24/03/2013 07:17 GMT+7

10 gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2012: Có sót tài năng?

LÂM HOÀI thực hiện
LÂM HOÀI thực hiện

TT - Sau khi hội đồng giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012 công bố 10 cá nhân nhận giải thưởng này, không ít bạn trẻ đã bày tỏ những băn khoăn xung quanh cơ cấu giải thưởng, thậm chí có ý kiến cho rằng liệu giải thưởng có bỏ sót tài năng?

Về việc này, ông Nguyễn Long Hải - bí thư Trung ương Đoàn, người được phân công phụ trách công tác chuẩn bị của thường trực hội đồng giải thưởng, nói:

- Hội đồng giải thưởng gồm Ban bí thư, chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, các đồng chí ủy viên thường vụ Trung ương Đoàn phụ trách các lĩnh vực, tổng biên tập các báo Thanh Niên, Tiền Phong, Sinh Viên Việt Nam, Việt Nam Net... làm việc rất nghiêm túc, công tâm; các quy trình xét duyệt, bầu chọn cũng được tiến hành rất chặt chẽ, chính xác, khách quan.

* Liệu cơ cấu giải thưởng năm nay có mất cân đối khi các đô thị lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ... - những nơi kinh tế - xã hội phát triển, hội tụ nhiều tài năng trẻ trên nhiều lĩnh vực - lại không có ứng viên được bầu chọn?

- Tính từ lúc phát động đến khi bình chọn, hội đồng giải thưởng nhận được tổng cộng 71 hồ sơ từ khắp nơi gửi về, từ đây hội đồng tiếp tục bình chọn ra 20 ứng viên vào chung khảo. Từ 20 ứng viên này, hội đồng tổ chức giao lưu, bầu chọn trên mạng (báo Thanh Niên, Tiền Phong Online). Kế đó tiếp tục đưa ra trao đổi, thảo luận kỹ, trước khi bỏ phiếu lần cuối chọn ra 10 ứng viên nhận giải thưởng. Đây là giải thưởng không hề được xét chọn hay trao tặng theo cơ cấu đơn vị, vùng miền mà căn cứ hoàn toàn vào thành tích đặc biệt xuất sắc, các giải thưởng quốc gia, quốc tế, sự đóng góp cho xã hội... của các ứng viên.

Chúng tôi không phủ nhận việc các thành phố trung tâm thường hội tụ nhiều tài năng trẻ trên các lĩnh vực. Trong 20 ứng viên vào chung khảo cũng có ứng viên đến từ TP.HCM, tuy nhiên có thể do ứng viên và chất lượng hồ sơ chưa thật sự xuất sắc đủ để thuyết phục hội đồng bỏ phiếu bình chọn.

* Vậy liệu có sự bỏ sót tài năng do hồ sơ của các tài năng khác không tới được hội đồng giải thưởng?

- Tính đến năm nay giải thưởng đã được tổ chức 17 năm. Các tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc nắm rất rõ các tiêu chí của giải nên hoàn toàn chủ động. Thời hạn nhận hồ sơ đến khi chốt danh sách cũng kéo dài tới hai tháng - khá nhiều thời gian cho việc tiếp nhận thông tin và chuẩn bị hồ sơ của các ứng viên.

Mong muốn lớn nhất của Trung ương Đoàn khi tổ chức giải thưởng là phát hiện, quy tụ, vinh danh các tài năng trẻ. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều tài năng trẻ đang ẩn khuất, bị bỏ sót đâu đó do không được đề cử.

* Vậy Trung ương Đoàn có sáng kiến gì để khắc phục điều này trong những năm sau?

- Trung ương Đoàn luôn mong muốn khi phát động giải thưởng sẽ nhận được sự ủng hộ đồng thuận của xã hội. Điều này, ngoài sự sâu sát của các cấp bộ Đoàn, rõ ràng vai trò quảng bá rộng rãi về giải thưởng từ các phương tiện thông tin đại chúng là điều rất quan trọng. Đoàn cũng mong nhận được sự tìm tòi, phát hiện, giới thiệu ứng viên cho giải thưởng từ xã hội.

LÂM HOÀI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên