03/09/2013 21:12 GMT+7

Anh đồng tính, cưới em làm gì?

TRẦN VIÊN VIÊN (TP.HCM)
TRẦN VIÊN VIÊN (TP.HCM)

TTO - Trong số những phản hồi về chủ đề đồng tính, Tuổi Trẻ Online nhận được câu chuyện dài của bạn đọc Trần Viên Viên ở TP.HCM về cuộc hôn nhân với người đồng tính.

Bài viết gửi kèm tâm sự: "Tôi muốn kể câu chuyện của mình và ủng hộ người đồng tính hãy sống thật với mình. Đồng tính không có lỗi, nhưng nếu sợ hãi, chối bỏ, che giấu giới tính thật, khi ấy họ có thể làm những điều rất sai lầm, thậm chí là tội lỗi. Và nỗi đau đó có thể người khác phải gánh chịu, vì họ. Là gay thì đã sao đâu? Chỉ là một điều bình thường như là con trai, con gái".

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu đến bạn đọc câu chuyện này và một số ý kiến khác.

DLioGyDL.jpgPhóng to
"Số phận đã để tôi làm vợ anh - một người đồng tính - để rồi cái đám cưới như giết chết cuộc đời hai chúng tôi" - Ảnh minh họa: từ Flickr

Tôi đã không chia sẻ được hết với người đồng tính, cho đến hôm nay, khi đọc hết các bài viết trong loạt bài về người đồng tính đăng tải trên báo Tuổi Trẻ. Những câu chuyện cứ dẫn lối đến trái tim khiến tôi bật khóc.

Số phận đã để tôi làm vợ anh - một người đồng tính - để rồi cái đám cưới như giết chết cuộc đời hai chúng tôi. Tôi rơi xuống vực thẳm, tổn thương đến mức tưởng như mất hết mọi tri giác; còn anh sống những ngày không ra một con người khi bị đồng nghiệp, bạn bè khinh rẻ.

Tôi và anh biết nhau vào năm cuối đại học, thông qua một người bạn. Thời gian đầu chúng tôi chỉ là bạn bình thường. Ra trường, đi làm với cuộc sống bắt đầu va vấp và nhiều nỗi lo, công việc tôi có phần dễ dàng còn anh lận đận với những công việc trái nghề. Anh nuôi giấc mơ trở thành người dẫn chương trình.

Tôi yêu văn chương, anh yêu nhạc, điểm chung này cứ thế nối gần hai đứa. Tình cảm man mác không thể gọi tên là tình yêu, nhưng xa hơn tình bạn. Đã có lần anh bảo anh không thể nào mang lại hạnh phúc cho tôi, anh chỉ có thể sống cuộc đời đơn độc. Tôi buồn, nghĩ mình không xứng đáng.

6 năm sau, trải qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống riêng. Anh cũng một lần bỏ về quê vì không tìm được công việc thích hợp ở Sài Gòn. Gần 2 năm chúng tôi bặt tin nhau. Nhưng rồi anh vác balô trở lại phố vì những ước mơ còn dang dở. Chúng tôi gặp lại, làm bạn với nhau như hai người đã thật sự trưởng thành. Anh tiếp tục giấc mơ âm nhạc nhưng không được ai ủng hộ. Người ta nói anh ảo tưởng, người ta nói anh không biết lo xây dựng sự nghiệp, vẫn cứ nông nổi với khát vọng hư danh. Tôi nghĩ nếu tôi không ở bên cạnh động viên, ủng hộ tinh thần thì sẽ không còn ai tin anh nữa. Tôi biết mình yêu anh. Tình cảm đó chưa bao giờ mất đi, chỉ dồn nén tận đáy tim và ngỡ là lãng quên khi anh mất hút.

Bất kỳ khi nào anh cần, khi nào anh buồn tôi đều bên cạnh - nhưng chưa từng có điều ngược lại. Công việc anh luôn bận rộn, tôi buồn nhưng chia sẻ cùng anh điều đó. Tôi chỉ mong anh vui vẻ, bình yên, công việc tốt và thực hiện được giấc mơ của mình dù lúc nào cũng ngậm ngùi, anh rất ít khi dành thời gian cho tôi, kể cả ngày cuối tuần.

Tình cảm phẳng lặng và day dứt như thế kéo dài cho đến khi tôi tìm về quê anh - chỉ đơn giản vì anh tâm sự trên Facebook rằng muốn ngồi cạnh ai đó trước biển bình yên. Tôi cứ làm theo trái tim mách bảo, ngày ấy anh đã ôm tôi, chỉ nói rằng anh muốn sau này hai đứa sẽ về quê anh sống. Tôi khóc vì hạnh phúc.

Chúng tôi chính thức yêu nhau từ đó, nhưng anh chưa bao giờ nói yêu tôi, cũng không chủ động nắm tay, rất ít hẹn hò và không có nụ hôn nào. Tôi vui trong niềm hạnh phúc nhỏ nhoi của mình, không đòi hỏi gì, dù có những lúc tôi muốn tình yêu của mình cũng nồng nàn như những người khác. Tình yêu của tôi chỉ là những buổi tối hiếm hoi ngồi sau xe ngả đầu trên vai anh, thong dong đâu đó quanh những con phố, rồi về.

Hơn nửa năm sau ngày ôm tôi ở biển, anh ngỏ lời cầu hôn. Anh bảo cả hai đều đã lớn, cưới sớm bởi “già làm cô dâu chú rể xấu”. Anh về thuyết phục gia đình đi hỏi cưới dù mẹ anh nói tuổi hai đứa không hợp. Tôi hoang mang giữa đồng ý hay không, nhưng tình yêu lớn hơn tất cả những lo lắng về cuộc sống lứa đôi. Tôi đồng ý.

Nhưng niềm vui ngắn ngủi. Những ngày chuẩn bị đám cưới, tôi nhận ra hình như anh không đủ sức mạnh có thể lo lắng cho tôi - cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Từ lúc quen nhau đến khi yêu, anh chưa từng lo lắng cho tôi điều gì, chỉ có điều ngược lại. Bây giờ, trở thành người đàn ông phải gánh gồng những chuyện thuộc về gia đình, anh cáu gắt, nặng lời với tôi chỉ vì anh phải một mình dọn nhà khi tôi mệt không giúp gì được. Tôi bệnh thì tự đi truyền nước biển, mua thuốc uống, tự nấu nướng chăm sóc mình. Tôi không phải đòi hỏi, nhưng cảm giác được quan tâm, lo lắng tôi không cảm nhận được.

Anh thích mọi người khen trẻ đẹp, thích mặc quần áo đẹp và đi chơi với các đồng nghiệp nam nhỏ tuổi hơn. Anh sử dụng sữa rửa mặt và sữa tắm của nữ, thích chăm sóc bản thân hơn là nghĩ về những điều đàn ông cần phải nghĩ cho gia đình. Có điều gì đó không ổn trong linh cảm, nhưng tôi cứ đi đến đám cưới mơ hồ như mọi thứ sẽ phải như vậy.

Chúng tôi chụp ảnh cưới, làm thiệp mời, thuê nhà…, mọi thứ đã xong, chỉ còn chờ đám cưới. Nhưng tôi không cảm thấy hạnh phúc nữa. Sự thờ ơ, lạnh nhạt, cộc cằn, gia trưởng của anh khiến tôi hoang mang. Tôi không lý giải được vì sao mình không đủ bản lĩnh hủy hôn. Tình yêu của 6 năm trong tôi có lẽ mạnh hơn tất cả những va chạm ban đầu. Tôi cứ nghĩ áp lực đám cưới khiến cả hai mệt mỏi mà không hề biết rằng đám cưới là con đường dẫn đến vực thẳm cảm xúc.

Không có một ngày trăng mật. Sau ngày đám cưới, tôi làm gì anh cũng cáu gắt. Tôi không giỏi nấu ăn nhưng luôn cố gắng, tôi cũng đã nói với anh điều này trước đám cưới và cần thời gian để hoàn thiện. Nhưng mọi thứ tôi làm với anh đều là trái tai gai mắt, tôi sơ suất gì anh cũng chửi. Tôi sợ hãi, mất tự tin, co rúm lại và khóc rất nhiều. Anh lại bảo ghét nhất là khóc lóc. Rồi anh bỏ đi đâu qua đêm không về, tôi buồn gọi điện tìm, anh lại trách móc. Tôi thấy mình như con còng gió giữa những ngày trăng mật.

Là gay thì đã sao? Tại sao cưới tôi về rồi trả cho tình yêu của tôi bằng tất cả sự hằn học?

Tôi đã không chia sẻ được với cảm xúc của người đồng tính. Tôi để anh đi một mình trong những ánh mắt có thể là khinh rẻ của bạn bè. Có lần anh nhắn tin cho tôi nói rằng cơ quan anh nhìn anh như quái vật, bị mọi người khinh rẻ sống chẳng nhẹ nhàng, anh muốn chết, rồi anh trách tôi đủ điều sao lại đi nói với mọi người về việc này. Trong khi thực tế, đến lúc mọi người nói thì trái tim khờ khạo trong tôi còn không dám tin anh là gay…

Không chịu nổi cảm giác bị bỏ rơi trên chiếc giường tân hôn, tôi nói nếu anh không thương thì để tôi về nhà mẹ. Anh lại năn nỉ, bảo rằng tôi làm thế anh không biết phải nói sao với gia đình anh, bạn bè đồng nghiệp sẽ nghĩ sao về anh.

Tôi lại ở lại, giặt đồ, nấu cơm. Đêm anh ở nhà thì cũng quay lưng về phía tôi, cả khi tôi chủ động ôm ngang người anh cũng hất tay tôi ra. Trái tim tôi hết lần này đến lần khác tê tái vì những cảm xúc lẫn lộn cứ cồn lên trong lòng. Tôi khóc kiệt sức, mọi níu kéo đều vô nghĩa. Anh khiến tôi cảm thấy mình không còn giá trị gì. Chưa đầy 2 tuần sau ngày cưới, tôi đi.

Anh không dám về nhà nói chuyện với gia đình tôi, mọi lời cay nghiệt anh đều đổ dồn lên tôi khi anh hai tôi nói anh đồng tính, tại sao lại cưới tôi làm vợ. Anh nhắn tin chửi tôi, chửi gia đình tôi cả đêm. Tôi ngơ ngác, suy sụp. Lẽ ra tôi mới là người có quyền trách móc nặng lời với anh. Những câu hỏi tại sao cứ dốc ngược trong óc khiến tôi ngã bệnh, đến cả cuộc sống cũng không thiết tha nữa. Có thể chia ly không khiến tôi đau đớn hơn là cách anh đã đối xử với tôi. Tôi đi qua những ngày sóng gió nhất đời mình, câm lặng và mọi cảm xúc tê liệt.

Không lâu sau đồng nghiệp anh biết chuyện, có người nói với tôi rằng họ từng nghĩ anh là người đồng tính nhưng không dám xác thực. Anh hốc hác, hao gầy mất sức sống khi sự thật được phơi bày. Tôi yêu anh quá nhiều nên đã không nhận ra điều gì hết, chỉ khi nghe nhiều người nói, tôi mới tự mình nhớ lại hết những gì thuộc về anh.

Mà đồng tính thì đã sao? Tôi nói với anh rằng tôi có thể sống cùng với anh không tình dục, chỉ để được lo lắng cho anh và nhìn thấy anh theo đuổi giấc mơ. Thậm chí anh có thể yêu người con trai khác. Tình cảm trong lòng tôi sâu thẳm, hi sinh đó đã là kiệt cùng. Nhưng anh không thể. Anh hằn học, lạnh lùng, chối bỏ, xin lỗi và bảo tôi hãy đi tiếp con đường của mình. Anh không yêu tôi. Những sự thật đau đớn chồng lên nhau, cuối cùng thì tôi bỏ chạy. Chạy khỏi anh để bảo vệ trái tim, để còn sống cuộc đời mình.

Tôi từng nghĩ bằng tình thương, tôi có thể đưa anh trở về với cuộc sống bình thường. Nhưng rồi mọi thứ là không thể. Bây giờ, một mình tôi bước đi từ vực thẳm cảm xúc, không biết anh đang sống như thế nào. Nhưng đồng tính có tội tình gì mà phải che giấu, phải xây bức bình phong rồi mọi thứ có không tồi tệ hơn đâu? Hãy sống một cuộc đời bình thường, hiên ngang mà nói với đời rằng tôi là gay và sống như một con người đích thực, yêu thương, cống hiến và cũng xứng đáng được hạnh phúc.

Nếu anh đọc được những dòng này thì hãy biết rằng em đã tha thứ cho anh. Mong anh mãi mãi hạnh phúc về sau với một người yêu đúng nghĩa trong thế giới anh thuộc về.

Đồng tính - bạn không lẻ loi!

Tôi cũng là một người đồng tính như bạn Đơn Cô. Tôi cũng từng chịu những lời miệt thị kiểu như "mày là cái đồ bất thường, bệnh hoạn" hay những ánh mắt soi mói, những lời xì xầm sau lưng... hay cái nhìn đầy thương hại, thông cảm... dù tôi chẳng làm việc gì mờ ám, sai trái hay vi phạm pháp luật.

Tôi cũng từng phải nghỉ việc vì không chịu nổi áp lực bởi những sự kỳ thị nơi công sở, cũng từng bị gia đình từ bỏ khi biết tôi là người đồng tính. Và còn nhiều điều nữa mà tôi không thể nhớ hết... Nhưng điều quan trọng tôi muốn nói với bạn rằng: vẫn còn rất nhiều người có cái nhìn đầy thiện cảm, chia sẻ và hiểu biết về vấn đề đồng tính. Vẫn còn rất rất nhiều người tìm thấy tình yêu đích thực của mình và sống với nhau bền lâu chứ không phải chóng vánh như bạn nghĩ. Chỉ là bạn chưa gặp được tình yêu lớn của mình.

Đừng nghĩ rằng bạn không làm được gì khi mọi sự mỉa mai, khinh rẻ của nhiều người chỉ vì bạn đồng tính. Có rất nhiều người đồng tính ở Việt Nam và cả thế giới đang vận động cho những phong trào ủng hộ hôn nhân đồng tính. Thế nên bạn chẳng hề lẻ loi hay chênh vênh giữa dòng đời này. Điều bạn cần làm bây giờ nhất là hãy tự tin với con người vốn có của bạn.

Đừng vội đổ lỗi xã hội khắt khe

Những điều như lao động đóng góp cho xã hội, có hiếu với cha mẹ... thì hầu như ai cũng làm được chứ đâu chỉ có những người đồng tính mới làm được? Những người đồng tính nên xem vì sao mình bị kỳ thị? Chắc chắn không vô lý và không bất công chút nào hết. Tôi có thể chứng minh vài điều mà tôi thấy hơi khó chịu khi làm việc với người đồng tính:

- Ngoại hình uốn éo, tạo hình ảnh không đẹp trước mặt mọi người.

- Ngôn ngữ thường xen những câu tục tĩu vào.

- Tính tình đốp chát.

Và còn nhiều điều khác không tiện nói ra.

Những đặc điểm tôi kể trên không phải có ở tất cả người đồng tính nhưng phần lớn là có những đặc điểm trên.

Hiện nay tôi cũng không biết vì sao có quá nhiều người đồng tính, dường như có ở mọi nơi và mọi lĩnh vực. Có phải đây là những người bị khiếm khuyết về gen hay một căn bệnh lây lan có tính xã hội?

Đừng vội đổ lổi cho xã hội khắt khe hay kỳ thị mà nên tìm hiểu nguyên nhân. Nếu người đồng tính không làm gì ảnh hưởng xã hội thì xã hội cũng không lý do gì kỳ thị cả.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Giữa hai mảng sáng - tối Kỳ 2: Hành trình đơn độc Kỳ 3: Bạn cùng phòng Kỳ 4: Chuyện các mẹ... Kỳ 5: “Mẹ ơi, con là gay...” Kỳ 6: “Phòng xe duyên" les-gay Kỳ cuối: Tình yêu không phân biệt giới tínhĐồng tính là bất hiếu?

TRẦN VIÊN VIÊN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên