21/07/2012 21:51 GMT+7

Đồng vốn tiếp sức nuôi con đến trường

THÁI BÁ DŨNG - MAI VINH
THÁI BÁ DŨNG - MAI VINH

TTO - Tối 21-7, chương trình trao vốn “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” được tổ chức tại Đà Lạt. Hoạt động này nằm trong chương trình "Vì ngày mai phát triển" lần thứ 321 của báo Tuổi Trẻ.

2NUav5tc.jpgPhóng to
Ông Vũ Văn Bình, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, phát biểu tại buổi lễ trao vốn

"Tiếp sức nhà nông cho con đến trường" do Công ty cổ phần GreenFeed VN tài trợ với sự tham gia của hơn 120 hộ nông dân, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cùng nhiều đơn vị trên địa bàn hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng, được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Lâm Đồng.

120 em học sinh vượt khó học tốt cùng phụ huynh cùng nhau chia sẻ câu chuyện về những người cha người mẹ dành tất cả để con mình được đến trường. Trước đó trong chiều 21-7, phụ huynh và các em học sinh đã được tổ chức đi tham quan một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại TP Đà Lạt như vườn hoa Đà Lạt, hồ Xuân Hương…

Nuôi con trong nghèo khó

Tại hội trường, nhiều người chú ý đến hình ảnh người đàn ông gầy gò, lam lũ. Đó là ông Bùi Văn Tuyên (Cát Tiên, Lâm Đồng). Trước những ngày diễn ra lễ trao vốn, PV Tuổi Trẻ đã trực tiếp đến nhà để được chứng kiến về câu chuyện nỗ lực vượt qua khó khan của ông Tuyên.

Căn nhà của ông rộng chưa đầy 20m2, không cửa sổ, không cửa chính. Ông Tuyên bảo lắm hôm mưa hắt ướt sách vở, các con phải gián đoạn việc học. Lo cho con, ông bàn với vợ vay 14 triệu đồng mua gạch và ximăng về xây một gian phòng nhỏ tách biệt làm nơi học tập đàng hoàng cho các con.

Vy8aCc8B.jpgPhóng to
120 hộ gia đình đến từ hai tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông đã có một buổi tham quan nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Lạt

Từ gian phòng ấy, con gái lớn Bùi Thị Kim Tuyến năm nay đã bước vào năm 2 Trường cao đẳng Y tế Bình Dương, tiếp bước là Bùi Ngọc Tuyền vừa thi ĐH An ninh nhân dân và Bùi Văn Tuyển, Bùi Thị Loan vẫn đang học phổ thông với kết quả học tập năm nào cũng đạt khá.

Lẫn trong những người cha người mẹ lam lũ, nghèo khó trong đêm trao vốn còn có câu chuyện của một người mẹ đã suốt bốn năm nay đạp xe đi mua chuối ra chợ bán kiếm tiền nuôi con, đó là chị Bùi Thị Luyến (thôn 10, xã Tâm Thắng, Cư Jút, Đắk Nông). Vợ chồng chị Luyến vốn ít nương rẫy, khó nhọc nuôi bốn đứa con nhưng năm 2007, chồng chị bị tai biến mạch máu não. Thương chồng, chị Luyến đã đưa anh đi hết Nam đến Bắc để cứu chữa nhưng anh không qua khỏi. Từ khi mất chồng, gánh nặng bốn đứa con khiến chị Luyến gầy héo. Tuy nhiên một năm sau khi chồng mất, một buổi trưa trên đường đi mua chuối về chị Luyến lại mệt và té xuống đường chấn thương sọ não.

Chị Luyến nói có những lúc tưởng chừng như gục ngã nhưng chỉ có thương con mới giúp chị vượt qua được. Sau tai nạn, đầu của chị bị khuyết mất 1/5 do phải phẫu thuật điều trị. Chị kể mấy hôm nay nghe tin được đi nhận tiền vay vốn của báo Tuổi Trẻ mấy mẹ con mừng đến phát khóc. Có tiền, chị sẽ đầu tư cho bầy heo giống để gầy dựng thêm nuôi con đến trường. Dù nghèo khó nhưng các con gái của chị Luyến đều học cao đẳng, đại học, trong đó có một con gái hiện đang theo học tại ĐH quốc tế Hồng Bàng và một con gái vừa thi vào ĐH Mở TP.HCM.

emww1GaQ.jpgPhóng to
Ông Lưu Đình Triều, trưởng ban CTXH báo Tuổi Trẻ, trao giấy chứng nhận hỗ trợ vốn cho đại diện các hộ gia đình tại buổi lễ

Dù cuộc sống gia đình khó khăn, phải bươn chải kiếm sống nhưng các hộ gia đình đều tạo điều kiện để con cái được đến trường. Cả hội trường lặng im trong xúc động khi được xem phóng sự ngắn của PV Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện tại hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng.

Tại đêm trao vốn, chị Nguyễn Thị Tuyền (tỉnh Lâm Đồng) và chị Nguyễn Thị Vinh cùng con trai (tỉnh Đắk Nông) cũng đã chia sẻ câu chuyện về nỗ lực vượt qua khó khăn nuôi con đến trường của mình… “Nhận được vốn về tôi sẽ dành tiền mua heo, mua gà vịt để nuôi, chỉ có thế mới cải thiện thu nhập và có tiền cho con đi học được” - chị Nguyễn Thị Tuyền nói.

Có mặt trong đêm trao vốn, ca sĩ Cẩm Vân, người được chọn là “đại sứ thiện chí của chương trình”, cũng đã có món quà đặc biệt là hai ca khúc Cho conKhát vọng khiến không khí càng thêm xúc động.

Trao “cần câu” để thoát nghèo

Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” dù mới ra đời nhưng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, hầu hết các hộ được nhận vốn đến nay đều làm ăn có hiệu quả, nhiều hộ đã thoát nghèo, con cái thành đạt. Đó là niềm vui lớn nhất mà những đơn vị góp sức vào chương trình có được như lời chia sẻ của ông Đàm Quang Lộc - giám đốc điều hành chi nhánh Công ty GreenFeed tại Đồng Nai: “Những đồng vốn tuy không lớn này nhưng là sự hỗ trợ ý nghĩa, thiết thực để bà con nông dân có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu, đó là niềm vui chung của các doanh nghiệp khi đồng hành cùng xã hội”. Ông Lộc cũng cam kết ngoài vốn vay công ty cũng sẽ cử cán bộ kỹ thuật xuống trực tiếp hỗ trợ, tư vấn để bà con chăn nuôi, sản xuất.

Ông Vũ Văn Bình - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho biết chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” đến nay đã đi qua 12 tỉnh và trực tiếp hỗ trợ 720 hộ nông dân. “Cuộc sống dẫu còn nhiều khó khăn, nhiều gian nan với cuộc sống hằng ngày nhưng nhiều hộ gia đình vẫn cố gắng cho con được đến trường. Đó là sự nỗ lực vượt bậc, chúng tôi mong muốn đồng vốn đến tay các hộ nông dân có hứng thú làm ăn sẽ được sử dụng đúng mục đích để đầu tư sản xuất, vươn lên thoát khỏi khó khăn và để con cái được đến trường”.

5N7x8B1q.jpgPhóng to
Ca sĩ Cẩm Vân, đại sứ thiện chí của chương trình, trao phần quà đặc biệt cho những gia đình nông dân có con em có thành tích xuất xắc trong học tập

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm S - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cho rằng chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” của báo Tuổi Trẻ là hoạt động hỗ trợ có ý nghĩa và lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước. Theo ông S, thực tế cho thấy rằng nhiều em học sinh vì điều kiện khó khăn mà phải nghỉ học sớm, dẫn đến sa đà vào tệ nạn xã hội. Nhiều hộ gia đình vì không có vốn làm ăn mà phải sống trong cảnh khó khăn, tạo thêm áp lực cho xã hội, chính vì thế sự hỗ trợ về vốn của Tuổi Trẻ là “chiếc cần câu” để các hộ nông dân có điều kiện thoát nghèo.

ZoQMKH5V.jpgPhóng to
Ông Đàm Quang Lộc, giám đốc điều hành Green Feed Đồng Nai, trao phần quà đặc biệt cho những gia đình nông dân có con em có thành tích xuất sắc trong học tập

Tại lễ trao vốn tối 21-7, ngoài số tiền 12 triệu đồng và một phiếu ăn chăn nuôi của GreenFeed trị giá 2 triệu đồng dành cho mỗi hộ nông dân, ban tổ chức cũng trao tặng 120 phần thưởng trị giá 500.000 đồng/suất cho những con em học giỏi của các hộ tham gia chương trình, đồng thời mỗi gia đình và con em còn nhận thêm một phần quà.

Ngoài ra, ban tổ chức còn dành tặng 5 suất quà đặc biệt cho 5 gia đình tiêu biểu nhất của “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” tại mỗi tỉnh, trị giá 600.000 đồng/suất.

THÁI BÁ DŨNG - MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên