10/05/2013 04:10 GMT+7

Không nên có "chuẩn" chung

BÙI THỊ MINH CHÂU (Đại học Ruhr-University Bochum, CHLB Đức) - CÔNG NHẬT ghi
BÙI THỊ MINH CHÂU (Đại học Ruhr-University Bochum, CHLB Đức) - CÔNG NHẬT ghi

TT - Tôi cho rằng mỗi con người từ khi sinh ra đều là những cá thể riêng biệt với cách nghĩ, cách sống đa dạng đáng tôn trọng.

Thiếu tự trọng coi như hỏng

EwId5dTL.jpgPhóng to
Có thể cùng công việc, đồng chí hướng nhưng mỗi người đều có tính cách riêng. Trong ảnh: Sinh viên tình nguyện khơi thông kênh rạch tại TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Vì thế không thể áp đặt giá trị, cách tư duy, lối sống của người này lên người khác một cách rập khuôn, máy móc. Tôi nghĩ chúng ta không nhất thiết phải có một “mẫu hình thanh niên” cho tất cả bạn trẻ VN.

Thay vì vậy, điều chúng ta cần làm là khuyến khích các giá trị sống tốt đẹp, tạo điều kiện cho các bạn trẻ được thảo luận, tìm hiểu sâu về các giá trị đó. Nếu họ thấy phẩm chất nào phù hợp với bản thân, giá trị sống nào chinh phục được mình, rất tự nhiên họ sẽ hết mình với những giá trị, phẩm chất đó. Đừng ép buộc, tránh khuyên bảo giáo điều muốn là một thanh niên tốt, bạn phải thế này phải thế kia...

Riêng cá nhân tôi, tôi cho rằng sống có mục đích và sống chủ động là điều quan trọng ở một người trẻ trong xã hội hiện đại. Sống có mục đích là sống với định hướng rõ ràng, tôi biết tôi là ai, tôi biết tôi muốn trở thành người như thế nào trong tương lai, tôi có những ước mơ gì, những mục tiêu cụ thể trong cuộc sống ra sao... Sống có mục đích chính là ngọn hải đăng cần thiết để những khi mệt mỏi hay thất bại, người trẻ được soi rọi và tiếp thêm động lực để đứng dậy, vững bước đi về phía ước mơ của mình.

Sống chủ động là khi người trẻ biết mình muốn gì thì nhanh chóng bắt tay vào làm, nỗ lực hết sức để thực hiện ước mơ đó chứ không chỉ ngồi chờ. Tôi quan niệm: thành công = sự chuẩn bị kỹ + cơ hội + may mắn. Nếu không cố gắng trau dồi, phấn đấu mỗi ngày để chuẩn bị cho điều mình muốn đạt được thì khi cơ hội và may mắn đến, mình vẫn không thể gặt hái được thành quả như mong muốn vì chẳng có gì để tận dụng cơ hội và may mắn đó cả!

Tôi chia sẻ những điều này vì ít nhất nó đúng với cuộc sống của tôi, là kinh nghiệm sống của tôi.

Người trẻ không thiếu tự trọng

Tôi đồng ý với bạn Hoàng Hoa là không thể có hình mẫu thanh niên với kiểu như hội đủ nhiều giá trị, phẩm chất tốt đẹp mà con người đang vươn tới. Tuy vậy, tôi lại không đồng tình với bạn Hoàng Hoa trong một số nhận định của bạn về thanh niên.

Bạn nói rất đúng rằng mỗi bạn trẻ cần có lòng tự trọng. Và tôi cũng thấy lòng tự trọng ấy đã phần nào hiển hiện trong mỗi người trẻ chúng tôi. Khi biển Đông dậy sóng trước làn sóng thông tin về sự quấy nhiễu của Trung Quốc, rất nhiều người trẻ kêu gọi nhau bày tỏ sự phản đối Trung Quốc. Nếu không là lòng tự trọng, tự hào dân tộc thì điều gì có thể liên kết những người không quen biết xích lại với nhau như thế?

Tôi cũng hiểu rằng lòng tự trọng bạn đang nói đến có yếu tố tự ái cá nhân, biết đặt mình đúng vị trí trong xã hội, biết nhận diện mình đang ở đâu, đã và cần phải làm được gì. Có thể những nhân tố biết tự nhận diện bản thân chưa nhiều, chưa là điển hình song sự tự trọng tối thiểu trong mỗi người không bao giờ phai nhạt, không lúc nào thiếu. Nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng chẳng có lòng tự trọng nào trong mỗi con người lại do người khác hỗ trợ hay giúp xây đắp nên nếu không phải là tự chính mỗi cá nhân xác lập cho mình. Không ai, không tổ chức nào có thể chỉ ra cho mỗi cá nhân biết mình đang yếu chỗ nào, thiếu cái gì hay phải tự trọng ra sao trừ chính bản thân họ.

NAM TRẦN

BÙI THỊ MINH CHÂU (Đại học Ruhr-University Bochum, CHLB Đức) - CÔNG NHẬT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên