01/08/2012 06:01 GMT+7

2 chàng thủ khoa xứ Quảng

ĐÌNH VŨ
ĐÌNH VŨ

TT - Một là thủ khoa khối B Đại học Quảng Nam. Một là thủ khoa Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Phía sau danh hiệu thủ khoa của hai cậu học trò xứ Quảng là hai câu chuyện xúc động về nghị lực vượt khó phấn đấu học tốt.

zrsjZCRt.jpgPhóng to
Trần Anh Tùng cùng bà nội và thầy Lê Văn Đồng - phó hiệu trưởng Trường THPT Tiểu La - Ảnh: Đình Vũ

Cai nghiện game để thành thủ khoa đại học

Tin cậu học trò Trần Anh Tùng (Trường THPT Tiểu La, Thăng Bình, Quảng Nam) đậu thủ khoa Đại học Bách khoa Đà Nẵng với 27 điểm đã làm xóm nghèo ở tổ 4, thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) nhộn nhịp hẳn lên.

Mọi người vui mừng rủ nhau kéo đến nhà chúc mừng cha con cậu tân thủ khoa, chúc mừng cho sự lột xác kỳ diệu của Tùng. Bởi trước đây trong mắt họ, Tùng chỉ nghiện game suốt ngày trốn học ngồi quán Internet.

Cha Tùng là giáo viên dạy cấp II, mẹ mất vì bệnh ung thư khi Tùng mới học lớp 10. Nỗi đau mất mẹ quá đột ngột làm hai anh em Tùng không khỏi hụt hẫng. Trước khi mất, người mẹ đã cặm cụi viết 10 điều nội quy gia đình treo trong nhà để răn dạy con cái, nhưng Tùng không để ý tới vì với cậu lúc này không gì quan trọng ngoài game. Khi mẹ mất, Tùng mới biết đấy là những lời răn dạy cuối cùng của mẹ. “Tôi đã đóng cửa ngồi khóc cả mấy ngày liền. Tôi thương mẹ và hối hận quá. Trong những ngày mẹ bị bệnh tật hành hạ thì tôi lại đốt thời gian vì game, mẹ nói bao nhiêu lời tôi cũng mặc kệ. Tôi không biết được mẹ đã lo và khổ vì tôi thế nào, khi nghe được những lời trăng trối cuối cùng của mẹ thì đã quá muộn...” - Tùng chia sẻ.

Tùng nhận ra trong 10 điều nội quy gia đình thì điều thứ 7 “Cấm chơi tại quán Internet” chính là mẹ viết dành riêng cho Tùng. Thấm thía những điều răn tâm huyết của mẹ để lại mà Tùng bắt đầu từ bỏ game, tập trung vào học hành để không làm cha và vong linh của mẹ thất vọng...

Những cố gắng hết sức mình của cậu học sinh mồ côi mẹ rồi cũng được đền đáp, khi Tùng đạt thành tích học sinh giỏi trong ba năm liền cấp III, riêng năm học lớp 12 Tùng còn xuất sắc đoạt giải ba tỉnh môn vật lý. Tùng cho biết: “Để có được thành tích như hôm nay tôi tự học là chính. Hằng ngày tôi lên mạng tải bài tập về máy rồi tự giải, bài nào không biết thì lên lớp nhờ thầy hướng dẫn rồi về nhà giải lại bằng được. Tôi rất ít đi học thêm, một phần cũng vì nhà không có điều kiện”.

Kể về cậu học trò của mình, thầy Lê Văn Đồng, phó hiệu trưởng Trường THPT Tiểu La, tự hào: “Tùng là một học trò thông minh. Em tiếp thu bài rất nhanh. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em đã biết cố gắng vượt khó để học và thi tốt. Em chính là gương sáng về nghị lực của cả trường chúng tôi”.

Tùng đậu thủ khoa nhưng sau niềm vui đó là không ít băn khoăn của người cha. “Tiền đâu mà nhập học. Ra Đà Nẵng cái gì cũng đắt đỏ, không biết bố con tôi phải xoay sao đây nữa... Nợ nần chữa bệnh cho mẹ cháu còn chồng chất, bà nội các cháu cũng nay ốm mai đau nằm viện liên tục” - ông Trần Văn Luật, cha Tùng, tư lự.

Ngày nhập học đang đến rất gần, bao nhiêu âu lo đang đè nặng lên cha con Tùng. Chính Tùng cũng đang tự vạch ra cho mình những kế hoạch để trụ được ở Đà Nẵng: “Tôi sẽ tranh thủ đi làm gia sư, rồi kiếm việc làm thêm...”.

jNp61Awk.jpgPhóng to

Tứ hái đậu xanh thuê ngoài ruộng để kiếm tiền đi học - Ảnh: LÊ TRUNG

Chàng thủ khoa hái đậu thuê

“Thằng Tứ đậu thủ khoa vợ chồng tôi mừng lắm. Nhưng không biết lấy tiền đâu cho con mình đi học đây. Giờ nó vẫn đang ở ngoài ruộng hái đậu xanh cho người ta để kiếm tiền nhập học đấy chú à!” - chị Nguyễn Thị Hạnh, mẹ của Nguyễn Văn Tứ - tân thủ khoa khối B Đại học Quảng Nam - xúc động khi nói về cậu con trai của mình.

Tứ sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo vùng núi xã Quế Thọ, Hiệp Đức. Ba Tứ hết đi phụ hồ rồi đi lột vỏ keo thuê, mẹ Tứ quần quật với mấy sào ruộng và vài con heo, con gà kiếm tiền nuôi ba đứa con ăn học. Từ nhỏ Tứ đã quen vất vả, nghỉ hè lại theo ba đi lột vỏ keo thuê, phụ hồ... “Mỗi ngày mình phải dậy sớm nấu cơm phụ mẹ. Ăn cơm xong là chuẩn bị đi học. Trường ở bên sông nên phải đi đò và gần chục cây số nữa mới tới nơi...” - Tứ chia sẻ. Nhà Tứ còn một người anh đang học năm 2 Đại học Bách khoa Đà Nẵng và một đứa em đang học THCS.

Dù khó khăn, gian khổ là vậy nhưng Tứ luôn học tốt. Từ lớp 1 đến lớp 12, Tứ luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và đoạt rất nhiều giải thưởng trong các cuộc thi cấp tỉnh. Trong ba năm học ở Trường THPT Hiệp Đức (huyện Hiệp Đức, Quảng Nam), Tứ luôn dẫn đầu lớp, được thầy cô, bạn bè biết đến là cậu học trò xuất sắc nhất trường về thành tích học tập lẫn hoạt động Đoàn.

Trong kỳ tuyển sinh vừa rồi, Tứ đăng ký dự thi cả hai khối A và B. Ở khối A, Tứ thi vào Học viện Kỹ thuật quân sự ở Hà Nội. Còn khối B, Tứ thi vào ngành sư phạm sinh - Trường đại học Quảng Nam - và cậu đã trở thành thủ khoa với số điểm ba môn là 26 (toán 9,75; hóa 8,5; sinh 7,5 điểm).

Trong những ngày này cậu tân thủ khoa lại càng ráo riết hái đậu xanh thuê. “Số tiền kiếm được em để dành trang trải học phí cho những ngày trên giảng đường đại học sắp tới” - Tứ nói.

ĐÌNH VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên