09/06/2012 21:50 GMT+7

Đồng vốn của mẹ, tương lai cho con...

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TTO - “Năm 2006, sau khi chồng mất, từ Lâm Đồng, bốn mẹ con tôi về quê. Xuống ôtô khách, đi xe ôm về nhà mẹ, không còn tiền để trả, mẹ tôi phải chạy đi vay hàng xóm 70.000 đồng để trả giúp cho tôi”.

lP5eqmiP.jpgPhóng to

Nhà báo Lưu Đình Triều, trưởng ban CTXH báo Tuổi Trẻ, trao quà cho các hộ nông dân được trợ vốn

Chị Hoàng Thị Thía, một trong số 120 hộ nông dân của hai tỉnh Hải Dương và Hà Nam được trợ vốn trong chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”, đã mở đầu câu chuyện đời mình như thế trong phần giao lưu với những bà con nông dân nghèo vùng đồng bằng châu thổ .

Quê ở thôn Ngọc Điềm, xã Trường Thành của vùng vải thiều huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, chị Thía đã không giấu giếm những gian nan tủi cực đời mình, nỗi tuyệt vọng khi không còn một xu dính túi. Giấc mơ của chị giản dị đến chảy nước mắt: có tiền xây một chuồng lợn, nuôi lấy vài con, cải thiện thu nhập.

Hay chị Luyến, một người phụ nữ góa bụa khác quê ở xã Chính Lý (Lý Nhân, Hà Nam), chồng mất vì tai nạn giao thông từ năm năm trước, gửi hai con nhỏ dại ở quê cho người chị chồng, đạp xe từ nhà lên Hà Đông bán bong bóng dạo, đồ chơi trẻ con trạc tuổi con chị, vốn đang ở nhà lăn tuổi thơ ra với cuộc mưu sinh.

vtBngHn7.jpgPhóng to

Chị Hoàng Thị Thía (giữa) với câu chuyện đời xúc động, có đồng vốn của chương trình chị hi vọng mấy mẹ con sẽ cố gắng làm ăn khá hơn

Chị Luyến cũng mơ cái chuồng lợn bỏ không lâu lắm rồi của nhà mính có ít vốn chăn con lợn, con gà và chăm đàn con chứ không phải đạp xe đi rong ruổi mấy chục cây số mỗi ngày bán dạo bong bóng...

Đó chỉ là hai trong số 120 hoàn cảnh nông dân được nhận trợ vốn sáng nay - chương trình do báo Tuổi Trẻ và Công ty Green Feed tổ chức tại Hải Dương.

Đồng vốn thật sự không lớn, một hộ được vay 12 triệu đồng không lãi suất trong hai năm (2012-2014) và được tặng một phiếu thức ăn chăn nuôi Green Feed 2 triệu đồng. Nhưng đó là chiếc cần câu đầu tiên mà những người tổ chức muốn trao cho bà con nông dân mình thay vì những con cá.

Và quan trọng hơn, đồng vốn đó nếu phát triển được sẽ dành để giúp con cái bà con nông dân mình ăn học nên người. “Tiếp sức nhà nông” cuối cùng lại là “cho con đến trường”.

jJXOn2lg.jpgPhóng to

Ca sĩ Cẩm Vân, đại sứ thiện chí của chương trình, giao lưu với các em học sinh được nhận phần thưởng tại buổi lễ với ca khúc Ba mẹ là quêhương

Sáng nay, 120 gương mặt học trò con em 120 hộ nông dân này cũng được nhận được động viên nho nhỏ: 120 phần quà trị giá 500.000 đồng mỗi bạn.

60% trong số 120 hộ nông dân được trợ vốn lần này là phụ nữ góa bụa. 30% số hộ còn lại thì chồng đau yếu thường xuyên. Thân cò lặn lội nhen ước mơ no đủ, trước hết cho gia đình; nhen ước mơ con cái được học hành bằng bạn bằng bè, bằng người ta...

Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” giai đoạn 2012-2014 có 480 hộ nông dân nghèo của tám tỉnh: Bình Định, Bến Tre, Trà Vinh, Hải Dương, Hà Nam, Đắk Nông, Lâm Đồng, Quảng Nam được thụ hưởng số vốn tài trợ 10 tỉ đồng.

Với những đồng vốn quý giá từ nhà tài trợ, bà con nông dân nào cũng hứa sẽ phát huy hiệu quả, tạo thêm thu nhập để chăm lo cho sự học của con em.

Nhà tài trợ cũng cho biết cuối mỗi năm học, nếu con em của những hộ nông dân này đạt thành tích cao trong học tập sẽ được nhận học bổng trị giá lên đến 3 triệu đồng.

Đối với hộ nông dân, sau hai năm tham gia chương trình, nếu hộ nào làm ăn hiệu quả sẽ được trích thưởng 20% số vốn vay.

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên