng hội nên lưu ý hơn nữa đến công tác truyền thông, tiếp thị hình ảnh vì thực tế không nhiều doanh nghiệp biết danh hiệu cao quý này của sinh viên VN. Thậm chí có nhà tuyển dụng còn không quan tâm danh hiệu này của sinh viên gồm những gì trong khi để đạt được, sinh viên khá vất vả để đạt cả năm tiêu chí: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt.

Môi trường khẳng định

Bàn về hướng tiến quân vào khoa học công nghệ, bạn Đoàn Xuân Hiển (ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) mong muốn Hội Sinh viên có một nguồn quỹ hỗ trợ sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và nếu được, các trường có thể chia sẻ đề tài, hỗ trợ nhau thực hiện. Cùng ý kiến, bạn Huỳnh Công Lực (ĐH Công nghiệp TP.HCM) đề xuất: “Nếu được hội tổ chức hội thảo khoa học sinh viên toàn thành theo khối ngành, điều này không chỉ giúp sinh viên nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học mà còn hỗ trợ, phát triển ý tưởng của sinh viên thành đề tài nghiên cứu”.

Một trong những chủ đề nhận được nhiều phát biểu chính là hoạt động tình nguyện của sinh viên TP. Bạn Võ Trung An (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) thẳng thắn cho rằng vẫn còn hoạt động tình nguyện chưa hiệu quả, chẳng hạn việc cải tạo kênh rạch tốn công sức, tiền của nhưng một năm sau hầu như đâu lại vào đó. “Thay vì làm nhiều nơi sao chúng ta không tập trung giải quyết một, hai con kênh nào đó nhưng làm kiên trì nhiều năm đến khi nào cải thiện hoàn toàn tuyến kênh thì thôi” - An nói. Bạn Trung An đề xuất nên nghĩ đến việc trao đổi lực lượng tình nguyện giữa VN với các nước trong khu vực để tranh thủ chia sẻ các tiến bộ khoa học kỹ thuật của bạn.

Một số đại biểu mong muốn Đoàn, Hội nên làm tốt hơn việc kết nối với các nhóm tình nguyện trẻ hiện đang phát triển trong cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực cho xã hội. Bạn Hoàng Thụy Tú Trinh (ĐH Tài chính - marketing) hiến kế: “Nên chăng chưa vội nghĩ đến việc kéo các nhóm này về với Đoàn, Hội mà hãy liên kết hoạt động với họ trước đã, vì thực tế công việc của họ nhận được sự hưởng ứng lớn của nhiều bạn trẻ”. Còn bạn Lê Hồng Nhi (ĐH Kiến trúc TP.HCM) hi vọng sớm có trang thông tin tình nguyện là nơi có thể chia sẻ thông tin, nhu cầu, địa chỉ tình nguyện và đáp ứng được nhu cầu tình nguyện ngày càng đa dạng của sinh viên.

130 đại biểu TP.HCM dự Đại hội sinh viên VN lần IX

Hội nghị đã hiệp thương 130 đại biểu chính thức và 30 đại biểu dự khuyết đại diện cho sinh viên TP.HCM tham dự Đại hội sinh viên toàn quốc lần IX dự kiến diễn ra vào tháng 12 tại Hà Nội. Hội nghị cũng góp ý nhiều ý kiến, giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ nửa nhiệm kỳ còn lại của TP.HCM đến năm 2015 và dự thảo văn kiện của Đại hội toàn quốc nhiệm kỳ 2013-2018.

Trong đó, các đại biểu mong muốn công trình xây dựng Nhà văn hóa Sinh viên khu vực Thủ Đức cần triển khai nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của lực lượng khá lớn sinh viên tại đây. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị xem xét cụ thể đề án vận động 500 sinh viên tốt nghiệp về công tác tại năm huyện ngoại thành TP, thời gian tới có thể chuyển đổi cách làm sao cho phù hợp tình hình và nhu cầu thực tế của địa phương.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên