03/02/2012 11:55 GMT+7

Màu xanh hạnh phúc

DƯƠNG TRẦN CA (Bình Dương)
DƯƠNG TRẦN CA (Bình Dương)

TTO - Sau khi thiết kế ngôi nhà nhỏ của mình với các tông màu trắng, vàng, nâu đất; còn hơn trăm mét vuông quanh nhà, tôi không tráng ximăng như bao nhà khác mà dành để trồng cây.

Nỗ lực đón “tết xanh” của cộng đồng

lNoZl6Pe.jpgPhóng to
Mảng xanh quanh nhà - Ảnh: Dương Trần Ca

Vốn dân gốc Sài Gòn nên có lần tôi đã lặng người trước những ruộng mạ xanh mơn mởn khi phiêu bạt ngang qua miệt Hà Tiên. Từ độ ấy, tôi yêu mãi cái màu xanh đậm chất ruộng đồng đó nên thường dành những khoảnh sân trước nhà để trồng mạ vào mỗi độ tết về.

Cứ khoảng trung tuần tháng chạp, khi gió lạnh bắt đầu se se thổi vào dịp sáng sớm, tôi chuẩn bị 3kg lúa, sàng thật kỹ để bỏ hết hạt lép rồi đem ngâm nước. Mỗi ngày, tôi lại thay nước mới một lần. Ba ngày sau vớt ra cho vào bao đựng gạo và đem ủ ẩm hơn một ngày cho đến khi hạt lúa nảy mầm và rễ mầm. Sau đó tưới đều và ủ thêm một ngày rồi đem rải đều trong sân.

f5NLUKQu.jpgPhóng to
Màu xanh non của mạ trước nhà - Ảnh: tư liệu

Khó nhất là giai đoạn sạ lúa này vì tôi có nuôi hơn 10 chú bồ câu, cả xóm lại chỉ còn mỗi nhà tôi giữ được cây thị già, cây ngọc lan hơn 40 năm tuổi nên thu hút từng đàn chim se sẻ đến trú ngụ. Để phòng những vị khách háo ăn này, tôi phải làm vài chú bù nhìn bằng cách cắm vài cây gậy, trùm bao gạo vào và đội lên cái nón lá.

Nhưng chỉ vài ngày là các chú làm quen dần nên bù nhìn chẳng còn tác dụng, phải mua bịch bong bóng đủ màu vể thổi, cột thành những chùm đủ màu và treo trên đầu gậy cho bay phất phơ, những hạt lúa sạ xuống mới an toàn. Nước rửa nhà cửa trước tết từ trên chảy xuống, từ trong chạy thẳng ra sân tưới mát những khoảnh mạ bắt đầu lên lún phún.

8FTzpTMx.jpgPhóng to
Một góc vườn bình yên - Ảnh: Dương Trần Ca

Mấy ngày tết, con đường trước nhà nắng chói chang không một bóng cây nhưng chung quanh ngôi nhà trắng, vàng, nâu của tôi là màu xanh của cây thoang thoảng hương ngọc lan, bên dưới là những khoảnh mạ non xanh rì lâu lâu lại bồng bềnh theo gió. Hàng xóm đi ngang, khách đi đường lâu lâu dừng lại nhìn vào xuýt xoa.

Vài cô công nhân ở trọ gần đó tết không về quê, bồng con dỗ ăn cứ đi tới lui trước cổng. Có lúc tôi mở cổng, mời vào ngồi chơi cho mát. Một cô hít một hơi thật dài, nhìn con vung vẩy đôi tay, miệng bi bô, mắt long lanh nhìn theo màu xanh của lá, của mạ mà than cả xóm này không nhà nào như nhà tôi, đất bao nhiêu làm hết nhà trọ bấy nhiêu, không có lấy chút đất là gieo hạt ớt. Nhiều sân nhà toàn tráng ximăng, hễ nắng chiếu xuống là những cái sân ấy tỏa hơi nóng hầm hập cả ngày, con nít chưa đầy tuổi ở trong những phòng trọ bít bùng, nóng bức nên cứ èo uột, khóc khàn cả tiếng.

Một cô hàng xóm nhìn đám mạ nhà tôi rồi bảo nhớ nhà, nhớ quê. Trời đang rét đậm nhưng bố mẹ cô gọi điện thoại vào bảo đã gieo mạ xong, bây giờ cô chỉ ước mạ ngoài đó lên đẹp như vầy là cô thấy vui cho bố mẹ rồi.

Nhấp ngụm cà phê, tôi nhìn đám mạ xanh của mình. Dù không có chậu mai bề thế, không có cặp tắc nặng trĩu trái hay các loại kỳ hoa dị thảo nhưng cái màu xanh mộc mạc, dân dã, hương đồng gió nội đó lại cho tôi và những người ở quanh một cảm giác gần gũi, bình yên để nhớ thương. Và một khi vẫn còn có điều gì đó để nhớ thương thì có lẽ vẫn còn hạnh phúc, dù là chút hạnh phúc nhỏ nhoi, thầm lặng.

Khép lại diễn đàn "Tết xanh của tôi"

Diễn đàn “Tết xanh của tôi” do Tuổi Trẻ Online tổ chức từ ngày 13-1 đến 1-2 trên trang Online cùng Tết Việt (do Tuổi Trẻ Online tổ chức, Eximbank tài trợ) đã nhận được nhiều bài viết tham gia của bạn đọc ở nhiều vùng miền.

Nhiều ý tưởng, bí quyết, sáng kiến để đón cái tết thật "xanh", thật tiết kiệm, thân thiện với môi trường đã được chia sẻ cùng nhiều hình ảnh sinh động về chính vườn rau sạch tự trồng, mảnh vườn "gầy" từ những chậu hoa tết năm trước, mớ ve chai gom góp được để dành bán gây quỹ giúp đỡ những cuộc đời còn khó khăn...

Thông điệp chung được các bạn đọc đồng vọng là việc thiết kế một cái tết thật xanh cho gia đình không hề khó: phân loại rác, từ chối bao nilông khi mua sắm, không trữ thực phẩm quá nhiều dẫn đến đổ bỏ sau tết, sử dụng năng lượng vừa đủ với nhu cầu, du xuân bằng xe đạp hay đi bộ khi cần di chuyển trong khoảng cách gần, trồng cây xanh, không vứt rác bừa bãi, viếng chùa với một nén hương, không hái hoa bẻ cành...

Tuổi Trẻ Online sẽ sớm công bố danh sách 10 bài viết hay nhất sẽ được triển lãm trong lễ trao giải các cuộc thi Online cùng Tết Việt 2012 dự kiến vào ngày 26-2.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi và cộng tác bài vở của bạn đọc đối với diễn đàn "Tết xanh của tôi" và xin hẹn gặp lại ở các diễn đàn khác trong thời gian sớm nhất.

Các bài viết tham gia diễn đàn “Tết xanh của tôi” đã đăng:

Quà tết xanh và cách xử lý rác tết | Sáng kiến xanh cho tết thêm xanh | Mảnh vườn nhà tôi từ những chậu hoa tết | Thanh toán “tàn tích” tết | Tết xanh nơi cổng chùa | Học nấu ăn để đón tết xanh | Những sẻ chia "xanh" ngày xuân | Đâu rồi tết xanh ngày ấy | "Biệt đội ve chai" ngày giáp tết | Thực phẩm sạch ngày tết của nhà tôi | Tết xanh với... tắc

DƯƠNG TRẦN CA (Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên