02/06/2013 03:45 GMT+7

Vun trồng ý thức sống xanh

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Sau 20 năm, Chủ nhật xanh vốn là “đặc sản” riêng của TP.HCM nay đã là tài sản chung của tuổi trẻ cả nước.

m4BPWONU.jpgPhóng to
Hoạt động của các bạn trẻ trong Chủ nhật xanh đã góp phần xây dựng ý thức giữ gìn môi trường sống xanh cho cộng đồng - Ảnh: Q.LINH

1

Nhắc đến Chủ nhật xanh, người ta hẳn sẽ nhớ ngay đến việc dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, làm sạch kênh rạch. Nhưng không chỉ có thế, một cách âm thầm, Chủ nhật xanh đã gầy dựng và đang tiếp tục vun trồng ý thức, suy nghĩ của nhiều người về trách nhiệm giữ gìn không gian sống xanh trong cộng đồng.

Hôm nay sẽ là Chủ nhật xanh lần thứ 100, cũng là đánh dấu sinh nhật tuổi 20 của hoạt động này. Chị Bùi Thị Kim Chi, cán bộ Thành đoàn TP.HCM - người đã gắn bó với Chủ nhật xanh từ lúc được khai sinh đến nay - kể rằng Chủ nhật xanh ra đời từ nhu cầu cần có một hoạt động của tuổi trẻ giúp làm sạch, dọn dẹp vệ sinh đường phố và ban đầu chỉ có thế.

Theo thời gian, những ngày Chủ nhật xanh không còn bó hẹp với mỗi công việc dọn vệ sinh, thu gom rác mà trải rộng trên nhiều trận tuyến. Có khi là trồng cây xanh, có khi là làm con đường nông thôn giúp bà con đi lại dễ dàng hơn, có khi lại đến với một mái ấm, cơ sở xã hội. Chủ nhật xanh trở thành cơ hội để người trẻ trải nghiệm và chia sẻ với cộng đồng những việc làm thiện nguyện của mình. Từ công việc trong các khu dân cư, Chủ nhật xanh đã dần lan đến các trường học, công sở. Rồi không chỉ có người trẻ mà nhiều người dân đã cầm cây chổi cùng quét đường, cùng chiếc cào lội xuống kênh vớt lục bình, dọn rác với các bạn trẻ.

2

Nếu đem chia 100 Chủ nhật xanh cho 20 năm ra đời thì trung bình mỗi năm chỉ có năm ngày Chủ nhật xanh. Con số ấy không nhiều nhưng đã góp phần hình thành thói quen ứng xử tốt hơn của người trẻ với môi trường. Từ cách làm của Chủ nhật xanh, nhiều khu phố đã xây dựng thành thói quen dành 15 phút mỗi chủ nhật hằng tuần để người dân trong khu phố cùng quét dọn đường sá, thu gom rác cho cả khu phố của mình. Là những ngày thứ bảy tình nguyện của sinh viên trong một số trường đại học. Là hình thành thói quen bảo vệ môi trường của người dân...

Tại TP.HCM, Chủ nhật xanh đã được nâng lên thành ngày hội tuổi trẻ TP với môi trường trong vài năm qua. Ở đó không chỉ có dọn vệ sinh mà còn trồng cây xanh, là hướng dẫn tái tạo, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, là tuyên truyền về biến đổi khí hậu, là khơi gợi ý thức tự giác trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi người về thái độ ứng xử tích cực với không gian sống quanh mình.

3

Nhưng Chủ nhật xanh cũng cần có cái nhìn khác ở tuổi 20. Đó phải là những ứng xử nhanh nhạy, kịp thời hơn của tổ chức Đoàn, giới trẻ trước môi trường sống. Phản ứng ấy cần cấp thời kiểu như ngay khi xem xong bản tin về khu vực cầu Băng Ky (Q.Bình Thạnh) bùng phát muỗi, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã chủ động làm việc để điều ngay vài trăm bạn trẻ cùng xuống giải tỏa nước tù đọng giúp dân mới đây.

Trong chuỗi hoạt động của Chủ nhật xanh không thể không quan tâm đến đặt hàng của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân: “Thành đoàn và các nhà khoa học trẻ nghiên cứu xem có thể biến lục bình thành phân để bón cho cây xanh tại các công viên của TP được không. Vì TP có đến 700 kênh rạch, ở đâu cũng có lục bình trôi nên không thể lúc nào cũng đi vớt lục bình lên rồi bỏ, như vậy sẽ rất phí sức”. Với dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vừa hồi sinh, Chủ nhật xanh sẽ có thêm nhiệm vụ mới trong việc chung tay giữ gìn thành quả công trình này.

Để Chủ nhật xanh sẽ mãi là một thương hiệu của ý thức sống xanh.

Ngày Chủ nhật xanh cán mức 100 lần ra quân

Hôm nay 2-6, hàng chục ngàn ĐVTN ra quân thực hiện ngày Chủ nhật xanh lần thứ 100 trên toàn thành với nhiều hoạt động thiết thực xoay quanh chủ đề “Chung tay vì nguồn nước thành phố”. Ở phạm vi cấp thành, các bạn trẻ sẽ tiến hành khai thông dòng rạch Lăng tuyến chảy qua Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp; thả 25.000 con cá xuống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè gầy lại nguồn sống cho con kênh vừa hồi sinh của thành phố. Diễn ra song song là các hoạt động diễu hành xe đạp, trồng 20.000 cây xanh, tuyên truyền nâng cao ý thức thị dân trong việc tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.

Ở các quận huyện, như thường lệ, sẽ phát động “30 phút vì môi trường thành phố xanh - sạch - đẹp” từ 7g-7g30 với các nội dung: tổng vệ sinh cơ quan, trường học, khu vực công cộng; xóa quảng cáo sai quy định trên tường, trụ điện; tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilông và xếp túi giấy thay thế tặng người dân, tiểu thương tại các chợ.

HẢI THI

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên