31/05/2011 06:33 GMT+7

Giải nhất cho giấc mơ từ cuộc sống

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Đoạn phim Giấc mơ có thật của ba sinh viên Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã vượt qua 500 bộ phim để đoạt giải nhất cho nhóm thông điệp xuất sắc nhất về biến đổi khí hậu, do Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và báo Sinh Viên VN tổ chức ngày 26-5 tại Hà Nội.

z8Mxmgqp.jpgPhóng to
Ba chàng trai của bộ phim đoạt giải - Ảnh: Đ.Cường

Bộ phim được dựng từ chiếc máy ảnh kỹ thuật số có chức năng quay phim cổ lỗ sĩ mượn từ bạn bè và dàn diễn viên do các bạn sinh viên tự đóng.

Những buổi đi học đạp xe từ quận Sơn Trà (Đà Nẵng) qua cầu sông Hàn, đập vào mắt Thái Bảo Long là cảnh tượng những người đi chợ vứt túi nilông bừa bãi. Long trầm ngâm: “Nếu ai cũng nghĩ điều đó đơn giản thì đây là hiểm họa rồi”. Vậy là chàng sinh viên ấp ủ đề tài. Long cùng Nguyễn Quang Thạnh và Nguyễn Đắc Nhân bắt tay vào làm đoạn phim ngắn không lời của mình (còn cuộc thi mãi sau này mới tổ chức).

Mượn chiếc máy ảnh đã hết “đát” của một bạn cùng lớp, cả ba chạy tới chạy lui năn nỉ bạn bè trong trường làm diễn viên quần chúng. Vai chính do Thạnh đảm nhận. Phim xoay quanh câu chuyện một nam sinh viên trên đường đi học bắt gặp quá nhiều hành vi hủy hoại môi trường, như vứt xác súc vật ra đường, xả rác bừa bãi, đổ nước thải sinh hoạt ra phố... Cậu sinh viên này muốn làm một việc gì đó để ngăn chặn những hành vi trên.

Và cậu mày mò để cho ra một tờ rơi màu xanh với hình hai bàn tay nâng đỡ Trái đất mang thông điệp “Hãy cứu Trái đất”. Cậu hạnh phúc mang những tờ rơi đi phát cho những người đi đường với hi vọng họ sẽ niềm nở tiếp nhận. Và quả thật họ niềm nở nhận những tờ rơi ấy nhưng ngay sau đó họ vò hoặc dùng để ngồi. Cuối cùng, cậu sinh viên phải đi dọn rác là những tờ rơi của chính mình. Buồn, trở về nhà, trong giấc mơ cậu sinh viên thấy vẫn còn những người quyết tâm bảo vệ môi trường như cậu. Rồi cậu tỉnh dậy, lao ra khỏi nhà, chạy đến thùng rác nơi những tờ rơi đã bị vứt bỏ và thấy nhóm bạn trẻ đang hào hứng đọc và hưởng ứng theo. “Giấc mơ có thật”! Câu chuyện có lẽ không quá mới mẻ, nhưng cảnh quay đẹp và tạo hình nhân vật rất điển hình khiến ban giám khảo đánh giá rất cao về bộ phim này.

Giấc mơ có thật dài 4,56 phút. Nhân, với vai trò “cố vấn đạo diễn”, tâm sự: “Kịch bản, diễn xuất tụi mình không viết ra giấy mà diễn tới đâu quay tới đó. Khi nào thấy ưng ý mới thôi, như vậy không bị ngắt mạch cảm xúc”. Vì lẽ đó mà ba sinh viên này bỏ ra bảy ngày ròng rã với hàng trăm cảnh quay để lọc lấy 4,56 phút đắt giá nhất. Long chia sẻ: “Chúng em làm phim không chỉ để thi mà hi vọng mọi người sẽ cùng chung tay bảo vệ môi trường. Lúc đó không chỉ là giấc mơ nữa mà đã thành sự thật rồi”.

Cuộc thi sáng tác phim ngắn về biến đổi khí hậu do Liên minh châu Âu tại Việt Nam, báo Sinh Viên VN tổ chức dành cho tất cả sinh viên ĐH, CĐ trên toàn quốc. Có 500 tác phẩm tham gia cuộc thi này.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên