25/03/2011 05:04 GMT+7

Bàn việc nước cùng giới trẻ

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Một cuộc nói chuyện cởi mở, chân tình giữa gần 100 đoàn viên Đoàn khối các doanh nghiệp trung ương với Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân diễn ra hôm 23-3 tại Văn phòng Chính phủ.

LGcxhrde.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi trò chuyện với các bạn trẻ - Ảnh: Việt Dũng

Không chỉ trả lời điều các bạn trẻ hỏi, ông còn gợi ý một số việc mà những người làm công tác thanh niên thấy bổ ích.

Người trẻ tạo điều kiện cho người trẻ

Nói về việc thu hút người giỏi vào làm trong lĩnh vực công, tiến sĩ Bùi Trường Giang (Viện Kinh tế Việt Nam) hỏi: “Phó thủ tướng có đề xuất gì để thu hút tài năng trẻ làm việc trong lĩnh vực công, mặt khác giữ nguồn nhân lực trẻ có tài không “chạy” ra ngoài?”. Phó thủ tướng thẳng thắn: “Chảy máu chất xám là quy luật tự nhiên, nơi nào có điều kiện phát huy tốt thì nhân lực sẽ tìm đến, do vậy cách tốt nhất là tạo ra môi trường làm việc tốt để thu hút nhân tài”.

Môi trường tốt, ngoài điều kiện làm việc, theo phó thủ tướng còn là cả chế độ đãi ngộ. Bạn Nguyễn Huy Nhật (bí thư Đoàn Bộ GTVT) hỏi ngay: “Chính phủ có chính sách đãi ngộ đối với nguồn nhân lực trẻ như thế nào?”. Phó thủ tướng nhìn nhận “Chính phủ còn khó khăn” và ông dẫn chứng: một thời gian dài làm bộ trưởng Bộ GD-ĐT ông phải sống ở... nhà khách.

Tuy vậy, ông cũng gợi ý chính các bạn trẻ phải tạo ra môi trường tốt cho người trẻ, chẳng hạn như Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng có thể đề xuất dự án xây dựng nhà ở cho người có thu nhập trung bình (phần lớn là công chức nhà nước).

Về công tác Đoàn thanh niên, bí thư Đoàn Đài truyền hình Việt Nam Bùi Anh Phong đặt vấn đề: “Theo phó thủ tướng, cán bộ Đoàn cần được trang bị kỹ năng gì để đáp ứng nhu cầu hiện nay của xã hội?”.

Là người từng tham gia công tác Đoàn, phó thủ tướng cho rằng cán bộ Đoàn thời kỳ nào cũng phải có nhiệt huyết, biết phát hiện sáng kiến của thanh niên để biến nó thành sản phẩm phục vụ tập thể.

“Cán bộ Đoàn ngày nay phải có lý luận tốt, phải biết thu hút đông đảo thanh niên tạo ra phong trào bởi phong trào là thước đo năng lực của cán bộ Đoàn, đồng thời là trường học để thanh niên bước vào đời”, ông nói.

Đặt niềm tin vào thế hệ trẻ

Ông nhận được nhiều câu hỏi, sự “vặn vẹo” từ các bạn trẻ nhưng ông cũng “phản pháo” bằng cách đặt vấn đề với thanh niên: “Theo các bạn, thách thức lớn nhất đối với đất nước ta trong giai đoạn hiện nay và 10 năm tới là gì?”.

Theo TS Bùi Trường Giang, Việt Nam đang đứng trước bốn thách thức lớn, đó là nhân lực (không cân đối cung và cầu), hạ tầng cơ sở quá yếu kém (cả phần cứng và phần mềm), năng lực sáng tạo hấp thụ công nghệ, năng lực quản trị công không theo kịp với phát triển, quốc tế. Một số bạn trẻ khác chỉ ra thách thức về tụt hậu kinh tế, phân hóa giàu nghèo, hạ tầng kỹ thuật, môi trường, năng lượng, an sinh xã hội...

Từ những phân tích của các bạn trẻ, phó thủ tướng cho rằng trên cương vị công tác và chuyên môn, mỗi bạn trẻ cần đưa ra những sáng kiến riêng nhằm hóa giải các thách thức, biến bất lợi thành lợi thế. Ông gợi ý cần xây dựng một chương trình về nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó lựa chọn cá nhân có năng lực (chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ) sau đó đặt hàng các đơn vị đào tạo bài bản về công tác Đoàn, quản lý kinh tế... Từ đó sẽ tạo ra lớp cán bộ trẻ vừa có chuyên môn vừa quản lý giỏi.

Phó thủ tướng cho rằng khó khăn thách thức còn nhiều nhưng tin tưởng thế hệ trẻ giàu trí tuệ, niềm tin, nhiệt huyết sẽ từng bước vượt qua. “Lịch sử đặt trên vai của chính các bạn”, phó thủ tướng nhắn nhủ khi kết thúc buổi đối thoại.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên