01/07/2011 07:11 GMT+7

Ôtô sinh viên chạy 320km/lít xăng

KHANG THÁI
KHANG THÁI

TT - Những chàng trai của Đại học Bách khoa TP. HCM miệt mài làm việc trong sáu tháng và cho ra đời một chiếc ôtô do chính mình thiết kế. Xe tiết kiệm năng lượng, có thể đạt tối đa 320km/lít xăng.

II1h49un.jpgPhóng to
Thầy trò bên chiếc xe tự chế cho cuộc thi của SV quốc tế - Ảnh do nhóm BK07 cung cấp

Chiếc xe tiết kiệm năng lượng sẽ cùng các nhà sáng chế tham gia cuộc đua xe Shell Eco - Marathon châu Á 2011 (SEM 2011) tại Malaysia từ ngày 6 đến 9-7. Đây là cuộc đua quy mô dành cho sinh viên các nước tự thiết kế môtô, ôtô để tìm ra chiếc xe chạy tốn ít năng lượng nhất. Chiếc nào chạy được quãng đường xa nhất với 1 lít nhiên liệu sẽ giành chiến thắng.

Sáu tháng trong phòng thí nghiệm

Bảy chàng sinh viên năm cuối của khoa kỹ thuật giao thông đều là những người bạn chung lớp cùng mê ôtô, môtô. Tham gia cuộc chơi, nhóm có tên chung là BK07.

“Từ lúc nhận được phiếu mời (tháng 11-2010) đến lúc nộp xe cho ban tổ chức (tháng 6-2011), bọn mình chỉ có sáu tháng để thực hiện” - sinh viên Nguyễn Ngọc Trung cho biết.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy trong trường cùng những lần... tranh cãi ác liệt, sau hai tháng ý tưởng, đồ họa chiếc xe siêu tiết kiệm xăng được hình thành trên giấy để chính thức đưa vào xưởng thí nghiệm, tìm vật liệu lắp ráp.

Khó khăn lớn nhất là kinh phí. Bạn Huỳnh Đình Nghĩa cho biết: “Do không kiếm được nguồn tài trợ nên các thầy phải ứng tiền lương, còn bọn mình lấy tiền học phí, giảm chi tiêu, xin thêm gia đình để thực hiện công việc”. Trong bốn tháng ấy phải hoàn thành từng công đoạn như chế tạo khung xe, hệ thống phanh lái, hệ thống truyền động, cải tiến động cơ...

Ngoài thời gian học, phần còn lại cả nhóm hì hụi trong phòng thí nghiệm động cơ đốt trong. Được nhà trường tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất nhưng để có nguyên vật liệu ưng ý, các thành viên phải lục lọi mọi nơi bán động cơ trong thành phố. Khổ nhất là có những chi tiết máy có trên mạng nhưng ngoài thị trường lại không.

Trung bình một ngày cả nhóm phải 7-8 lần đi tìm mua linh kiện máy móc, có đến đâu chế tạo đến đó. Và ngày nào BK07 cũng làm việc từ 8g-21g, có đợt cao điểm phải làm đến 23g để hoàn thành đúng tiến độ.

“Nhiều lúc cũng cảm thấy nản nhưng chỉ là tức thời. Cả nhóm ai cũng quyết tâm, cùng sự giúp đỡ tận tình của các thầy nên cuối cùng chiếc xe tự chế ba bánh theo kiểu Prototybe cũng hoàn thành. Làm xong cả nhóm ai cũng sút ký nhưng rất mãn nguyện”- Ngọc Trung bộc bạch.

320km/lít xăng

Công trình sau sáu tháng quên ăn quên ngủ là chiếc xe ba bánh dài hơn 3m, ngang 80cm, nặng khoảng 40kg, có thể đạt tốc độ 35km/giờ. Về động cơ, nhóm BK07 sử dụng loại Honda GX, dung tích 35cc, công suất 1,3 mã lực, sau đó chế thêm bộ đề khởi động, thiết kế mới tỉ số truyền giữa động cơ và bánh xe, giảm ma sát tối đa. Trong khi đó kiểu dáng được thiết kế bằng cách pha trộn giữa xe đua F1 và hình ảnh giọt nước, dành cho một người lái.

Theo nhóm, xe có những ưu điểm như động cơ nhẹ, nhỏ, giảm thiểu được lực cản của gió; vỏ áp dụng công nghệ tiên tiến composite siêu nhẹ, đặc biệt có thể chạy tối đa 320km/lít xăng.

Trưởng nhóm Lê Tuấn Thành cho biết: “Thiết kế của xe là 320km/lít xăng. Tuy nhiên vẫn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như kỹ thuật lái, mặt đường, tốc độ gió...”.

Đầu tháng 7 cả nhóm BK07 sẽ sang Malaysia tham gia cuộc đua. Tay lái chính Dương Hồng Nhật tự hào: “Được chạy trên những đường đua F1 danh tiếng mà những tay lái lừng danh như Alonso, Hamilton... đã tranh tài thật hạnh phúc”.

“Bọn mình sẽ cố gắng hết sức để có giải nhưng chỉ mong qua cuộc thi cho thấy sinh viên Việt Nam rất giỏi trong nhiều lĩnh vực. Và chiếc xe sau khi sử dụng xong sẽ được trưng bày cho thế hệ đàn em có động lực tham gia cuộc đua những năm sau nữa” - Tuấn Thành chia sẻ.

Lần đầu SV Việt Nam tham dự

Cuộc đua Eco - Marathon châu Á năm 2011 sẽ được tổ chức tại trường đua ôtô chuyên nghiệp Công thức 1 Sepang International Circuit, Kuala Lumpur (Malaysia), với 109 đội từ 13 nước trong khu vực tham gia.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự gồm ba đội: ICE HUST (Đại học Bách khoa Hà Nội), BK AUTO 07 (Đại học Bách khoa TP.HCM) và Mechanical UTC (ĐH Giao thông vận tải). Ba đội này đã vượt qua vòng loại thiết kế kỹ thuật do ban tổ chức Shell Eco - Marathon châu Á 2011 tổ chức cuối năm 2010 để giành quyền tham gia thi đấu tại đường đua ôtô chuyên nghiệp Công thức 1 ở Malaysia.

KHANG THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên