11/07/2013 02:25 GMT+7

20 năm ngọn lửa tình nguyện

QUỐC NGUYÊN thực hiện
QUỐC NGUYÊN thực hiện

TT - Đánh dấu chặng đường 20 năm phong trào tình nguyện của tuổi trẻ TP.HCM, cùng với chuỗi hoạt động phong phú, đáp ứng nhu cầu tình nguyện cho nhiều đối tượng, Thành đoàn cũng chuẩn bị một chiến dịch truyền thông lớn cho sự kiện này.

FNeNU3XF.jpgPhóng to
Hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ TP.HCM đã vượt biên giới VN để đến với nhân dân hai nước bạn Lào và Campuchia. Trong ảnh: bác sĩ trẻ tình nguyện trong chiến dịch Kỳ nghỉ hồng sang khám bệnh cho trẻ em Campuchia - Ảnh: Q.L.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết:

- Năm 2013 là năm đặc biệt đánh dấu cột mốc 20 năm các chiến dịch tình nguyện hè của TP.HCM, lấy mốc từ chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè 1994” nên Thành đoàn đầu tư nhiều hoạt động tuyên truyền cho dịp này. Các hoạt động diễn ra cùng lúc như: cuộc thi thiết kế biểu trưng và sáng tác ca khúc kỷ niệm 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện; cuộc vận động sưu tầm kỷ vật 20 năm gắn bó với chiến sĩ, người dân qua các chiến dịch tình nguyện hè; cuộc thi viết “Ký ức một thời tình nguyện” trên báo Tuổi Trẻ, triển lãm lưu động, thực hiện tập sách kỷ yếu và sách ảnh 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện... Ngoài ra, Thành đoàn còn phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM (HTV) thực hiện phim tài liệu về 20 năm các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và chương trình Thay lời muốn nói số tháng 8 với chủ đề “20 năm - Những dấu chân tình nguyện”.

* Thành đoàn kỳ vọng sẽ nhận được gì từ cuộc thi “Ký ức một thời tình nguyện” đang diễn ra? Có giới hạn nào về nội dung hay phạm vi dự thi không, thưa anh?

- Với cuộc thi này, chúng tôi mong muốn được nghe những câu chuyện, cảm xúc, kỷ niệm từ chính những người trong cuộc, gắn bó với phong trào tình nguyện hè 20 năm qua kể lại. Vì chắc chắn đi qua chặng đường dài ấy sẽ có biết bao kỷ niệm, ký ức khó phai mờ mà không phải lúc nào cũng có dịp được người trong cuộc chia sẻ. Và những câu chuyện ấy khi được truyền đến đông đảo bạn đọc sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về tình đất, tình người qua từng hoạt động trong mỗi chiến dịch tình nguyện.

Những câu chuyện, cảm xúc này cũng sẽ góp thêm góc nhìn rất nhân văn, lãng mạn và gần gũi cho các hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ TP, làm tăng thêm sức hấp dẫn của các phong trào tình nguyện. Chúng tôi mời gọi tất cả những ai từng tham gia và gắn bó với các chiến dịch tình nguyện của TP.HCM từ những ngày đầu đến nay tham gia cuộc thi để chúng ta cùng chia sẻ với nhau những kỷ niệm không quên, để cùng sống lại ký ức đẹp về một thời tuổi trẻ đã cháy hết mình.

* Có thể nói chúng ta đang sở hữu một “tài sản tình nguyện” lớn sau 20 năm. Thành đoàn đã tính đến cách lưu giữ kết quả ấy cũng như kết nối các thế hệ thanh niên tình nguyện thế nào?

- Tôi nghĩ rằng tài sản lớn nhất của phong trào tình nguyện 20 năm qua của TP chính là con người. Đó là hàng triệu lượt người đã đến với hoạt động tình nguyện do Đoàn - Hội khởi xướng cũng như hàng triệu lượt người dân ở khắp nơi đã góp sức cho sự thành công của các chiến dịch. Lòng nhiệt huyết, lý tưởng sống sẻ chia vì mọi người, sự trải nghiệm, tình cảm “dân quân”, sự trưởng thành qua mỗi mùa chiến dịch của các chiến sĩ, lòng tin yêu của thế hệ trẻ, người dân với tổ chức Đoàn - Hội là thứ tài sản vô giá.

Vì thế, trân trọng tài sản lớn nhất là con người, cùng với việc ghi nhận, khen thưởng đối với các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 20 năm qua, sẽ có nhiều hoạt động tô đậm thêm tình cảm gia đình nuôi quân và các chiến sĩ bằng chương trình họp mặt và tri ân. Thành đoàn cũng rất mong được nghe đóng góp các ý tưởng, sáng kiến mới để không chỉ hun đúc ngọn lửa tình nguyện một cách mạnh mẽ hơn mà còn để đáp ứng nhu cầu, phương thức tình nguyện trong giai đoạn mới.

Riêng với các công trình, phong trào hình thành từ các mùa chiến dịch, Thành đoàn chủ trương không chỉ giữ gìn mà cần phải duy trì, tiếp nối một cách lâu dài, hiệu quả nhất. Chúng tôi cũng thực hiện các ấn phẩm nhằm lưu giữ những điều liên quan để các thế hệ tình nguyện tiếp nối biết về lịch sử hình thành, phát triển phong trào tình nguyện của tuổi trẻ TP.

* Với đợt truyền thông lớn cho dịp kỷ niệm 20 năm này, Thành đoàn mong muốn chuyển tải điều gì đến các bạn trẻ và rộng hơn là với xã hội?

- Việc truyền thông ở đây không phải để tổ chức Đoàn tự đánh bóng mình mà cần thiết phải quan tâm hơn nhằm giúp xã hội, đặc biệt là các bạn thanh niên hiểu rõ những việc tổ chức Đoàn đang làm, lý tưởng của tổ chức Đoàn để các bạn thấy rằng việc tham gia, cùng góp sức với Đoàn là việc làm có ý nghĩa. Đó cũng là lý do Thành đoàn đầu tư nhiều cho công tác tuyên truyền trong đợt hoạt động này và sẽ chú ý nhiều hơn yếu tố truyền thông trong các hoạt động, sự kiện của Đoàn thời gian tới.

Với những việc đang làm, chúng tôi hi vọng người dân, các bạn trẻ sẽ thấy được ý nghĩa, giá trị nhân văn trong từng hoạt động mà tổ chức Đoàn đang làm, cụ thể nhất là thông qua các kết quả đã có sau 20 năm phong trào tình nguyện hè. Và đóng góp cho tổ chức Đoàn phát triển cũng đồng nghĩa với việc góp phần xây dựng xã hội, môi trường sống của chúng ta tốt đẹp hơn.

PMt735u6.jpgPhóng to
QUỐC NGUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên