21/06/2013 07:10 GMT+7

Giải thưởng quốc tế từ chuyến đi thực tế

TR.TRUNG - NG.NHƯ
TR.TRUNG - NG.NHƯ

TT - Vượt qua 31 đội đến từ khắp thế giới, hai nữ sinh Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã giành giải nhất cuộc thi CDIO 2013 diễn ra từ ngày 9 đến 13-6 tại Học viện MIT và Đại học Harvard (Mỹ).

Đây là cuộc thi công nghệ, thuyết trình bằng tiếng Anh. Với sản phẩm “Lọc nước giá rẻ tự làm dành cho người dân vùng nông thôn”, hai nữ sinh viên Võ Trương Hoàng Linh và Nguyễn Thế Quỳnh Nhi đã chinh phục được ban giám khảo và chủ đề cuộc thi (Ứng dụng sáng tạo về thiết kế và công nghệ) bởi tính ứng dụng và khả năng cải thiện môi trường.

OaWsVVp6.jpgPhóng to
Linh và Nhi (trái qua) tại cuộc thi CDIO 2013 - Ảnh: nhân vật cung cấp

Ý tưởng chế tạo thiết bị này xuất phát trong một lần cả hai đi tình nguyện ở vùng cao Quảng Nam. “Em chứng kiến người dân ở đây dùng nước phèn, áo quần vàng đi vì nước, thế là em bắt tay vào nghiên cứu đề tài này ngay”- Hoàng Linh nhớ lại.

Đi khảo sát tại nhiều nơi, cả hai cùng kết luận là phải làm ra thiết bị lọc nước với chi phí rẻ nhất, sử dụng các vật dụng sẵn có. Sau nhiều tuần liền đến những vùng quê ở Quảng Nam và Quảng Ngãi để xét nghiệm mẫu nước, Linh và Nhi quyết định sẽ làm bộ lọc này từ đá ong và vỏ trấu (vật liệu dễ tìm ở miền Trung) để cho ra nước sạch. Hệ thống lọc nước sạch này có thể lọc kim loại nặng như chì, sắt, đồng và đặc biệt là thạch tín. Nhóm nghiên cứu cho biết chi phí làm ra bộ lọc chỉ khoảng 150.000 đồng, đây là số tiền có thể chấp nhận được với người dân nông thôn. Trong tương lai gần, nhóm nghiên cứu mong muốn sẽ nhân rộng sản phẩm này ra thị trường để những hộ dân nghèo ở vùng xa có điều kiện tiếp cận nước sạch.

TR.TRUNG - NG.NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên