04/12/2011 04:00 GMT+7

Những giọng đọc từ trái tim

HỮU CÔNG
HỮU CÔNG

TT - Cuộc vận động sách nói dành tặng học sinh vùng ven “Góp một giọng đọc, giúp triệu tương lai”, do hai CLB Thích đọc sách và Behind The Cover tổ chức đang bước vào những ngày nước rút.

3u7aARSo.jpgPhóng to
Từ trái sang: Một đôi bạn thu âm ngoài công viên, Richard Quinn, Lee Kirby và Vũ Văn Tư tham gia dự án sách nói - Ảnh: T.Hòa

Đằng sau những giọng đọc truyền cảm là hàng loạt câu chuyện xúc dộng về tinh thần thiện nguyện.

Không đọc được thì... kể chuyện

Vốn là người nặng lòng với công việc thiện nguyện nên khi biết đến cuộc vận động trong lần lang thang trên mạng xã hội Facebook, Minh Hiển (25 tuổi) rất mừng. Nhiều năm cộng tác với các đài phát thanh truyền hình, giờ Hiển đã có dịp dùng đến khả năng của mình cho một dự án vì cộng đồng. Nhưng phòng thu ở các nhà đài lúc nào cũng tấp nập người ra vào, Hiển sốt ruột khi cuộc vận động đang vào những ngày cuối cùng. Một lần, chờ phòng họp của công ty vắng người, Hiển liền chui vào một góc phòng, một tay giữ máy ghi âm, tay kia cầm tờ giấy đọc ngon ơ.

“Mình xin gửi đến các bạn một câu chuyện về tình bạn... Hãy biết tha thứ để mình thấy nhẹ lòng hơn và đừng bao giờ quên những ai đã giúp đỡ mình” - giọng Hiển đầy ấm áp, trìu mến. Truyện ngắn Tình bạn cao thượng Hiển mang đến cuộc vận động là lời nhắc nhở chân thành mọi người hãy biết trân quý những người bạn cạnh bên...

Lớn lên ở mái ấm Bừng Sáng (Q.10, TP.HCM), Vũ Văn Tư (19 tuổi) không may mắn có được đôi mắt sáng như nhiều người, nhưng bù lại là khả năng cảm âm. Tư đã mang chút mới lạ đến cuộc vận động bằng tiếng đàn thánh thót của mình. Khi được gợi ý kể một câu chuyện cho chương trình, Tư chọn ngay Cậu bé thông minh. Tư bảo hình ảnh về một cậu bé, bé xíu nhưng khiến nhiều người phải nể phục về tài trí đã theo Tư từ tấm bé. Lần đầu thu âm, Tư hồi hộp va vấp một vài chỗ. Tư đã đề nghị được thu âm lại, ba bốn lần như vậy thì Tư mới thôi băn khoăn. Khi nghe giọng mình phát ra từ máy, Tư giật mình bảo: “Trời, sao giọng mình ngộ quá, lạ hoắc à!”. Nói rồi Tư cười, tiếng cười trong vắt như con trẻ.

Bạn bè bốn phương chung sức

Như nhiều buổi chiều chủ nhật khác, Richard Quinn (28 tuổi), làm việc tại Tổng lãnh sự quán Úc, vẫn giữ thói quen ra công viên Tao Đàn đọc sách. Khi còn mải mê với cuốn sách trong tay, Richard được một thành viên của CLB Thích đọc sách giới thiệu về cuộc vận động. Hiểu được công việc ý nghĩa từ những người bạn Việt Nam, Richard nhận lời ngay. Khi mọi người vẫn đang loay hoay tìm cho Richard một cuốn sách tiếng Anh thì anh nói một câu làm mọi người... giật mình: “Để mình đọc tiếng Việt cho!”.

Sống ở Việt Nam mới hơn một năm, nhưng vốn tiếng Việt chịu khó tích lũy đã giúp anh đọc liền một mạch câu chuyện Bài học từ một chuyến đi của tác giả Bernard M. Baruch. Nhưng có nghe qua đoạn sách nói của Richard mới thấy đó là cả nỗ lực của chàng trai xứ sở chuột túi để có thể phát âm trọn vẹn thanh âm tiếng Việt. “Mình hiểu những gì mình đọc sẽ đến với các trẻ em nghèo nên rất cố gắng. Đây là cơ hội tốt để mình giúp đỡ người khác nên cảm thấy hạnh phúc lắm” - Richard nói giọng lơ lớ.

Biết được cuộc vận động thông qua một du học sinh, từ London (Anh) xa xôi, ông Tây mê hát nhạc Trịnh Lee Kirby đã không cho phép mình đứng ngoài cuộc. Vì không thể đọc tiếng Việt trôi chảy nên Kirby đã chọn... hát! Anh nhờ người bạn dùng điện thoại thu hình, bắt tiếng để anh gửi về Việt Nam “chung vui” cùng dự án sách nói. Anh gửi đến các chàng trai, cô gái Việt Nam bài hát You are my sunshine (Em là ánh nắng của anh), được hát theo một phong cách khác, với những phần lời mới tự anh viết thêm cùng lời giải thích: “Bởi trong cuộc sống chúng ta luôn cần có ánh nắng rọi sáng đúng không”.

Rồi anh ôm đàn guitar lên hát say sưa, như vẫn là ông Tây ngày nào còn ở Việt Nam với những buổi “ca nhạc trà đá” vui nhộn: Và khi em có một cuốn sách, hãy cầm lên đọc nó say sưa, em sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời trong cuộc sống/Những nam thanh nữ tú ở Việt Nam, anh luôn ước mong các bạn hạnh phúc trong những ngày đẹp trời/Ôi, ở Anh bây giờ đang lạnh lắm, ước gì anh đang ở Việt Nam/Em không biết là anh muốn đến Việt Nam thế nào đâu...

Cuộc vận động “Góp một giọng đọc, giúp triệu tương lai” khởi động từ ngày 11-11 đến hết 11-12-2011 nhằm tìm ra những giọng đọc hay, truyền cảm và sáng tạo để hoàn thành CD sách nói dành tặng các thư viện của 15 trường THCS vùng ven trên toàn quốc, đồng thời bán gây quỹ từ thiện tại gian hàng của CLB Thích đọc sách trong ngày hội đọc sách (dự kiến diễn ra vào đầu năm 2012).

Bạn đọc có thể ghi âm bằng điện thoại, máy tính, máy ghi âm hoặc máy ảnh... gửi về địa chỉ sachnoi@thichdocsach.org. Ngoài ra, vào hai ngày cuối tuần, ban tổ chức có những buổi “xuống đường thu âm” tại các quán cà phê và các công viên 30-4, Tao Đàn... Thông tin thêm tại địa chỉ http://www.thichdocsach.org/www.facebook.com/thichdocsach.

HỮU CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên