14/08/2013 18:10 GMT+7

Đại sứ môi trường lọc nước bằng vỏ cà phê

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Tận dụng vỏ cà phê làm nguyên liệu chính điều chế than hoạt tính nhằm làm giảm ảnh hưởng của các chất hóa sinh có thành phần chính là cypermethrin trong các ao hồ - là ý tưởng đưa Lưu Quản Trọng - SV ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM - trở thành Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam 2013.

Gần nửa năm nay, sau giờ học, cậu sinh viên năm 3 ngành Công nghệ sinh học này lại miệt mài nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của trường để theo đuổi đề tài trên.

J5zGf69Q.jpgPhóng to
Lưu Quản Trọng - sinh viên ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM - bên hệ thống đốt vỏ cà phê thành than hoạt tính. Phần lớn hệ thống này do Quản Trọng tự chế tạo, lắp đặt - Ảnh: Trung Uyên
Nb2ioKlM.jpgPhóng to
Lưu Quản Trọng và những mẫu than hoạt tính làm từ vỏ cà phê - Ảnh: Trung Uyên
DacXag4P.jpgPhóng to
Lưu Quản Trọng (bìa trái) - sinh viên ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM - cùng các Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam 2013 tại lễ phong danh - Ảnh: Trung Uyên

Đề tài nghiên cứu của Quản Trọng xuất phát từ tâm sự của một người bạn học cùng khoa về việc tôm do gia đình bạn nuôi ở Long An bị bệnh hay bị chết do dư lượng thuốc trừ sâu trong nước nuôi.

Canh cánh với mong muốn thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học có thể giải quyết một vấn đề cụ thể trong thực tiễn, Quản Trọng quyết định bày tỏ điều này với tiến sĩ Nguyễn Tấn Khôi - giảng viên Khoa Công nghệ sinh học của trường. Nhận được sự gợi ý từ thầy: hãy thử dùng vỏ cà phê để điều chế than hoạt tính, Quản Trọng bắt tay nghiên cứu từ tháng 3-2013.

"Đề tài nghiên cứu "Sử dụng vỏ cà phê làm nguyên liệu chính để điều chế than hoạt tính nhằm làm giảm ảnh hưởng của các chất hóa sinh có thành phần chính là cypermethrin trong các ao hồ" có tính sáng tạo, ý tưởng tốt, được triển khai bài bản bằng phương pháp khoa học. Đây chính là những yếu tố tạo nên sự khác biệt của đề tài giữa nhiều ý tưởng dự thi liên quan đến nâng cao nhận thức môi trường"

Bà Huỳnh Thu Vân(Phó trưởng phòng thông tin - truyền thông môi trường Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, thành viên ban giám khảo)

Vỏ cà phê tươi do thầy Nguyễn Tấn Khôi mang từ Lâm Đồng về, được nung ở nhiệt độ hơn 500oC, trong điều kiện hạn chế tiếp xúc với không khí, tạo điều kiện hình thành cấu trúc tinh thể tương tự cấu trúc than chì. Khí CO2 được bơm thành dòng vào trong lò đốt trong điều kiện nhiệt độ cao nhằm gắn kết cấu trúc cacbon của vỏ cà phê tạo thành cấu trúc dạng tinh thể. Khi tồn tại ở dạng cấu trúc này, than có khả năng hấp thụ các chất tại các khoang tinh thể có kích thước nhất định.

Than hoạt tính sau khi được sản xuất sẽ được nghiên cứu thử nghiệm khả năng hấp thụ các chất gây hại bằng phương pháp quang phổ tại bước sóng 750nm.

Điều khá thú vị là Quản Trọng tự chế tạo, lắp đặt hệ thống đốt vỏ cà phê thành than hoạt tính, với các thành phần: nguồn khí (dùng bình chữa cháy và bình Nitơ), đường dẫn khí và các van an toàn; buồng đốt cháy làm từ nồi áp suất lấy từ nhà.

Sắp tới, Quản Trọng sẽ vận dụng điều kiện thực tế phòng thí nghiệm hiện có để mô phỏng với quy mô nhỏ mô hình nuôi tôm thực tế, sử dụng than hoạt tính làm nguyên liệu lọc nước. Bước tiếp theo là thử nghiệm trong mô hình nuôi tôm thực tế tại Cần Thơ, Long An...

Quản Trọng chia sẻ: "Tôi mong từ đề tài nghiên cứu này, than hoạt tính đến với người nông dân nuôi tôm, giúp họ vơi bớt phần nào nỗi lo tôm bệnh, tôm chết. Đó sẽ là chặng đường rất dài nhưng tôi tin khi sản phẩm thật sự giúp cải thiện môi trường nước ao hồ thì chắc chắn sẽ được ngày càng nhiều người sử dụng. Một lợi ích khác của sản phẩm này là tận dụng lượng vỏ cà phê - vốn thường bị đốt bỏ".

Bảo tồn hôm nay - Bền vững tương lai

"Đại sứ môi trường Bayer" là chương trình hợp tác quốc tế giữa Tập đoàn Bayer và Ủy ban Môi trường thuộc Liên Hiệp Quốc (UNEP). Tại Việt Nam, chương trình được tổ chức thường niên từ năm 2006. Năm 2013, cuộc thi do Công ty Bayer VN, Hội SV TP.HCM và Chi cục Bảo vệ môi trường - thuộc Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM tổ chức.

Dự kiến, từ ngày 21-8 đến 23-8, hội trại sinh thái dành cho các Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam 2013 sẽ diễn ra từ 21-8 đến 23-8 tại khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Với chủ đề "Bảo tồn hôm nay - Bền vững tương lai", các đại sứ sẽ tham quan rừng, tìm hiểu về biến đổi khí hậu và các hoạt động bảo tồn rừng, trồng cây, tổ chức trò chơi về bảo vệ môi trường cho thiếu nhi địa phương...

Cũng trong hội trại này, ban tổ chức sẽ công bố hai đại sứ xuất sắc đại diện cho Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam tham gia chuyến du khảo sinh thái tại thành phố Leverkusen (Đức) từ ngày 11-11 đến 15-11-2013 cùng đại sứ đến từ 18 quốc gia khác.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Những ý tưởng môi trường khi người ta trẻ...Tìm kiếm Đại sứ môi trường Bayer 2013Đại sứ Việt Nam nhận giải thưởng toàn cầuNhững người trẻ tập làm kinh tế xanhSinh viên Việt Nam giới thiệu dự án môi trường ở Đức

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên