01/09/2012 10:02 GMT+7

Vu lan này, con đã đi xa

ĐỖ THU THẢO
ĐỖ THU THẢO

TTO - Người con trai ấy đã ra đi trong mùa lễ Vu lan này, ở tuổi 28, khi chưa kịp nhìn những đấng sinh thành lần cuối cùng, chưa kịp đón hai đứa con sinh đôi đầu lòng chào đời và cũng chưa kịp về đến mảnh đất quê hương.

Vu lan này, con đã đi xa

TTO - Người con trai ấy đã ra đi trong mùa lễ Vu lan này, ở tuổi 28, khi chưa kịp nhìn những đấng sinh thành lần cuối cùng, chưa kịp đón hai đứa con sinh đôi đầu lòng chào đời và cũng chưa kịp về đến mảnh đất quê hương.

Đó là Trần Nguyễn Nguyên Khôi - nghiên cứu sinh tại ĐH Kỹ thuật Lisbon, Bồ Đào Nha - vừa đột ngột qua đời vào ngày 5-8-2012 vì ung thư phổi.

"Cảm ơn mẹ!" mùa Vu lanAudio Nhịp sống trẻ: Con yêu mẹHàng ngàn người ngồi ngập phố dự lễ Vu Lan

ykda0VjF.jpgPhóng to
Trần Nguyễn Nguyên Khôi - Ảnh gia đình cung cấp

Con trong tất cả - tất cả trong con

“Ba làm trong ngành tàu thủy nên Khôi cũng rất thích tàu thủy, xếp gì hay vẽ gì đều có hình dáng tàu thủy trong đó. Đến khi thi vào đại học, Khôi chọn nối nghiệp ba theo ngành kỹ thuật giao thông tàu thủy” - ông Trần Vinh Thắng (Q. Bình Thạnh, TP.HCM), ba của Khôi, nhớ lại.

Khôi là con trai duy nhất trong nhà có hai anh em, ba mẹ là công chức. Từ nhỏ Khôi đã hiếu học, luôn cố gắng học tập và nhận học bổng toàn phần du học để ba mẹ bớt khó khăn. Tiền học bổng không nhiều nhưng Khôi đều dành dụm để về nước thăm gia đình hằng năm và đỡ đần ba mẹ sửa sang nhà cửa.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên - mẹ Khôi - tâm sự: “Khôi thương mẹ lắm. Khi trị bệnh ở Lisbon, Khôi luôn cố gắng nói chuyện qua điện thoại với mẹ bằng giọng trong trẻo và khỏe mạnh vì sợ mẹ lo lắng. Không ngờ đó lại là những ngày cuối đời, những lời cuối cùng của con".

Năm 2011, Khôi về nước lập gia đình với người con gái quê Bình Thuận sau 7 năm chờ đợi. Sau đó, Khôi tiếp tục sang Bồ Đào Nha làm nghiên cứu sinh tiến sĩ. Khôi ra đi khi vợ đang mang thai một trai một gái ở tháng thứ bảy.

Xúc động trước tình cảm của nhiều người dành cho con, gia đình, ba của Khôi quyết định đặt hai bên mộ phần con hai câu an ủi về sự ra đi quá sớm của con: “Con trong tất cả/ Tất cả trong con”, với tâm niệm:“Ba đặt trên mộ con câu hát trong bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt. Rọi xuống trăm năm một cõi đi về, mong rằng ở thế giới bên kia con sẽ luôn dõi theo hai đứa con sắp chào đời của mình”.

Yêu thương từ cộng đồng mạng

Ngay khi Khôi qua đời tại Lisbon, Bồ Đào Nha, thông tin được lan rộng khắp cộng đồng mạng các du học sinh Việt Nam ở nước ngoài. Những lời kêu gọi quyên góp và giúp đỡ gia đình Khôi trong quá trình làm thủ tục đưa Khôi về nước cũng nhanh chóng được phát đi.

“Một tinh thần đoàn kết lúc này là ngọn lửa cho tình thương bao la đưa Trần Nguyễn Nguyên Khôi được ấm lòng về nơi yên nghỉ, là một sự chia sẻ nỗi đau và sự mất mát quá lớn cùng gia đình Khôi trong thời gian này” - ông Cao Đức Toàn, chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Bồ Đào Nha, kêu gọi trên mạng.

Rất nhiều tin nhắn gửi về chia sẻ với gia đình Khôi. Facebook của Khôi ngập tràn những lời thương xót vĩnh biệt một tài năng. Từ khắp nơi, những khoản quyên góp được chuyển về san sẻ khó khăn với gia đình Khôi. Nhiều sinh viên trong nước và du học sinh về nước nghỉ hè biết tin qua cộng đồng mạng cũng đến tận nhà Khôi chia sẻ cùng gia đình.

“Con trai tôi mất đi là nỗi đau quá lớn với gia đình nhưng chúng tôi cũng ấm lòng hơn khi biết những cảm nhận tốt đẹp về cháu vẫn ở trong lòng nhiều người, cả những người mới biết đến cháu qua cộng đồng mạng. Cảm ơn tất cả những tình cảm mọi người đã dành cho con trai tôi và sẻ chia với gia đình tôi” - ông Trần Vinh Thắng bộc bạch.

Vu lan này, thay vì Khôi tìm về ghi nhớ công ơn cha mẹ, đấng sinh thành lại nhớ về Khôi ở nơi xa lắm...

Trần Nguyễn Nguyên Khôi sinh năm 1984 tại TP.HCM. Khôi từng là học sinh giỏi nhiều năm liền và tốt nghiệp loại giỏi ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2007.

Năm 2008, Khôi nhận học bổng toàn phần thạc sĩ của ĐH Liège, Vương quốc Bỉ. Năm 2009, Khôi tiếp tục nhận học bổng toàn phần nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Kỹ thuật Lisbon, Bồ Đào Nha.

Khôi có nhiều công trình được đánh giá cao và đăng trên tạp chí khoa học quốc tế như: thiết kế tàu chở khách đi biển chạy bằng năng lượng mặt trời, nghiên cứu về sức bền mỏi thân tàu…

Sau 10 ngày nhập viện vì ung thư phổi, Trần Nguyễn Nguyên Khôi qua đời vào ngày 5-8 tại Lisbon, Bồ Đào Nha và được an táng tại Việt Nam ngày 15-8.

ĐỖ THU THẢO

ĐỖ THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên