18/06/2012 07:04 GMT+7

Bất an khu công nhân

TÔ PHƯƠNG - NGUYỄN NAM
TÔ PHƯƠNG - NGUYỄN NAM

TT - 8 giờ sáng, quán cháo lòng Ngọc Vỹ trên đường Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đông nghịt khách. Quán này vừa rẻ vừa ngon, là điểm lui tới của nhiều công nhân.

Có lẽ vì quán nằm không xa KCX Linh Trung 1 (Q.Thủ Đức) và KCN Bình Đường (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

aSYW27UW.jpgPhóng to
Công nhân Phan Minh Tuấn (trái) với những bản giám định chấn thương khi bị vạ lây trong cuộc loạn đả tại công ty - Ảnh: NG.NAM

Trong những khách đến ăn sáng cũng có những bàn cụng ly rôm rả mặc dù vừa mới sáng sớm. Đó thường là những công nhân làm ca đêm vừa từ phân xưởng trở về đi thẳng tới đây nhậu.

Rượu vào, máu ra

Những đợt lĩnh lương, nhóm công nhân đồng hương với Nghĩa (quê Nghệ An, công nhân Công ty Freetrend, KCX Linh Trung 1) sau chầu nhậu thường kéo nhau đi tiếp tăng hai matxa rồi mới về nhà trọ. Tuần trước, cả nhóm sau tăng một kéo đến phòng trọ của một người trong nhóm trên đường Bình Đường (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) làm tiếp tăng hai.

Giữa buổi nhậu có vài công nhân phòng bên cạnh góp ý đừng làm ồn và thế là một cuộc loạn đả xảy ra. Rất may là chủ nhà trọ ở đây thuộc diện “máu mặt” nên đã can ngăn kịp thời, ai về nhà nấy.

"Cả ngày giam mình trong công xưởng nên bọn em nóng nảy, ức chế dễ nổi khùng lắm"

Trần Văn Tình (công nhân KCN Sóng Thần, TP.HCM)

Theo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Bình Dương, tội phạm từ công nhân chiếm tỉ lệ áp đảo trong các vụ giết người ở tỉnh này và thường phạm tội sau khi uống rượu.

Một trong những công nhân đang bị Công an Bình Dương tạm giam vì hành vi giết người là Nguyễn Văn Lắm (24 tuổi, quê Kiên Giang). Lắm là công nhân một công trình xây dựng ở thị xã Dĩ An. Tối 22-3, một nhóm hơn 10 công nhân đang nhậu trước công trình mời anh vào cuộc rượu. Sau một hồi chén tạc chén thù và nhóm kia cãi cọ, cuối cùng bị đuổi đánh. Lắm đã đâm chết một người và làm bị thương một công nhân khác, sau đó bị đánh ngất xỉu.

Chỉ trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, tại Bình Dương có hàng loạt lao động nhập cư giết người trên bàn nhậu vì những lý do... trời ơi. Điển hình ngày 1-5, Lê Quốc Bang (30 tuổi, quê Nghệ An) đã dùng kéo đâm chết bạn nhậu tại phòng trọ vì người này từ chối rượu mời. Trước đó tối 12-4, tại một quán nhậu, Nguyễn Châu Thanh (22 tuổi, quê Tây Ninh) cũng dùng kéo đâm vào ngực, trán bạn nhậu khiến nạn nhân tử vong. Lý do là đang lúc lâng lâng bạn nhậu dám chê trách việc Thanh đang ngồi bàn lại bỏ ra ngoài nghe điện thoại, không... tôn trọng bạn nhậu.

Trấn lột, tống tiền, bảo kê

Liên quan đến vụ công nhân xây dựng Phạm Đình Tĩnh bị băng nhóm giang hồ do Dũng “tóc dài” (tức Hà Đình Dũng, 25 tuổi, quê Nam Định) cưỡng đoạt tài sản vào tháng 3-2012 tại Bình Dương, thượng tá Nguyễn Quốc Tuấn, phó trưởng Công an TP Thủ Dầu Một, khẳng định cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Dũng “tóc dài”.

Trước đó vào đầu năm 2012, anh Tĩnh đang ngồi chơi trong nhà bạn thì một đối tượng ăn chơi lêu lổng là Dũng “lùn” bước vào, thản nhiên lấy áo của Tĩnh lau chân. Khi Tĩnh phản ứng thì Dũng “lùn” thách thức rồi hai bên xô xát. Sau đó, Dũng “tóc dài”, đại ca một băng nhóm giang hồ ở Thủ Dầu Một, gọi điện lệnh cho Tĩnh ra quán nhậu dàn xếp. Tại quán nhậu, Tĩnh bị đánh tới tấp, sau đó cả nhóm yêu cầu Tĩnh trả 1 triệu đồng tiền nhậu mới cho ra về. Kế đó, Dũng “tóc dài” yêu cầu anh Tĩnh nộp tiếp 6 triệu đồng, nếu không sẽ có người vào phòng trọ để “xin tiết”.

Anh công nhân tội nghiệp chạy vạy vay mượn khắp nơi mới đủ 6 triệu đồng nhưng nghĩ bụng nếu cứ đưa tiền lần này đến lần khác Dũng “tóc dài” sẽ được nước làm tới nên anh báo công an. Hiện nay anh Tĩnh đang hằng ngày lo sợ đàn em của Dũng “tóc dài” tấn công gia đình mình.

Việc dùng giang hồ để giải quyết xích mích trong phân xưởng cũng liên tiếp xảy ra thời gian qua tại nhiều công ty. Một cán bộ lãnh đạo một công ty lớn trong KCX Linh Trung 1 cho biết khi mới vào đây làm anh cũng bị người lạ mặt gọi điện dằn mặt vì những mối quan hệ công việc với công nhân. Sau đó đám người này kêu anh ra nhậu và trả tiền để “giảng hòa”.

“Nhiều công nhân khác trong công ty khi có mâu thuẫn cũng nhờ giang hồ đứng ra dằn mặt. Chúng lấy tiền bên này rồi ăn nhậu với bên kia”, anh này cho biết. Anh Nguyễn Hoàng Cương, bí thư Đoàn các KCX-KCN TP.HCM, cho hay tình trạng mất an ninh ở một số nơi tại các KCX-KCN anh có nhận được sự phản ảnh của anh em công nhân. Vấn đề này đã được báo lên lãnh đạo của từng khu để phối hợp với công an địa phương xử lý rốt ráo trong thời gian tới.

Nhiều quán nhậu, ít chỗ chơi

Theo trung tá Bùi Phạm Hải, phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Bình Dương, công nhân xa quê, xa gia đình, làm việc quần quật lại thiếu chỗ vui chơi, giải trí nên thường rủ nhau đến bàn nhậu. Nhiều công nhân ít học, rượu vào thiếu kiểm soát, chuyện bé xé to.

“Điều tra hàng loạt vụ giết người do công nhân thực hiện, chúng tôi nhận thấy rất ít công nhân có bản chất côn đồ, phần đông công nhân gây án trong tình trạng có hơi men, lại bị kích động bởi nhiều yếu tố”, trung tá Hải nhận định.

TÔ PHƯƠNG - NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên