09/07/2012 06:43 GMT+7

Sợ mang bầu nhưng vẫn vô tư

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Giờ tan ca, hàng trăm bao cao su đặt ở cổng ra vào Công ty Freetrend (Khu chế xuất Linh Trung 1, Q.Thủ Đức, TP.HCM) nhoáng cái đã được lấy hết veo. “Các bạn công nhân rất cần được hỗ trợ về tình dục an toàn”.

Đó là nhận định từ những cán bộ công đoàn.

SEqSrGOg.jpgPhóng to
Những đứa trẻ con công nhân ở Trung tâm nhân đạo Quê Hương (Bình Dương) - Ảnh: NG.NAM

Qua nhiều đợt khám bệnh cho công nhân, các bác sĩ nhận định công nhân - đặc biệt là nữ công nhân - còn thiếu hiểu biết về kiến thức sức khỏe sinh sản, phòng ngừa bệnh phụ khoa, bệnh tình dục, quan hệ tình dục an toàn. Hậu quả là nhiều người mang thai ngoài ý muốn cùng nhiều hệ lụy khác.

Biết cách tránh nhưng còn lơ là

Tại phòng khám phụ khoa của Tổ chức Marie Stopes International (MSI) ở Bình Dương, một nữ công nhân cho bác sĩ biết cô và bạn trai thường ngày quan hệ không dùng biện pháp tránh thai nào mà canh chu kỳ rụng trứng. Nếu vào ngày nghi trứng rụng thì bạn trai dùng bao cao su nhưng không dùng ngay từ đầu mà chờ đến lúc... “gần ra” mới mang vào hoặc “xuất ra ngoài”.

"Các cô còn rất cả tin: bạn trai nói dùng bao cao su sẽ gây... khó thở mà vẫn nghe theo! Có ai dùng cái đó mà lại khó thở bao giờ? "

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiện

Trong khi đó, nữ công nhân N.T.H. (Công ty Theodore Alaxander, Khu chế xuất Linh Trung 2) cho hay cô dùng thuốc tránh thai tháng (mỗi ngày uống một viên) nhưng thỉnh thoảng quên uống thuốc 1-2 ngày. Để “chữa cháy”, H. chọn cách không quan hệ tình dục trong những ngày quên uống thuốc và hôm sau uống bù.

Có những khi đầu tháng cô quên uống thuốc vài ngày nhưng vẫn trấn an mình rằng thuốc tránh thai có tác dụng lâu dài, dừng dùng thuốc một thời gian mới có thể mang thai. Theo các bác sĩ phụ khoa, suy nghĩ này là hết sức sai lầm và thường gặp ở nhiều nữ công nhân, bởi thuốc tránh thai định kỳ cần được uống đều đặn để duy trì tác dụng và khi dừng uống là lập tức có thể mang thai.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiện - từng công tác tại Trung tâm Sức khỏe sinh sản TP.HCM, người có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn tình dục an toàn, phòng tránh bệnh phụ khoa cho nữ công nhân - nhìn nhận: các bạn nữ công nhân tuy có ý thức phòng bệnh và tránh thai nhưng kiến thức còn thiếu. Ông ví dụ: như vòng tránh thai chỉ có hạn dùng trong năm năm nhưng nhiều chị em vẫn thấy “dùng tốt” nên không chịu đi thay, quyết “sống để bụng chết mang theo” dù đã đến tuổi không còn sinh đẻ được nữa.

“Ngay như chuyện bao cao su tưởng như cũ mèm nhưng thật ra với nhiều công nhân trẻ vẫn còn rất mới. Nhiều bạn không biết sử dụng cho đúng quy cách để đảm bảo an toàn, chưa phân biệt được mặc vào phía nào là bên trong hay bên ngoài. Nhiều người muốn chắc ăn thổi bao cao su lên trước khi dùng để xem có thủng hay không, trong khi nếu thổi vào thì bao cao su không còn đảm bảo an toàn nữa” - bác sĩ Hiện cho biết.

Cần có “chính sách bao cao su”

Những ngày này, L.T.T. (nữ công nhân ngành may, quê Quảng Ngãi, làm việc ở Bình Dương) đang xin tá túc ở Trung tâm nhân đạo Quê Hương (P.Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) dưỡng thai. Tuy nhiên, T. định sinh con xong sẽ để lại đây vì cô biết bản thân không thể nuôi nổi con với đồng lương công nhân may mặc.

Trước đó, T. thấy buồn nôn liên tiếp mấy ngày, đi khám và bác sĩ thông báo đã mang thai. T. cho biết cô sống như vợ chồng với bạn trai và dùng thuốc tránh thai tháng, có quên uống vài ngày nhưng không nghĩ lại dính thai. Ông phó giám đốc Trung tâm nhân đạo Quê Hương cho biết hiện nay trung tâm đang nuôi dạy hơn 300 cháu, đa số là những trường hợp bị bỏ rơi tại các khu công nhân.

Anh Vũ, cán bộ công đoàn Công ty Freetrend, cho biết năm vừa rồi có nữ công nhân sinh con xong để trong nhà vệ sinh của công ty. Đứa trẻ sau đó được một cán bộ ở Q.Thủ Đức nhận về làm con nuôi. Câu chuyện này khiến công ty chú ý hơn đến vấn đề tình dục an toàn cho công nhân. Biết công nhân có nhu cầu dùng bao cao su nhưng thứ này lại để trong phòng y tế nên nhiều người ngại không vào lấy. Công ty đem đặt ngay cửa ra vào phân xưởng thì trong một buổi hàng trăm cái đã được lấy đi.

Ông Trần Thiên Long, phó giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM, cho hay trong thời gian tới nơi này sẽ phối hợp với nhiều đơn vị khác tổ chức chuỗi chương trình hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân, đưa bao cao su cùng kiến thức an toàn tình dục đến với giới công nhân tại các khu chế xuất - khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM. “Nếu tổ chức tuyên truyền sức khỏe sinh sản đến nơi đến chốn cùng những gói hỗ trợ cụ thể thì sẽ hạn chế được những hệ lụy có thể ảnh hưởng đến tương lai, sức khỏe người công nhân. Doanh nghiệp cũng cần xem hoạt động này là một chính sách chăm lo thiết thực cho người lao động” - ông Long nói.

Khi “có chuyện” mới đi khám

Bà Nguyễn Thị Lệ, giám đốc MSI Bình Dương, cho hay các lần khám bệnh và khảo sát kín trong nữ công nhân cho thấy các bạn có những suy nghĩ sai lệch về việc tránh thai, vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách, không thường xuyên đi khám phụ khoa do điều kiện công việc và hoàn cảnh kinh tế. Phần lớn đến khi “có chuyện”, cảm thấy lo lắng mới đi khám. Điều này dẫn đến việc nhiều nữ công nhân mắc các bệnh phụ khoa, mang thai ngoài ý muốn và mang bệnh lây qua đường tình dục.

Cụ thể qua đợt rà soát bệnh phụ khoa cho nữ công nhân Công ty Chang Shin (tỉnh Đồng Nai) thì trong hơn 1.600 người được khám, có 120 trường hợp bị nấm âm đạo, 213 viêm cổ tử cung, 120 u xơ tử cung, 99 viêm âm đạo do tạp trùng...

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên