26/03/2011 08:09 GMT+7

Gửi trọn niềm tin vào thế hệ trẻ

(Lâm Hoài)
(Lâm Hoài)

TT - Sáng 25-3, lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2011) đã được Trung ương Đoàn tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao Huân chương Sao vàng (lần 2) tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ghi nhận những đóng góp của tổ chức Đoàn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Read this on Tuoitrenews.vn

oNenF802.jpgPhóng to
Anh Đặng Tất Dũng, phó giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật của ĐH Luật TP.HCM, trò chuyện với trẻ em quận 4 trong chương trình tư vấn pháp luật “Cùng em vững bước” do Hội đồng Đội TP.HCM thực hiện. Đây là một trong tám tập thể được trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn (xem trang 9) - Ảnh: QUỐC LINH

Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn gửi trọn niềm tin yêu vào thế hệ trẻ - những người chủ tương lai của nước nhà, rường cột của dân tộc, lực lượng xung kích sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

U1Un5GFd.jpgPhóng to
Các hiện vật của Đoàn thanh niên tại triển lãm - Ảnh: VIỆT DŨNG

Để biến nghị quyết của Đảng thành hành động cách mạng cụ thể trong phong trào thanh niên, Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị Đoàn thanh niên luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa trong thanh niên, góp phần tích cực đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực làm nhiệm vụ xung kích, sáng tạo, kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, từng bước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, tích cực xây dựng các điển hình tiên tiến để đông đảo thanh niên, thiếu nhi học tập, noi theo; đi đầu trong xây dựng lối sống lành mạnh, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, ích kỷ; xứng đáng là tổ chức thanh niên cộng sản được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

80 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng 25-3, tại khuôn viên Trung tâm Hội nghị quốc gia, Trung ương Đoàn phối hợp với Bảo tàng Tuổi trẻ VN, Bảo tàng Lịch sử quân sự VN đã khai mạc triển lãm “80 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Triển lãm trưng bày những hình ảnh, hiện vật của Đoàn thanh niên trong từng thời kỳ lịch sử, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: 80 năm lớn mạnh và trưởng thành trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc đã hun đúc nên truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp tục xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thật sự vững mạnh, xứng đáng là trường học xã hội chủ nghĩa của tuổi trẻ, là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thời gian tới Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tập trung đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống cho phù hợp với đặc điểm từng đối tượng thanh niên. Các cấp bộ Đoàn thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; tổ chức hiệu quả phong trào “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, hỗ trợ thanh niên nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao năng lực hội nhập; phát triển phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Ban bí thư Trung ương Đoàn kêu gọi ban chấp hành Đoàn mỗi cấp đều có công trình, phần việc thanh niên; mỗi đoàn viên đều có việc làm thiết thực tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc ở ngay địa phương, đơn vị của mình, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Năm thanh niên 2011, đưa nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống, làm nên những đóa hoa tươi thắm dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Đừng để hổ thẹn với lịch sử (*)

(Trích phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng)

Với bề dày 80 năm xây dựng, phát triển, cống hiến và trưởng thành, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã làm nên truyền thống vẻ vang, góp phần làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, Tổ quốc ta. Các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, để đất nước ta có được cơ đồ như ngày nay. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đánh giá cao công lao to lớn của thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng và dành sự quan tâm đặc biệt đối với thế hệ trẻ. Đồng thời tin tưởng với nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, lại đang được sống trong môi trường hòa bình, đổi mới, phát triển của đất nước, tuổi trẻ Việt Nam sẽ làm hết sức mình, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân giữ vững các thành quả cách mạng, thực hiện bằng được mục tiêu cao cả: xây dựng Tổ quốc ta ngày càng hùng cường, đất nước ta ngày càng giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu, như Bác Hồ hằng mong ước. Nếu không làm được như vậy là hổ thẹn với lịch sử, là vong ân bội nghĩa với cha ông chúng ta.

Tôi đề nghị tuổi trẻ Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài hãy cùng nhau rèn đức, luyện tài, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, ra sức học tập, rèn luyện, tiếp thu tinh hoa văn hóa, khoa học, công nghệ hiện đại của nhân loại để trở thành một lớp người mới, một nguồn nhân lực có tri thức, chất lượng cao, cống hiến xây dựng đất nước ta phát triển nhanh và bền vững. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục đóng vai trò là hạt nhân chính trị, nòng cốt trong phong trào thanh niên, xứng đáng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, xung kích đi đầu trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

______________________

Động lực của Đoàn (*)

(Trích phát biểu của Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng)

Trong niềm hân hoan của ngày hội lớn, vinh dự trước phần thưởng cao quý - Huân chương Sao vàng lần 2, chúng ta lại suy nghĩ về trách nhiệm của Đoàn và tuổi trẻ trong chặng đường nước rút đưa nước ta thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước vui mừng khi nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng khẳng định: “Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống, tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ; khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; hình thành một lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc”. Niềm tin và sự kỳ vọng đó là động lực to lớn để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

-------------------

(*) tít do Tuổi Trẻ đặt

(Lâm Hoài)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên