15/10/2012 07:29 GMT+7

Khi công nhân trẻ dám nghĩ khác

KIM ANH
KIM ANH

TT - 27 bạn trẻ được Thành đoàn TP.HCM vinh danh, trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi lần 5 tối nay 15-10 là những công nhân trẻ đã có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất, làm lợi hàng tỉ đồng cho đơn vị.

Bình chọn giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi lần 5-2012

MaJDhtze.jpgPhóng to
Cải tiến hệ thống giải nhiệt của Văn Thị Ngọc Bảo (Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex) đã giúp tăng năng suất thêm 60% - Ảnh: K.ANH

Có thể nói họ là những người tiên phong, dám đương đầu với khó khăn. Nhiều ý tưởng mới đã ra đời bởi cách nghĩ khác, làm khác của họ.

Cãi chuyên gia

Năm 2011, hệ thống điều khiển cần Gottwald 3 (80T) nâng hạ container của cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn) trục trặc, giảm độ chính xác nên hàng dễ bị tuột khi kéo. Chuyên gia cung cấp thiết bị đến từ Đức kiểm tra và đề nghị cần phải thay mới. Nhưng kỹ sư Phan Hoàng Sơn đề nghị lãnh đạo cho các kỹ sư tìm hiểu “bắt” bệnh cho thiết bị. “Nghĩ đơn giản chỉ cần thay mới là được nhưng như thế sẽ mất khoảng 1,4 tỉ đồng. Trong khi tôi nghĩ hoàn toàn có thể có phương án sửa chữa được” - Sơn cho biết.

Bản vẽ và phương án sửa chữa được duyệt. Mấy anh em lại tranh thủ giờ nghỉ ôm lấy cỗ máy, bất kể ngày đêm, mưa nắng. “Khi quyết định sửa chữa thay cho việc mua mới chúng tôi cũng đắn đo lắm vì chưa có tiền lệ, dù không ngại khó ngại khổ. Nhưng anh em ai cũng quyết tâm cao, phải an toàn tuyệt đối nữa” - Sơn cười nói. Sau khi khắc phục, cần Gottwald có thể đạt công suất nâng hạ 25 container/giờ (đúng thiết kế của nhà cung cấp), dù trước đó chỉ đạt 17 container/giờ.

Sơn nói về những sáng kiến của mình như lẽ thường tình của người lao động, nhưng ấy là cả niềm đam mê mà không phải ai cũng làm được. Trước yêu cầu tránh tình trạng thất thoát hàng của khách, Sơn nghĩ ra cách gắn thêm cân treo vào mà không làm ảnh hưởng cơ chế vận hành của thiết bị. “Năng suất khai thác hàng đã tăng gấp đôi nhờ mọi thứ đều tự động, an toàn và chính xác. Nếu mình luôn tự hỏi tại sao rồi tìm cách trả lời, chắc chắn sẽ tìm ra cái mới, làm lợi cho công việc chung của đơn vị” - Sơn bộc bạch.

7wmZEB4S.jpgPhóng to
Kỹ sư Phan Hoàng Sơn (cảng Sài Gòn) kiểm tra thiết bị cần Gottwald sau khi được sửa chữa - Ảnh: K.ANH

Tăng năng suất và thu nhập

Sáng kiến tưởng như nhỏ nhặt của Văn Thị Ngọc Bảo (Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex) nhưng mỗi năm lại làm lợi cho đơn vị đến... 2 tỉ đồng. Ý tưởng cải tiến hệ thống giải nhiệt sản phẩm tại xưởng chế biến thực phẩm của Ngọc bắt đầu từ trăn trở làm sao để hệ thống giải nhiệt “chạy” nhanh hơn thì quy trình sản xuất nhịp nhàng hơn. “Bộ phận nấu ra sản phẩm liên tục nhưng hệ thống giải nhiệt không đáp ứng kịp nên công nhân tăng ca thường xuyên, phải làm cả ngày nghỉ. Biết được hạn chế trong quy trình sản xuất mà không khắc phục được thì day dứt lắm” - Bảo bày tỏ.

Cô kỹ sư hóa thực phẩm đã đề xuất thay một ống dẫn dài 3m của hệ thống giải nhiệt cũ bằng ba ống dài 6m. Chỉ một thay đổi nhỏ vậy mà giải quyết được chuyện giải nhiệt, giúp năng suất thành phẩm tăng lên 60%, công nhân không còn tăng ca căng thẳng như trước mà thu nhập lại tăng nên ai cũng vui. Sáng kiến ấy nay đã vận hành ở cả ba hệ thống giải nhiệt của các loại sản phẩm.

Trong khi đó, Nguyễn Vũ Nhân (Công ty cổ phần Cao su Bến Thành) nhận thấy các thiết bị của nhà máy không đủ kích thước sản xuất băng tải khổ rộng như nhu cầu của khách, nên đã tìm cách thiết kế lại máy nối đầu băng tải theo chiều ngang. Kết quả là công ty đã sản xuất được băng tải khổ rộng, đảm bảo chất lượng theo đơn đặt hàng của khách. Anh chàng còn được gọi là cây sáng kiến của đơn vị, trong đó sáng kiến “phao chứa dầu” dùng thu gom dầu loang ngoài biển có kích thước 2.100mm, 3.100mm, lớn hơn nhiều so với loại kích cỡ 1.400mm trước đây, cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Nhiều đơn hàng đã đến với đơn vị cũng chính là niềm vui của những kỹ sư trẻ đã chung tay cùng Nhân làm nên “kỳ tích” trong lao động.

Năm lần nhận giải thưởng

Giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi ra đời năm 2008, đến nay đã xét trao thưởng năm lần và anh Nguyễn Thành Đạt (Công ty cổ phần in nhãn hàng An Lạc) là người duy nhất được nhận giải đủ năm lần. Mỗi lần xét trao giải, Đạt lại có hàng chục sáng kiến tham gia tranh tài, làm lợi cho đơn vị cả tỉ đồng. Anh còn vinh dự nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” do T.Ư Đoàn trao năm 2011, nhiều bằng khen của UBND TP.HCM, Liên đoàn Lao động TP về thành tích trong lao động sản xuất...

Công nhân trẻ hướng đến cộng đồng

Cùng với lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi, Thành đoàn TP.HCM cũng tổ chức kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống thanh niên công nhân TP tại Nhà văn hóa Thanh niên tối nay. Trong hai ngày 14 và 15-10, nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn TP tổ chức hoạt động “Công nhân trẻ hướng đến cộng đồng” như: tư vấn thủ tục hành chính, cấp đổi chứng minh nhân dân, khám chữa bệnh cho người nghèo...

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên