18/08/2013 09:11 GMT+7

Tình nguyện là thuộc tính của tuổi trẻ

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Từ con số ban đầu với 700 sinh viên tham gia Ánh sáng văn hóa hè 1994, đến nay đã có hàng trăm ngàn lượt sinh viên, thanh niên và người dân cùng tham gia các chiến dịch tình nguyện vào dịp hè mỗi năm.

pVYSY7NV.jpgPhóng to
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà (bìa trái) bắt tay động viên chiến sĩ trong ngày xuất quân Mùa hè xanh - Ảnh: Minh Đức

Nhân kỷ niệm 20 năm các chiến dịch tình nguyện hè, Tuổi Trẻ đã có dịp trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hà - ủy viên BCH Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM. Đánh giá về sự phát triển các chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ TP trong chặng đường 20 năm qua, bà nhìn nhận:

"Sự chia sẻ cộng đồng với xã hội chỉ có thể làm đẹp hơn, hoàn thiện hơn nhân cách và hình ảnh của các bạn trẻ. Từ sức lan tỏa của chương trình, tình nguyện dần dần trở thành một thuộc tính của giới trẻ thời kỳ mới"

Bà NGUYỄN THỊ THU HÀ

- Phong trào tình nguyện của thanh niên TP, tiêu biểu là các chiến dịch tình nguyện hè đã mang dấu ấn đặc sắc, thể hiện rõ tính xung kích, tinh thần tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ TP đối với cộng đồng, xã hội. Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá rất cao những thành tựu của phong trào thanh niên tình nguyện trong 20 năm qua.

Đó không chỉ là sự phát triển mạnh mẽ về số lượng người tham gia, số địa bàn mở rộng từ các huyện ngoại thành ban đầu lan ra 15 tỉnh thành bạn và cả hai nước bạn Lào, Campuchia mà cao hơn nữa, đó là sự sáng tạo trong phương thức chỉ đạo, từ một chiến dịch đã phát triển thành một chương trình, nội dung hoạt động bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP cũng như ở các địa phương.

Gần 20 năm thực hiện, các chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP đã được cấp ủy, các tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân thừa nhận là hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, tính nhân văn cao, thật sự là môi trường tốt để thanh niên cống hiến, học hỏi, rèn luyện và trưởng thành.

* Qua phong trào tình nguyện, nhiều bạn trẻ đã được đứng vào hàng ngũ Đảng. Bà đánh giá thế nào về công tác phát triển Đảng trong thời gian qua đối với phong trào tình nguyện hè?

- Các chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP chính là môi trường thuận lợi để các bạn trẻ phấn đấu phát huy năng lực, rèn luyện hoàn thiện bản thân. Qua phong trào, đã có hàng ngàn đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản VN. Tôi đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của Thành đoàn, các cấp bộ Đoàn - Hội trong việc tạo môi trường để các bạn đoàn viên ưu tú được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng trong việc quan tâm bồi dưỡng phát triển Đảng từ đoàn viên ưu tú.

Tôi cảm thấy rất vui khi số lượng đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng trong các chiến dịch tình nguyện hè tăng đều qua các năm. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một thực tế là số lượng phát triển đảng viên từ các chiến dịch tình nguyện so với tổng số đoàn viên thanh niên tham gia các chiến dịch tình nguyện còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào.

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục quan tâm và tập trung hơn nữa cho công tác phát triển Đảng trong đoàn viên ưu tú là sinh viên, giảng viên trẻ. Ban Thường vụ Thành đoàn cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng các trường để làm tốt hơn công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng và đặc biệt là tổ chức các phong trào, tạo nhiều cơ hội cho đoàn viên, thanh niên có môi trường rèn luyện, phát huy sức trẻ, cống hiến cho đất nước như các chiến dịch tình nguyện hè. Sau chiến dịch, gắn với kết quả học tập, tham gia phong trào hành động của tuổi trẻ TP và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị do các cấp ủy chỉ đạo, các cấp bộ Đoàn cũng cần phát hiện thêm nhiều nhân tố mới để tiếp tục bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng.

* Theo bà, trong thời gian tới phong trào tình nguyện của tuổi trẻ TP nên tiếp tục phát triển theo phương thức nào?

- Nhu cầu được tham gia các hoạt động tình nguyện của thanh niên TP rất lớn, ngày càng tăng cao, thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng, rất cần được đáp ứng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thanh niên thực hiện.

Thời gian tới, cần đa dạng hóa loại hình, phương thức hoạt động tình nguyện như ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, theo chiến dịch hoặc tình nguyện thường xuyên... để thanh niên tham gia phong trào, đây cũng là một vấn đề Đoàn - Hội cần chú ý. Trong quá trình triển khai phong trào, cần quan tâm tới các công trình tình nguyện có ý nghĩa, hun đúc giáo dục thanh niên, trách nhiệm tham gia giải quyết những vấn đề cấp thiết của TP như bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự... tạo sự lan tỏa của phong trào thu hút thanh niên và các tầng lớp nhân dân tham gia, qua đây để củng cố nâng cao uy tín, vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên.

Thực hiện được những vấn đề trên, tôi tin rằng phong trào thanh niên tình nguyện của TP sẽ tiếp tục phát triển theo chiều rộng cũng như chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực.

* Có rất nhiều bạn trẻ nhiệt huyết, đã dấn thân và trưởng thành qua hoạt động tình nguyện, nhưng thực tế cũng còn không ít bạn trẻ vẫn xa lạ với hoạt động này. Bà nhìn nhận gì về thực trạng này?

- Quá trình xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình đang rất cần những bàn tay, khối óc của đông đảo bạn trẻ. Tôi mong mỗi bạn trẻ của TP hãy chọn và bắt tay vào những việc làm bình thường nhưng có ích cho xã hội, cộng đồng. Qua đó các bạn tự phát hiện thêm chính mình, tìm ra những giá trị đích thực của cuộc sống, tin vào tương lai tươi sáng của đất nước, của dân tộc và tự tin vào khả năng của chính mình qua hoạt động tập thể và cộng đồng. Đó cũng là cách các bạn trực tiếp tham gia góp phần làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà phong trào thanh niên tình nguyện được khẳng định suốt thời gian qua.

Tình nguyện đã trở thành phong trào hành động cách mạng của đông đảo thanh niên TP. Với truyền thống 20 năm của các chiến dịch tình nguyện hè, chúng ta chỉ cần khơi gợi phương thức hoạt động cho các chương trình, chiến dịch thì sẽ ngày càng có nhiều bạn trẻ sẵn sàng tham gia và xem việc tham gia là việc cần phải làm trong thời tuổi trẻ của mình. Tôi luôn tin tưởng và kỳ vọng điều đó.

* Xin cảm ơn bà.

Khai hội ngày hội những người tình nguyện

Từ 6g sáng nay 18-8, Ngày hội những người tình nguyện lần 7-2013 tại TP.HCM chính thức bắt đầu bằng cuộc đi bộ đồng hành “Tiếp sức đến trường” tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7). Ngay sau đó, nhiều hoạt động của ngày hội cũng đồng loạt được diễn ra tại nhiều địa điểm của TP.

Các bạn trẻ sẽ đến với các mái ấm, nhà mở, trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, bệnh viện để thăm hỏi, tặng quà trong chương trình “Những người tình nguyện vì an sinh xã hội”. Các đoàn y bác sĩ trẻ cũng đến khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại một số nơi của TP. Cùng lúc, nhiều bạn trẻ sẽ thực hiện các phần việc liên quan đến vệ sinh môi trường trong chương trình “Những người tình nguyện vì văn minh đô thị”.

Tại công viên văn hóa Đầm Sen, chiến sĩ sẽ tham gia các sân chơi, xếp và trang trí túi giấy để bán gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo cũng như tham gia các hoạt động hướng về biển đảo quê hương, cùng chia sẻ cảm xúc và hiến kế cho phong trào tình nguyện của TP sắp tới. Việc tổng kết hoạt động hè 2013 và 20 năm phong trào tình nguyện sẽ diễn ra vào chiều và tối cùng ngày. Để vào cửa Đầm Sen, các bạn chỉ cần mặc áo các chiến dịch tình nguyện.

Q.L.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên