17/05/2011 18:13 GMT+7

Cha mẹ "siết", con muốn "đào tẩu"?

NGUYỄN ĐẶNG HÀ THANH
NGUYỄN ĐẶNG HÀ THANH

TTO - Tâm sự Tôi "bung" quyết liệt vì ba mẹ hà khắc của bạn K.L. (Tiền Giang) đã chạm đến nỗi niềm của một số bạn đọc trẻ. Nhiều giải pháp, tư vấn cũng được đưa ra với mong muốn K.L. "sưởi ấm" lại quan hệ với mẹ cha.

Tuổi Trẻ Online xin trích đăng.

RUVLlaeN.jpgPhóng to

Cha mẹ càng quản lý khắt khe và thiếu những phút giây chia sẻ, gần gũi; tuổi mới lớn càng dễ có cảm giác ngột ngạt - Ảnh minh họa: từ Internet

Tôi cũng từng là "búp bê lồng kính"

Tôi từng có một cuộc sống mệt mỏi giống bạn - như một con búp bê trong lồng kính. Tôi không may mắn thi đậu đại học như bạn, và ba mẹ lệnh như đinh đóng cột rằng phải học hệ cao đẳng ở trường đại học gần nhà.

Tôi từng khóc thầm không biết bao nhiêu lần, muốn nói với ba mẹ rằng tôi đã lớn, tôi có suy nghĩ riêng và cuộc sống riêng của mình, tôi muốn phản kháng... nhưng tôi không làm được. Cuộc sống thời đại học cũng chẳng khác gì thời cấp III.

Nhưng có lẽ tôi may mắn hơn bạn, nếp nghĩ mà ba mẹ vẫn thường dạy dỗ đã giúp tôi tránh xa những trò vô bổ mà giới trẻ bây giờ vẫn thường chơi, dù bạn bè hết sức rủ rê. Kết quả học tập của tôi luôn tốt và nhận không ít học bổng.

Tôi nghĩ chuyện của bạn ra nông nỗi này phần lớn do lỗi của bạn. Bạn nên hiểu ba mẹ chẳng bao giờ muốn dạy con cái thành những con người hư hỏng cả, do chính mình cả thôi. Tuy nhiên, tôi thông cảm cho bạn vì khi bị quản lý quá nghiêm thì con người ta có xu hướng muốn "đào tẩu". Khi bạn ra đời, cuộc sống tự do khiến bạn như chim tung cánh, bạn muốn làm những việc trước đây bạn chưa từng làm.

Nếu biết suy nghĩ một chút thì chắc hẳn bạn sẽ không như bây giờ, ba mẹ chẳng bao giờ quản lý bạn đến suốt đời đâu. Đến một lúc nào đó cuộc sống của bạn sẽ do bạn nắm giữ. Mọi việc vẫn có thể làm lại, bạn hãy gạt bỏ mọi suy nghĩ bây giờ và bắt đầu lại. Hãy xem chuyện đánh mất sự trong trắng như một vấp ngã, có ngày bạn sẽ tìm cho mình một người đủ vị tha để bước tiếp cùng bạn.

Tuổi thơ bị chôn vùi trong kỳ vọng của người lớn

Mình vẫn cảm thấy tuổi thơ của mình đã bị tước đoạt, chôn vùi trong những kỳ vọng mong đợi cùa người khác, chôn vùi trong một hình tượng mà mình không thể đạt đến. Mình muốn sống bằng ý chí và lựa chọn của bản thân. Và quả thực, bất kể những lời dạy, những nguyên tắc mà cha mẹ, gia đình đã từng xây dựng, áp đặt có vững chắc đến đâu thì sẽ đến lúc chúng ta vẫn cứ chọn lối sống cho riêng mình.

Bạn đã có cơ hội để lựa chọn cho mình một lối sống, dù hậu quả thế nào thế nào chăng nữa. Chúc cho lựa chọn kế tiếp của bạn sẽ hướng tới cuộc sống đầy ý nghĩa và hạnh phúc.

Tôi đã đi làm mà ba vẫn đưa đón

Tôi cũng sống trong sự quan tâm quá chặt của ba mẹ. Suốt những năm phổ thông và đại học, tôi không có một người bạn thân nào. Nhưng tôi thấy vui vì điều đó. "Con dù lớn vẫn là con của mẹ". Có lẽ chính vì sự khắt khe đó mà tất cả anh chị em tôi đều thành đạt.

Bây giờ dù đã đi làm, ba vẫn đưa đón tôi đấy thôi. Khi nào có con cái, chúng ta mới hiểu hết nỗi lòng của ba mẹ. Khi phải lo cơm áo gạo tiền, không có thời gian tâm sự và dạy bảo con cái thì cách giáo dục con cái có thể áp dụng là quản lý thời gian của con.

Bạn hãy thương và hiểu ba mẹ nhiều hơn. Hãy thức tỉnh và chuyên tâm học hành bạn nhé!

Có lẽ bạn quá yếu đuối

Mình cũng được sinh ra trong gia đình có truyền thống rất nghiêm khắc, mình thấy việc dạy dỗ kiểu vậy sẽ tạo nên nếp sống có quy củ, ngăn nắp và điều này rất có lợi cho mình trong tương lai.

Trong trường hợp K.L., có lẽ bạn ấy quá yếu đuối để có thể biết lúc nào cần nghe theo, lúc nào cần từ chối. Hi vọng K.L. sẽ biết được đâu là đúng đâu là sai và phải biết tự kiểm soát bản thân mình. Nguyên nhân chính dẫn đến hoàn cảnh này là do K.L. chứ không phải hoàn toàn do yếu tố bên ngoài.

Lỗi tại ai?

Bạn nghĩ rằng ba mẹ bạn quá hà khắc? Nếu bạn nghĩ rằng ba mẹ làm điều đấy là muốn tốt cho bạn thì hẳn bạn sẽ không lệch lạc như thế, sẽ không đổ hết lỗi lên cha mẹ mình. Hi vọng ở môi trường mới, bạn sẽ học được cách sống, cách ứng xử phù hợp hơn.

Sao không tâm sự với con nhiều hơn?

Ba mẹ bạn có lẽ rất thương bạn nhưng họ đã không biết cách để giáo dục bạn. Thay vì bắt ép bạn phải làm như một chiếc đồng hồ, họ nên dành thời gian thật nhiều để hiểu và tâm sự với bạn nhiều hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của bạn, nhưng bạn đã thật sự đi quá xa. Bạn nên suy nghĩ lại nhiều hơn, bố mẹ thật sự chỉ muốn tốt cho bạn và không muốn bạn thua thiệt với bạn bè. Đừng tự đánh mất bản thân nữa bạn nhé!

Bạn có đang cảm thấy phương pháp giáo dục của cha mẹ mình quá "hà khắc"? Nếu là phụ huynh, bạn nghĩ gì khi một số bạn trẻ phản ứng với cách giáo dục của cha mẹ? Bạn có ủng hộ cách giáo dục con của mẹ hổ Amy Chua?Mọi ý kiến vui lòng gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn. Vui lòng sử dụng font chữ có dấu tiếng Việt.

NGUYỄN ĐẶNG HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên