10/08/2012 16:25 GMT+7

Bán nước chanh giúp thành phố thoát khủng hoảng

QUỲNH THY tổng hợp
QUỲNH THY tổng hợp

TTO - Câu chuyện về cậu bé Joshua Smith 9 tuổi bán nước chanh và bắp rang để giúp thành phố Detroit (thuộc bang Michigan, Mỹ) thoát khỏi khủng hoảng, đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

xoKYGkoy.jpgPhóng to

Cậu bé Joshua Smith, 9 tuổi, bán nước chanh và bắp rang giúp thành phố thoát khủng hoảng - Ảnh: Nydailynews

69 USD và lá thư gửi thị trưởng thành phố

Joshua sinh ra và lớn lên tại thành phố Detroit. Gần đây, cậu cảm thấy thành phố của mình đang “xấu” dần đi vì nhiều con đường vương vãi rác, công viên gần nhà - nơi Joshua thường vui chơi với bạn bè - cỏ mọc cao quá đầu người mà không ai cắt tỉa, đài phun nước ngừng hoạt động từ lâu. Ngày nọ trên đường đi học piano, Joshua nghe thông tin về tình hình tài chính khó khăn của thành phố Detroit. Sau nhiều ngày suy nghĩ, cậu quyết định kinh doanh nước chanh và bắp rang kiếm tiền giúp thành phố thoát khủng hoảng.

Ba mẹ của Joshua luôn ủng hộ và rất tự hào về quyết định kinh doanh của cậu bé, nhưng họ cũng trăn trở vì để thoát khỏi khủng hoảng, thành phố cần ít nhất 100 triệu USD, còn quầy nước chỉ có thể kiếm được khoảng 100 USD.

Ngày 30-7, quầy nước chanh và bắp rang của Joshua khai trương ngay trước nhà cậu bé. Joshua tự niêm yết giá cho quầy hàng: 1 chai nước chanh giá 1 USD, 1 hộp bắp rang giá 2 USD.

Trong ngày đầu khai trương, Joshua thu được 69 USD. Cậu bé đã gửi toàn bộ số tiền đến thị trưởng thành phố kèm lá thư: “Kính gửi ngài thị trưởng, con gửi đến ngài số tiền này bởi vì con biết biết thành phố đang gặp khó khăn và con hi vọng có thể đóng góp 1.000 USD hoặc nhiều để chúng ta có thể cắt cỏ và sửa đài phun nước của công viên”.

vxTTLvfk.jpgPhóng to

Joshua (bìa trái) bán nước chanh và bắp rang - Ảnh: Windsorstar

3.000 USD và một tấm lòng

Joshua và mẹ đã tiếp thị quầy hàng bằng tờ quảng cáo: “Hãy mua nước chanh và bắp rang để giúp đỡ thành phố. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được dùng để dọn rác và cắt cỏ tại công viên”. Mẹ Joshua còn tiếp thị quầy hàng trên Facebook và nhận được nhiều ủng hộ gần xa.

Chưa đầy hai tuần sau khi khai trương, quầy nước chanh của Johua thu về khoảng 3.000 USD, gấp ba lần so với mục tiêu ban đầu. Cậu bé lại gửi toàn bộ số tiền trên đến thị trưởng thành phố.

Giờ đây, nhiều người gọi cậu bé Joshua là “anh hùng”. Cuối tuần qua, ông Dave Bing - thị trưởng thành phố Detroit - đã cảm ơn cậu bé và cho biết sẽ dùng số tiền làm quỹ cho một trường học tại địa phương. Sắp tới, Hội đồng thành phố sẽ tìm nguồn hỗ trợ để sửa chữa lại công viên gần nhà của cậu bé.

QUỲNH THY tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên