03/03/2013 07:10 GMT+7

Coi bói bỏ việc, bỏ người yêu

HOÀNG LAM - BÌNH THANH
HOÀNG LAM - BÌNH THANH

TT - Nhờ “thầy” xem chỗ đặt bàn làm việc, đặt laptop, xem tuổi - mạng mình có hợp với sếp, coi ngày giờ để ra đường làm những việc quan trọng, nếu người yêu không “tam hạp” sẵn sàng cho de...

wjMaTiFH.jpgPhóng to

Đó là những biểu hiện của chuyện lậm bói toán, mê tín dị đoan không hiếm trong giới trẻ hiện nay.

Tình tan vì... bói

Hơn một tháng nay, Trung Kiên (23 tuổi, nhân viên công nghệ thông tin) luôn tìm cách né tránh cô người yêu Lê Lan (22 tuổi, sinh viên Học viện Hành chính Hà Nội) gắn bó với anh gần hai năm qua. Nguyên nhân, bởi cô nàng quá tin lời “thầy” và sẵn sàng bỏ rơi Kiên chỉ vì... lời “thầy” phán.

Kiên quê Ninh Bình còn Lan ở Hải Phòng. Muốn tạo bất ngờ cho người yêu vào ngày 14-2 nên Kiên đón chuyến xe khách sớm nhất lên Hà Nội rồi từ đó chạy xe về Hải Phòng. Trời hôm đó dù lạnh và mưa phùn, Kiên chẳng chút bận tâm, cố chạy hết tốc lực vượt hơn 100km đường để gặp người yêu. Thế nhưng mọi háo hức, sôi sục của Kiên bị giội ngay gáo nước lạnh vì Lan nhất quyết... không chịu ra khỏi nhà gặp mặt người yêu.

Cô phân trần bởi cô đi xem bói kiêng xuất hành ngày mồng 5! Thế là mặc Kiên nịnh nọt, năn nỉ đến làm mặt giận Lan vẫn nhất quyết không bước chân ra khỏi cửa. Vào thăm gia đình Lan xong, muốn có chút thời gian riêng tư chở Lan đi đây đó trò chuyện, tặng quà cho cô cũng không được, Kiên chán nản quay xe rời khỏi Hải Phòng ngay sau đó. Qua tết, Kiên nói với Lan cho anh một thời gian để suy nghĩ kỹ về chuyện của hai người.

Kiên chia sẻ đây không phải lần đầu vì răm rắp tin theo những điều “thầy” phán mà Lan cho anh “leo cây”. Từng ngày phải mặc áo màu gì, phải đi hướng nào trước, phải kiêng ăn gì... tất tần tật Lan đều xem trước. Ngoài những “thầy” Lan biết thì cô còn ôm cả tá trang diễn đàn về tử vi, tướng số nhan nhản trên mạng để tự mình gieo quẻ và tự bói cho mình!

“Nếu cô ấy đi xem ở đâu đó nói chúng tôi tuy hợp tuổi, hợp mệnh nhưng ngày giờ sinh không hợp thì chắc cô ấy chia tay tôi mất” - Kiên thở dài không biết sẽ phải đối mặt với niềm đam mê bói toán của người yêu mình như thế nào nếu họ tiếp tục yêu nhau.

Mất việc cũng vì lời thầy phán

Với Lê Nguyễn, sau gần hai năm thất nghiệp, anh càng tin “thầy” hơn... chính anh. Tốt nghiệp marketing một trường đại học có tiếng ở TP.HCM, sau sáu năm cần mẫn Nguyễn đã trở thành quản lý kinh doanh khu vực miền Tây của một nhãn hàng mỹ phẩm với mức lương vài ngàn USD một tháng.

Công việc đang suôn sẻ, Nguyễn có sếp mới là một cô gái và được trong giới đánh giá là khá giỏi. Trước đó, Nguyễn cũng thỉnh thoảng đi xem tuổi, xem năm để biết trước vận của mình. Lần này Nguyễn cũng thử nhờ “thầy” tận Kiên Giang xủ quẻ cho mình. “Nữ ấy kỵ tuổi với con, làm việc chung với nữ, con sẽ bị nữ hút hết tài lực và còn gây hại cho chính con” - lời “thầy” phán làm Nguyễn mất ăn mất ngủ. Rồi Nguyễn gặp một số chuyện không may, thế là anh vin vào lời “thầy”, xin nghỉ việc.

Kể từ lần đó, hễ mỗi lần xin việc mới là Nguyễn lại cố gắng lấy cho được tuổi của người quản lý hoặc hướng của chỗ làm việc. Chỉ cần thấy tuổi sếp khắc tuổi anh, hướng trụ sở của công ty có vẻ không hợp là anh từ chối dù đã được tuyển. Cứ thế, hơn một năm qua, lúc thì tuổi xung khắc, lúc thì hướng công ty quá xung khắc nên Nguyễn từ chối mấy công việc. Có vài vị trí Nguyễn chắc mẩm bởi “tuổi mình, tuổi sếp rất hợp nhau, làm chung với nhau là toàn thắng” thế nhưng họ đã tìm được người khác phù hợp hơn anh. “Chắc tại cái hạn của ba năm tam tai, làm gì cũng không thành, thôi ráng cho hết năm” - Nguyễn tự an ủi.

Bói vui riết thành... ghiền

“Mình mới đi xem thầy ở Tiền Giang về nè, thầy hay lắm, không xem chỉ tay, bói bài gì hết mà xem bói bằng nước. Thầy chưa gặp anh bạn mình nhưng phán trúng phóc về một người họ hàng của ảnh, tả y chang luôn và còn chỉ đó là người đã lấy tiền của anh bạn mình” - Sjubin (nhân viên văn phòng ở Q.3, TP.HCM) hồ hởi kể chuyện một anh bạn bị mất số tiền lớn và nhờ “thầy” làm thám tử bằng món bói nước.

Hồi còn học phổ thông, Sjubin đã khoái bói bài, bói chỉ tay, xem bói chỗ mấy “thầy” lên đồng ở Củ Chi. Giờ thì mỗi năm anh đều thăm “thầy” 2-3 bận để xem năm đó nên làm gì, kiêng cữ thế nào... “Nhiều cái thầy phán cũng đúng lắm, nhiều cái thì chưa đúng, chắc tại chưa gặp chứ mai mốt rồi cũng gặp!” - anh thổ lộ.

ThS xã hội học Phạm Thị Thúy chia sẻ: “Để không rơi vào bẫy mê tín dị đoan, mỗi bạn trẻ cần tin vào giá trị bản thân, tin vào sức mạnh tinh thần bên trong của chính mình có thể vượt qua mọi khó khăn trở ngại của cuộc sống. Cuộc sống vốn luôn có nhiều thử thách, vượt qua hay không là do mỗi người có thái độ sống tích cực, biết chấp nhận thực tế và tự thay đổi bản thân để thích ứng tốt nhất trong hoàn cảnh, khả năng của mình. Cánh cửa này đóng biết đâu lại là cơ hội để cánh cửa khác mở ra. Khi quá kiêng khem điều gì đó có khi ta đánh mất cơ hội tốt. Hãy cứ để mọi thứ được tự nhiên. Khi chúng ta sống hết mình, lạc quan tin tưởng vào bản thân và cuộc sống thì sẽ không ngại bất cứ trở lực nào. “Đức năng thắng số” - ông cha ta đã đúc kết như vậy”.

Tự mình hại chính mình

“Khi bạn trẻ tin vào những điều mê tín dị đoan tức là bản thân họ đang có sự lung lay, dao động về niềm tin. Có thể họ đánh mất niềm tin vào chính họ, mất niềm tin vào mọi người xung quanh, mất niềm tin vào cuộc sống. Đời sống tâm linh rất quan trọng đối với người trẻ, nhưng mê tín dị đoan lại có ảnh hưởng xấu, gây hại đến tâm lý và hành vi của các bạn. Đó chính là tự mình hại chính mình!” - ThS xã hội học Phạm Thị Thúy cho biết.

HOÀNG LAM - BÌNH THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên