08/07/2012 04:07 GMT+7

Đến và yêu Việt Nam

François Leroy
François Leroy

TT - Sau bộ phim hoạt hình đầu tiên Xin chào ông chủ được làm nên từ những cảm xúc và tình yêu dành cho VN (“Nhìn Sài Gòn trong ánh mắt trẻ thơ”, Tuổi Trẻ 2-7-2010), đôi bạn trẻ người Pháp François Leroy và Stephanie Lansaque vừa trở lại VN để thực hiện bộ phim mang tên Sông Hồng.

2dMrVQnb.jpgPhóng to
François Leroy và Stephanie Lansaque - Ảnh: HỮU CÔNG

"Không biết là chúng tôi đã chọn VN hay VN chọn chúng tôi nữa. Trước khi đến vùng đất này, chúng tôi chưa từng có ý định làm bất kỳ một bộ phim nào. Và rồi tình yêu dành cho VN và ý định sẽ làm bộ phim về nơi này đã đến cùng lúc"

Bối cảnh phim ở bãi giữa sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên. Và câu chuyện của những người nhập cư từ nông thôn lên thành thị với mong ước về một cuộc sống đỡ vất vả hơn ở đất Hà thành hiện lên dung dị, chân phương qua lăng kính của hai bạn trẻ Pháp.

Những gì “VN nhất” hiện lên mồn một qua từng thước phim của François và Stephanie. Ở Hà Nội dù là sớm tinh mơ hay hoàng hôn buông xuống, ngày nắng gắt hay những lúc mưa dầm, người ta vẫn thấy hai “ông bà” Tây ôm chiếc máy quay nhỏ và chiếc micro để ghi lại tất cả thanh âm đa dạng của cuộc sống. Cảm hứng đến từ mọi thứ trong cuộc sống hằng ngày mà cả hai quan sát được khi ngồi ở quán cà phê, vi vu trên xe máy hay từ bản nhạc của những nghệ sĩ hát rong trên phố Hà Nội, những bài hát xẩm, những tình khúc của thập niên 1960 nghe được một cách tình cờ...

“Điều khó khăn nhất trong làm phim hoạt hình là thời gian” - Stephanie nói. 1.000 tấm ảnh cùng nhiều đoạn video ở cầu Long Biên, bãi giữa sông Hồng được cả hai ghi lại chỉ để “có thể kể một câu chuyện trọn vẹn hơn”. Mất hết một năm rưỡi cả hai mới hoàn tất được Sông Hồng. Stephanie tiếp lời: “VN đang chuyển mình nhanh chóng, có nhiều thứ chúng tôi muốn đưa vào phim khi bắt đầu thực hiện, đến lúc chuẩn bị hoàn tất thì mọi thứ đã đổi khác. Chỉ trong vòng một năm, những nghệ sĩ đường phố ở Hà Nội đã hoàn toàn vắng bóng, thay vào đó là những ca sĩ hát có nhạc nền với những bộ loa khủng.

Ở Liên hoan phim Cannes năm nay, François và Stephanie đã mang Sông Hồng đến trình chiếu dự thi ở hạng mục Tuần lễ phê bình quốc tế. Stephanie khi đó xúng xính trong chiếc áo dài truyền thống VN mà cô đã sốt sắng chuẩn bị từ trước cho sự kiện đặc biệt này. “Khỏi phải nói là chúng tôi tự hào và phấn khởi đến thế nào khi mang hình ảnh VN đến với bạn bè thế giới! Còn những khán giả châu Âu thì rất đỗi ngạc nhiên khi biết đạo diễn của phim không phải là người Việt” - Stephanie cho biết.

Khi Sông Hồng vẫn chưa xuất xưởng, ý tưởng những bộ phim tiếp theo về VN đã ùa đến trong họ. Giờ này rất có thể cả hai lại đang rong ruổi trên đường phố nào đó ở VN để góp nhặt chất liệu cho bộ phim mới “về người phụ nữ bán cà phê ở vỉa hè”, như lời François nói: “Chỉ đơn giản xuất phát từ một điều: bởi đã yêu VN!”.

François Leroy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên