26/02/2012 06:23 GMT+7

Bạn có thể sống không cần công nghệ?

PHẠM NGUYỄN MINH HIẾU (20 tuổi, sinh viên ĐH KHXH&NV TP.HCM)
PHẠM NGUYỄN MINH HIẾU (20 tuổi, sinh viên ĐH KHXH&NV TP.HCM)

TT - Sau bài viết “Dự án bất thường của Jake P. Reilly” về dự án 90 ngày sống không công nghệ (điện thoại, email, Facebook, Y!M...) của chàng trai người Mỹ này, rất nhiều bạn trẻ Việt đã có ý kiến chia sẻ.

mTGRF4fl.jpgPhóng to
Ảnh: Ngọc Minh

Không thể rời xa điện thoại

Tôi ngưỡng mộ sự can đảm, quyết tâm của Jake cũng như hiểu rằng cuộc sống của chúng ta sẽ cân bằng hơn nếu quyết tâm bỏ bớt thời gian cho thế giới “ảo”. Tuy nhiên, tôi nghĩ bản thân sẽ khó có thể rời xa Facebook, Y!M quá ba ngày. Ra đường tôi có thể quên mang ví, còn điện thoại thì chắc chắn chưa bao giờ quên!

LNtPlxPu.jpgPhóng to
Ảnh: vincent phạm
Nhiệm vụ bất khả thi

Tôi nghĩ rằng những trải nghiệm của Jake rất thú vị, giúp chúng ta thức tỉnh với sự lạm dụng công nghệ thái quá trong cuộc sống, đặc biệt là trong giao tiếp xã hội.

Tuy nhiên, tôi nghĩ xã hội mỗi thời có những yêu cầu riêng mà các cá nhân bắt buộc phải thích nghi. Tôi thừa nghị lực bỏ Facebook, Y!M... nhưng điện thoại, email là những thứ gắn liền với trách nhiệm gia đình, công việc nên việc thử làm theo Jake dù chỉ trong một, hai ngày cũng là điều bất khả thi!

rFQsxp1e.jpgPhóng to
Ảnh nhân vật cung cấp
Tôi hoàn toàn ủng hộ!

Tôi từng có khoảng ba tuần sống không điện thoại, Facebook... và cảm thấy thật sự thoải mái, không quá đáng sợ như mình nghĩ. Tôi cảm nhận gần như trọn vẹn ý nghĩa những điều bình dị đang xảy ra xung quanh mình.

Nếu nói “thời gian là vàng bạc” thì tôi nghĩ bản thân giàu to trong khoảng thời gian đó, bởi tôi có nhiều thời gian để thực hiện những điều mình thích thay vì lang thang một cách lãng phí trên Internet.

NSx7MA9b.jpgPhóng to
Ảnh: An Võ
Hãy thử rời xa công nghệ một thời gian

Tôi từng ngưng sử dụng Facebook trong hai tháng, và bản thân đã gặp nhiều rắc rối về điều này. Nhưng ngược lại, tôi đã ít nhiều nhận ra những mảnh khuyết trong cuộc sống của mình.

Tôi nghĩ có thể vận động bạn trẻ sống xa công nghệ một thời gian ngắn thử xem sao, vào mùa hè chẳng hạn? Cá nhân tôi, nếu muốn, sẽ hoàn toàn bỏ được Internet, Facebook, điện thoại... trong một khoảng thời gian dài nhất định.

ej4hviuH.jpgPhóng to
Ảnh: nhân vật cung cấp
Thử sống chậm 7 ngày trong năm

Mỗi ngày tôi đều dành ít nhất tám giờ để truy cập Internet, gọi điện thoại, nhắn tin và email...

Dẫu vậy, tôi từng trải qua bảy ngày không đụng vào đồ công nghệ. Khoảng thời gian đó rất quan trọng, giúp tôi hiểu rõ mình hơn. Tuy là dân công nghệ nhưng tôi nghĩ bạn trẻ nào mỗi năm cũng cần sống chậm khoảng bảy ngày để “thử lửa” chính bản thân. Kiểu sống này theo tôi là lành mạnh một cách thú vị.

Thời gian "chia tay" công nghệ dài nhất của bạn là bao lâu? Bạn cảm thấy sống ý nghĩa hơn hay "bứt rứt không yên"? Chúng ta nên giành cuộc đời mình cho công nghệ như thế nào là hợp lý?

Bạn đọc có thể chia sẻ ý kiến với TTO

PHẠM NGUYỄN MINH HIẾU (20 tuổi, sinh viên ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên